Phòng Thương mại Quốc tế (International Chamber of Commerce – ICC) đã soạn thảo bản sửa đổi các Điều kiện Thương mại Quốc tế 2020 (Incoterms 2020). Ngoài một số thay đổi chính liên quan đến các điều kiện thương mại quốc tế; Ủy ban soạn thảo Incoterms 2020 dự định sẽ đơn giản hóa các quy tắc; loại bỏ những từ ngữ và các cụm từ khó hiểu để những người với tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính có thể dễ dàng hiểu đúng các điều kiện Incoterms. Hôm nay, Airasiacargo sẽ chia sẻ sự thay đổi của các điều khoản của Incoterms 2020 để các bạn nắm rõ hơn.
Loại bỏ EXW, DDP và FAS trong Incoterms 2020
Các điều kiện EXW, DDP và FAS sẽ không còn trong Incoterms 2020 bởi các lý do sau đây: EXW (Ex works – Giao tại Xưởng) được sử dụng bởi các công ty ít có kinh nghiệm xuất khẩu; còn DDP (Delivered Duty Paid – Giao đã nộp Thuế) được sử dụng cho các hàng hóa như hàng mẫu hoặc phụ tùng thường được gửi qua các công ty chuyển phát nhanh đến địa chỉ của người mua. EXW và DDP chủ yếu được sử dụng trong thương mại nội địa. Ngoài ra, hai điều kiện EXW và DDP; trong một số cách sử dụng, lại mâu thuẫn với Bộ luật Hải quan mới của EU.
FAS (Free Alongside Ship – Giao dọc mạn tàu) ít được sử dụng trong thực tế bởi FAS có điểm tương đồng với FCA (Free Carrier – Giao cho người chuyên chở); thường được sử dụng khi hàng hóa được giao tại cảng đi ở nước của người xuất khẩu. Với FCA; nhà xuất khẩu cũng có thể giao hàng tại bến cảng như FAS do bến tàu là một phần của bến cảng hàng hải. Mặt khác; nếu FAS được sử dụng mà tàu đến trễ thì hàng hóa giao cho người mua phải nằm chờ tại bến tàu trong vài ngày. Và ngược lại, nếu tàu đến sớm thì người bán lại không kịp sắp xếp hàng hóa.
Điều khoản DDP được tách ra thành 2 điều khoản khác nhau trong Incoterms 2020
DDP quy định người bán phải nộp thuế hải quan tại nơi đến; bất kể hàng hóa được giao đến nơi đâu (địa chỉ của người mua, kho hoặc ga đến…). Incoterms 2020 tách DDP ra thành DTP và DPP. Hai điều khoản này vẫn quy định: người bán sẽ chịu trách nhiệm nộp thuế hải quan khi hàng hóa được giao đến nơi giao hàng cuối cùng; nhưng sẽ có sự phân biệt rõ ràng hơn liên quan đến nơi giao hàng cuối cùng.
- DTP quy định nơi giao hàng cuối cùng là ga; (có thể là cảng biển, cảng hàng không, trung tâm vận tải …).
- DPP quy định nơi giao hàng cuối cùng là bất kỳ địa điểm nào khác không phải là ga vận tải; ví dụ địa chỉ của người mua.
Điều khoản FOB và CIF dùng cho vận chuyển container
Sửa đổi được thực hiện trong ấn bản Incoterms 2010 rằng khi hàng hóa không đi bằng container. FOB và CIF không nên được sử dụng.
Điều này là do thực tế là FOB và CIF là hai Incoterms rất cũ. (FOB đã được sử dụng ở Anh vào cuối thế kỷ XVIII). Phòng Thương mại quốc tế đã không thực hiện thay đổi nội dung này một cách đầy đủ. Vì khoảng 80% hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng container. Trong phiên bản Incoterms 2020, có thể FOB và CIF có thể được sử dụng lại để vận chuyển container.
Incoterms 2020 có một điều khoản mới: CNI
Điều khoản mới có tên là CNI (Chi phí và Bảo hiểm) và sẽ bao gồm một khoảng cách giữa FCA và CFR / CIF. Không giống như FCA; bao gồm chi phí bảo hiểm quốc tế trên tài khoản của người bán xuất khẩu. Trái với CFR / CIF không bao gồm cước vận chuyển. Trong Incoterms khác trong “C”, điều khoản mới này là “Arrival Incoterm”. Nghĩa là, trách nhiệm rủi ro sẽ được truyền từ người bán cho người mua tại cảng Loading.
Như vậy là Airasiacargo vừa chia sẻ đến các bạn những sự thay đổi trong Incoterms 2020 vừa mới có hiệu lực vào đầu năm nay. Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ có thể giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về Incoterms 2020.
Đối tác của chúng tôi là: Indochinapost Viet Nam