Những bước đệm đầu tiên của nghành vận tải hàng không
Sự tò mò luôn là ngôi sao sáng dẫn đường cho những thành tựu của con người và giúp chúng ta vươn tới những vì sao theo đúng nghĩa đen. Ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự ra đời của chuyến bay đầu tiên trong lịch sử nghành vận tải hàng không quốc tế. Một dấu mốc lịch sử của nhân loại.
Chuyến Bay Đầu Tiên Của Ngành Vận Tải Hàng Không
Anh em nhà Wright là hai anh em người Mỹ gồm Orville Wright (19/08/1871 – 30/01/1948) và Wibur Wright (16/04/1867 – 30/05/1912) là những người đầu tiên thử nghiệm chuyến bay đầu tiền. Vào ngày 16/04/1867 người anh Wilbur Wright ra đời tại một nông trường nhỏ gần Millville Wright ra đời tại một nông trường nhỏ gần Millville, bang Indiana của Mỹ. Và vài năm sau người em cũng ra đời vào năm 1871 tại bang Ohio của Mỹ. Khi sử sách viết về anh em nhà Wright, các tác giá khiển chúng ta chỉ nghĩ rằng ông bà Wright chỉ có 2 người con là Wilber và Orville nhưng thực tế họ có đến 7 người con.
Anh em nhà Wright – cha đẻ của nghành vận tải hàng không
Ít ai biết rằng ước mơ bay của hai anh em thiên tài này lại được nhen nhóm từ rất sớm khi họ còn là những đứa trẻ. Orville cho biết “ Chúng tối may mắn đã được sống trong giá đình mà luôn luôn có sự khích lệ những đứa trẻ theo đuổi những sở thích mang tính trí tuệ, tìm tòi nghiên cứu bất cứ cái gì gợi tính tò mò. Vào một buổi chiều mùa thu năm 1878, cha của anh em là tổng mục sư, đã mang về cho hai anh em một món đồ chơi đã gấy ấn tượng sâu đậm vào tâm trí của Wilbur 11 tuổi và Orville 7 tuổi. Thay vì đưa ngay cho các con, Ông ấy lại thả món đồ chơi này trong căn phòng, cho nó bay lượn và rơi xuống sàn. Hai anh em đã gọi món đồ chơi này là con rơi. Sau này, hai anh em đã chế tạo ra nhiều món đồ chơi bay được như vậy để thỏa mãn sự đam mê với máy bay.
Cả hai đều học tới bậc trung học song không lất được bằng tốt nghiệp. Do Wilbur bỡ lỡ lễ phát bằng do gia đình chuyển nơi ở và Orville lại nghiên cứu các môn học đặc biệt khác. Sau khi rời trường trung học, hai anh em đã dành những năm tháng tuổi trẻ của mình để giúp cha trong công việc cho một tạp chí địa phương. Vài năm sau, hai anh em đã bắt đầu hợp tác kinh doanh tại một tờ cáo Westside News và sau đó dấn thân vào mảng in ấn. Nhiều năm sau đó, học đã mở một của hàng xe đạp có tên Wright Cycle Shop ở bang Dayton, Ohio, Mỹ.
Việc kinh doanh xe đẹp hoàn toàn phù hợp và mang lại cho họ nhiều niềm vui bởi anh em nhà Wright là những người có đầu óc thợ máy và thực sự quan tâm đến ngành này. Công việc làm ăn vất cả từ sáng sớm tơi khuyên khiến cho anh em Wright quên đi sở thích về máy bay, cho tới năm 1896 một người thử nghiệm máy bay tại Mỹ đã tử nạn khi thử nghiệm máy bay. Do ông bay lên nhưng lại không thể xuống được. Điều này đã làm cho hai em anh thức tỉnh, lúc đó người anh Wilbur là 29 tuổi còn người em là Orville 25 tuổi.
Chuyến bay đầu tiên trong lịch sử nghành hàng vận tải hàng không quốc tế
Vào đầu thế kỉ 20, nhiều người đã tìm đủ mọi cách để trở thành cá nhanh đầu tiền có thể bay lên không trung. Phần lớn những nhà phát minh thời đó thường hấp tấp và không nghiên cứu kỹ càng, họ thường chế tạo trong máy bay trong một ngày và cố bay trên đó ngay ngày hôm sau nên thường xảy ra tai nạn rất kinh hoàng hay kết quả là con số không. Nhưng anh em nhà Wright thì khác, họ làm việc rất khoa học và có phương pháp tiếp cần với phương thức mới này. Với tư cách là thợi chế tao xe đạp, hai anh em tìn vào việc thử nghiệm các ý tưởng một cách kỹ lưỡng. Họ đã chế tạo ra một ông gió để thử cánh máy bay đầu tiên. Ngoài ra hai anh em Wright đã tìm đọc nhiều cuốn sách nói về Hàng không chẳng hạn như cuốn “ Sự tiền bộ về máy bay”, hay “Đế quốc không gian” và những tại liệu khác.
Năm 1900, anh em Wright đóng xong 1 máy lượn có hai lớp cánh khá lớn, đủ mang 1 người nếu tốc độ gió từ 15-20 dặm/giờ. Khi đó, do gió quá yếu nên không bay được nên họ đã phải hỏi đài khí tượng của Mỹ để tìm những nơi có gió lớn. Mùa hè năm 1901, anh em nhà Wright làm một loạt thí nghiệm nữa với chiếc máy lượn thứ hai với một chiếc đuối ở đằng sau. Và tiếp sau đó là hàng loạt cải tiến để cho ra đời chiếc máy lượn thứ ba được xong vào 1902 và được thử vào tháng 8 tại Kill Devil Hill, gần Kitty Hawk. Tháng 10 năm đó, anh em đã phát mình ra đuôi máy lượn đễ điều khiển hướng của máy bay. Trong cuộc thử chuyến bay đầu tiên, học đã bay được 3s do cất cánh quá nhanh.
Không dừng ở đó, tháng 10/1907, khi Henri Farman bay được 750m, giành giả Archdeacon Cup, báo chí càng bỏ quên anh em Wright. Vào ngày 8/8/1908, Wilbur Wright đã trèo lên chiếc máy bay của mình và cất cánh không chỉ trong vài phút mà trong cả giờ. Ngày 30/07/1909, có Tổng thống Mỹ William Howard Taft, anh em Wright được yêu cầu bay vượt 15km với vận tốc 64kkm/giờ.
Năm 1910, kỹ thuật máy bay nói chung đạt được nhiều thành tích. Người ta bắt đầu bay được 390km trong 6 giờ 32 phút. Thập niên 1910 anh em Wright đã là những người đầu tiên huấn luyện máy bay. Cả hai anh em đều đã không kết hôn. Ngày 30/05/1912, người anh đã từ trần và người em tiếp tục tiếp quản. Do công ty vướng vào nhiều vụ kiện ở châu Âu, về bản quyền bị đánh cắp nên ông đã rút khỏi vị trí chủ tịch và nắm ghế kỹ sư trưởng. May mắn hơn người anh, Orville đã có cơ hội chứng kiến máy bay của mình sử dụng trong thế chiếc thứ nhất và thứ hai. Và hơn 100 năm sau, tàu vũ trụ đã ra đời và cho khi Neul Amrtrong khi bay lên mặt trăng đã bỏ vào bộ đồ phi hành gia một mấu nhỏ cánh máy do anh em nhà Wright sáng tạo ra để tưởng nhớ và cầu mong sự may mắn. Từ câu chuyện của anh em nhà Wright, đã cho chúng ta thấy một điều rất quan trọng đó chính là khi con người có ước mơ và khao khát thực hiện nó, chúng ta sẽ vươn tới được những điều vĩ đại.
Hy vọng với những thông tin trên, độc giá đã có thêm cái những kiến thức bổ ích về nghành vận tải hàng không!