Vietnam Airlines khai thác tại sân bay quốc tế Techo: Bước ngoặt mới cho hàng không Campuchia

Ngày 16/10, Vietnam Airlines chính thức chuyển toàn bộ các chuyến bay từ Hà Nội và TP.HCM đến Phnom Penh sang khai thác tại sân bay quốc tế Techo. Công trình hạ tầng hàng không mới của Campuchia vừa được đưa vào vận hành. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước ngoặt trong hành trình phát triển của Vietnam Airlines tại thị trường quốc tế. Mà còn mở ra tương lai mới cho ngành hàng không Campuchia trong khu vực Đông Nam Á.

Sân bay quốc tế Techo – biểu tượng hiện đại của Campuchia

Sân bay quốc tế Techo được xem là một trong những dự án hạ tầng hàng không quy mô nhất mà Campuchia từng triển khai. Được xây dựng tại huyện Kandal Stung. Cách trung tâm Phnom Penh khoảng 20 km, sân bay này có diện tích lên tới hơn 2.600 ha. Đủ sức đón những loại máy bay thân rộng như Airbus A350 hoặc Boeing 787.

Phối cảnh tổng thể sân bay Techo International Airport.
Phối cảnh tổng thể sân bay Techo International Airport.

Điểm khác biệt quan trọng là Techo được thiết kế theo chuẩn sân bay trung chuyển quốc tế. Với hệ thống nhà ga rộng rãi, công nghệ xử lý hành khách hiện đại, và hạ tầng hàng hóa đạt chuẩn toàn cầu. Nhiều chuyên gia nhận định, đây không chỉ là một công trình thay thế sân bay Phnom Penh cũ. Mà còn mang ý nghĩa chiến lược: đưa Campuchia tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành trung tâm vận tải và du lịch trong tiểu vùng sông Mekong.

Ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách Vietnam Airlines

Việc Vietnam Airlines chuyển khai thác sang sân bay quốc tế Techo mang lại nhiều trải nghiệm mới cho hành khách. Nếu như trước đây, hành khách thường gặp hạn chế về không gian, dịch vụ mặt đất và quầy thủ tục tại sân bay Phnom Penh cũ. Thì nay, trải nghiệm được nâng tầm với hệ thống quầy check-in rộng rãi, khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh nhanh chóng, và đặc biệt là khả năng kết nối thuận lợi với các chuyến bay quốc tế khác.

Hành khách từ Việt Nam sang Phnom Penh – đặc biệt là các doanh nhân, du khách cao cấp và chuyên gia nước ngoài – sẽ hưởng lợi nhiều nhất. Các dịch vụ phòng chờ, khu vực mua sắm miễn thuế, cũng như hệ thống vận tải mặt đất từ sân bay Techo đến trung tâm thủ đô đều được nâng cấp, giúp chuyến đi thêm thuận tiện.

Điều này đồng thời nâng cao hình ảnh của Vietnam Airlines tại Phnom Penh. Bởi hãng có thể khai thác tối đa dịch vụ hỗ trợ của sân bay mới. Từ đó tạo lợi thế cạnh tranh so với các hãng khu vực như Thai Airways, Singapore Airlines hay các hãng giá rẻ đang mở rộng sang Campuchia.

Nâng cao hình ảnh của Vietnam Airlines tại Phnom Penh
Nâng cao hình ảnh của Vietnam Airlines tại Phnom Penh

Vai trò chiến lược của sân bay Techo trong khu vực

Không chỉ phục vụ cho nhu cầu đi lại của hành khách. Sân bay quốc tế Techo còn được định vị như một “cửa ngõ hàng không mới” của Đông Nam Á. Vị trí nằm gần Việt Nam, Thái Lan và Lào. Giúp sân bay này trở thành điểm trung chuyển lý tưởng cho các tuyến bay nối Đông Nam Á với Trung Quốc, Nhật Bản hay thậm chí là châu Âu.

Đối với Campuchia, Techo còn có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển logistics. Với hạ tầng hàng hóa hiện đại, sân bay này có thể trở thành trung tâm trung chuyển hàng nông sản, thủy sản và hàng công nghiệp nhẹ. Giúp Campuchia giảm phụ thuộc vào các sân bay nước láng giềng.

Ở góc độ khu vực, nhiều chuyên gia cho rằng sự xuất hiện của sân bay quốc tế Techo. Sẽ tạo thêm cạnh tranh trong bản đồ hàng không Đông Nam Á. Trong bối cảnh các sân bay lớn như Suvarnabhumi (Bangkok) hay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) thường xuyên quá tải. Techo có cơ hội đón nhận một phần lưu lượng hành khách và hàng hóa. Nếu chính phủ Campuchia biết tận dụng chính sách mở cửa hàng không và ưu đãi cho các hãng bay quốc tế.

So sánh với sân bay Phnom Penh cũ – sự thay thế tất yếu

Sân bay quốc tế Phnom Penh trước đây, dù đã nhiều lần nâng cấp. Vẫn không đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng nhanh chóng của thị trường. Với công suất hạn chế, chỉ phục vụ được khoảng 5 triệu lượt khách mỗi năm. Sân bay cũ thường xuyên trong tình trạng quá tải vào mùa du lịch.

Không chỉ hạn chế về quy mô. Sân bay cũ còn gặp khó khăn về vị trí khi nằm gần trung tâm thủ đô, quỹ đất mở rộng hạn chế, đồng thời ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị. Chính vì vậy, việc chuyển đổi sang khai thác tại sân bay quốc tế Techo. Được coi là bước đi tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển dài hạn của Campuchia.

Với công suất thiết kế giai đoạn đầu lên đến 15 triệu lượt khách/năm. Và khả năng mở rộng tới 50 triệu trong các giai đoạn sau. Techo không chỉ giải quyết được bài toán quá tải. Mà còn mở ra dư địa phát triển cho ít nhất vài thập kỷ tới.

Dự báo tương lai ngành hàng không Campuchia

Sự ra đời của sân bay quốc tế Techo được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho ngành hàng không Campuchia. Trước hết, du lịch quốc tế sẽ là lĩnh vực hưởng lợi lớn nhất. Campuchia từ lâu nổi tiếng với quần thể Angkor Wat, bãi biển Sihanoukville, và nhiều điểm đến văn hóa đặc sắc. Nhưng khả năng tiếp cận của du khách còn hạn chế do hạ tầng hàng không chưa đồng bộ. Khi Techo đi vào hoạt động, các chuyến bay thẳng từ châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản sẽ dễ dàng mở rộng. Từ đó giúp Campuchia gia tăng lượng khách quốc tế.

Bên cạnh du lịch, lĩnh vực logistics hàng không cũng được đánh giá có tiềm năng bứt phá. Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, dệt may và linh kiện điện tử sẽ có thêm cơ hội tiếp cận trực tiếp các thị trường lớn. Thay vì phải trung chuyển qua sân bay Thái Lan hoặc Việt Nam. Điều này giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Campuchia.

Tuy vậy, vẫn còn không ít thách thức để biến Techo thành trung tâm hàng không khu vực. Campuchia cần chính sách thu hút hãng bay. Và hỗ trợ dịch vụ mặt đất, đảm bảo tính kết nối đa phương thức giữa sân bay và hệ thống đường bộ, đường sắt. Nếu những yếu tố này không được giải quyết đồng bộ. Techo có thể sẽ đối mặt nguy cơ trở thành “sân bay mới nhưng vắng khách”.

Kết luận

Việc Vietnam Airlines chuyển sang khai thác tại sân bay quốc tế Techo. Là minh chứng rõ ràng cho sức hút của công trình hạ tầng hàng không hiện đại nhất Campuchia hiện nay. Đối với hành khách, đây là cơ hội trải nghiệm dịch vụ tốt hơn. Đối với Vietnam Airlines, đây là lợi thế cạnh tranh quan trọng tại thị trường Phnom Penh. Và với Campuchia, đây là bước tiến dài trong nỗ lực nâng tầm ngành hàng không Campuchia. Đưa đất nước này trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực.

Từ một sân bay cũ kỹ, chật hẹp ở Phnom Penh. Campuchia giờ đây sở hữu một “cánh cửa bầu trời” hiện đại. Hứa hẹn mở ra không chỉ những chuyến bay mới. Mà còn cả tương lai phát triển kinh tế – du lịch – thương mại trong nhiều thập kỷ tới.

XEM THÊM:

Việt Nam – Trung tâm logistics mới của Đông Nam Á

Logistics thương mại điện từ – Cạnh tranh không còn ở sản phẩm mà là ở vận chuyển

Vận chuyển đào mai an toàn, nhanh chóng, uy tín, giá rẻ