Tin tức

Vietnam Airlines dự kiến lãi 1.600 tỷ đồng quý II

Trong phiên họp thường niên diễn ra vào sáng ngày 25/6, ông Lê Hồng Hà. Tổng giám đốc Vietnam Airlines, đã công bố thông tin đáng chú ý về tình hình tài chính của hãng. Theo đó, Vietnam Airlines dự kiến sẽ đạt lãi 1.000 tỷ đồng từ công ty mẹ. Và lãi hợp nhất ước tính lên tới 1.600 tỷ đồng trong quý II năm nay. Sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động kinh doanh đã tạo điều kiện cho hãng hàng không quốc gia đạt được kết quả này.

Khả năng phục hồi ấn tượng

Ông Hà cho biết rằng hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines tiếp tục duy trì xu hướng tích cực. Hãng đã ghi nhận sản lượng hành khách vượt kế hoạch 1,9%, số ghế luân chuyển cũng vượt 2,2%. Nhờ vậy, doanh thu ước đạt khoảng 22.100 tỷ đồng, cao hơn gần 6% so với kế hoạch đề ra. Đây là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu đi lại của hành khách đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

Đóng góp từ thị trường quốc tế

Thị trường quốc tế đóng góp một phần quan trọng vào kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines. Chiếm tới 65% doanh thu trong nửa đầu năm 2025. Từ năm ngoái đến nay, tổng công ty đã mở thêm 13 đường bay mới. Nâng tổng số đường bay quốc tế lên 69, phục vụ 37 điểm đến tại 21 quốc gia. Đây là mức mở rộng nhanh nhất trong lịch sử hoạt động của hãng.

Vietnam Airlines dự kiến lãi 1.600 tỷ đồng quý II

Kế hoạch kinh doanh thận trọng

Mặc dù có những kết quả khả quan, Vietnam Airlines vẫn trình cổ đông kế hoạch kinh doanh cả năm với các chỉ tiêu khá thận trọng. Dự kiến, doanh thu hợp nhất sẽ đạt 116.715 tỷ đồng, tăng 3,5% so với năm trước. Trong khi lợi nhuận dự kiến chỉ đạt 5.554 tỷ đồng, tương đương 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Lê Hồng Hà giải thích rằng ngành hàng không rất nhạy cảm với nhiều yếu tố bên ngoài.

Những thách thức từ thị trường

Ông Hà dẫn chứng rằng cuộc xung đột giữa Iran và Israel gần đây đã khiến Vietnam Airlines phải điều chỉnh toàn bộ chuyến bay từ Việt Nam đến châu Âu nhằm đảm bảo an toàn, làm tăng thêm thời gian bay và chi phí nhiên liệu. Bên cạnh đó, giá dầu tăng cao cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hãng, khi mỗi biến động 1 USD trong giá nhiên liệu sẽ làm giảm lợi nhuận khoảng 10 triệu USD trong cả năm.

Đầu tư vào đội bay

Trong phiên họp, ban lãnh đạo Vietnam Airlines đã cập nhật thông tin về kế hoạch phát triển đội bay. Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa cho biết hãng đã ký hợp đồng với đối tác cung ứng 50 tàu bay thân hẹp và dự kiến sẽ bắt đầu nhận 14 tàu bay đầu tiên vào năm 2030. Đây là một trong những kế hoạch tiếp nhận tàu bay tốt nhất mà Vietnam Airlines đã đàm phán được trong bối cảnh thế giới đang thiếu hụt tàu bay nghiêm trọng.

Kế hoạch mở rộng trong tương lai

Không chỉ dừng lại ở việc bổ sung tàu bay thân hẹp, Vietnam Airlines cũng có kế hoạch bổ sung thêm tàu bay thân rộng. Hiện tại, hãng đang sở hữu 31 máy bay thân rộng Airbus A350 và Boeing B787. Đến năm 2035, Vietnam Airlines cần ít nhất 50 tàu bay thân rộng, trong đó 20 chiếc sẽ thay thế các tàu hết hợp đồng thuê và 30 chiếc để phục vụ nhu cầu mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế.

Tham vọng trở thành hãng hàng không hàng đầu

Vietnam Airlines đặt mục tiêu trở thành hãng hàng không đứng thứ hai Đông Nam Á về quy mô. Và lọt vào nhóm 10 hãng được ưa chuộng nhất châu Á. Hãng cam kết giữ vững tiêu chuẩn dịch vụ 4 sao và hướng tới đạt chuẩn 5 sao quốc tế. Để hiện thực hóa mục tiêu này, tổng công ty đang triển khai đề án tái cơ cấu toàn diện, bao gồm tái cấu trúc tài sản, vốn. Danh mục đầu tư và đổi mới mô hình quản trị.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ và chiến lược phát triển rõ ràng. Vietnam Airlines đang trên đà phục hồi mạnh mẽ và hướng tới tương lai tươi sáng hơn. Dù phải đối mặt với nhiều thách thức, hãng vẫn kiên định với mục tiêu phát triển bền vững và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho hành khách.

team_giang

Published by
team_giang