Việt Nam chính thức mở cửa cho nhiều loại máy bay mới
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 89/2025. Nội dung quan trọng là mở rộng danh sách chủng loại máy bay được phép nhập khẩu vào Việt Nam. Điều này hứa hẹn tạo ra làn gió mới cho ngành hàng không nội địa. Theo đó, các máy bay được cấp hoặc công nhận Giấy chứng nhận loại từ các tổ chức như Trung Quốc, Canada, Nga và Vương quốc Anh nay có thể được nhập khẩu. Trước đây, chỉ những máy bay được FAA (Mỹ) hoặc EASA (châu Âu) chứng nhận mới đủ điều kiện.
Sửa đổi giúp linh hoạt hơn trong nhập khẩu
Nghị định số 89/2025 sửa đổi một phần quan trọng trong Nghị định 92/2016. Trước đây, các hãng hàng không Việt Nam bị giới hạn nguồn cung tàu bay. Chỉ một số quốc gia mới được chấp thuận cung cấp máy bay. Giờ đây, nhiều quốc gia hơn được công nhận giấy chứng nhận tàu bay. Bao gồm Trung Quốc, Nga, Canada và Anh. Ngoài ra còn có sự tham gia của Bộ Xây dựng trong việc công nhận và đánh giá loại hình chứng nhận. Theo Bộ Xây dựng, quy định cũ làm giảm cơ hội tiếp cận đa dạng tàu bay. Các hãng Việt Nam không thể chủ động lựa chọn chủng loại phù hợp nhu cầu. Việc sửa đổi đã mở ra cánh cửa mới cho các hãng hàng không trong nước. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường hàng không đang thiếu tàu bay để khai thác.
Cơ hội cho hàng không nội địa phát triển
Nhu cầu bay trong nước và quốc tế tăng mạnh sau đại dịch. Tuy nhiên, sự thiếu hụt tàu bay đang là rào cản lớn. Để giải quyết bài toán này, mở rộng nguồn nhập khẩu là rất cần thiết. Các hãng hàng không giờ đây không chỉ phụ thuộc vào máy bay từ Mỹ hoặc châu Âu. Họ có thể thuê hoặc mua máy bay từ nhiều nguồn hơn. Điều này đặc biệt quan trọng với các đường bay ngắn, bay địa phương hoặc bay ra đảo. Một số dòng máy bay do Trung Quốc sản xuất có cấu hình phù hợp các tuyến bay ngắn.

Vietjet tiên phong khai thác máy bay Trung Quốc
Cuối năm 2024, Vietjet Air đã đề xuất thuê hai chiếc ARJ21. Đây là dòng máy bay do Comac – Trung Quốc sản xuất. Dự kiến, Vietjet sẽ khai thác các chuyến bay từ Hà Nội và TP.HCM đến Côn Đảo bằng dòng máy bay này. ARJ21 là máy bay phản lực khu vực. Loại máy bay này chở khoảng 90 hành khách. Nó đặc biệt phù hợp với đường bay tầm ngắn, đường băng hẹp như tại sân bay Côn Đảo. ARJ21 đã được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cấp giấy chứng nhận loại từ năm 2014. Đây là máy bay do Trung Quốc thiết kế và chế tạo. Việc sử dụng ARJ21 sẽ là bước đi thử nghiệm. Nếu thành công, Vietjet có thể nhân rộng mô hình này.
Cục Hàng không Việt Nam chủ động phối hợp
Trong quý đầu năm 2025, Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc với CAAC và Comac. Nội dung thảo luận bao gồm tiêu chuẩn kỹ thuật, khai thác, bảo dưỡng và thử nghiệm. Cục Hàng không cũng so sánh quy trình cấp phép của CAAC với tiêu chuẩn Việt Nam. Họ ghi nhận một vài khác biệt nhỏ. Chủ yếu là về ngôn ngữ tiếng Trung trên nhãn mác máy bay. Tuy nhiên, những khác biệt này không ảnh hưởng đến an toàn khai thác. Vì thế, việc cấp phép cho ARJ21 hoạt động tại Việt Nam có thể được xúc tiến nhanh chóng.
Máy bay Nga, Canada, Anh sẽ có mặt tại Việt Nam?
Việc sửa đổi nghị định cũng mở đường cho máy bay từ Nga, Canada, Anh vào Việt Nam. Trong đó, máy bay do Bombardier (Canada) hay Sukhoi (Nga) sản xuất rất phù hợp đường bay ngắn, bay đến sân bay địa phương. Nhiều hãng nội địa có thể xem xét thuê hoặc mua dòng máy bay nhỏ, tiết kiệm chi phí vận hành. Các loại này phù hợp thị trường ngách, nơi các dòng máy bay lớn khó tiếp cận. Máy bay do Anh sản xuất, như các mẫu thuộc dòng BAe 146 hoặc Avro RJ, cũng là ứng viên tiềm năng. Dù không còn sản xuất đại trà, nhưng nhiều chiếc vẫn còn sử dụng tốt.
Hướng đi mới cho ngành hàng không Việt
Ngành hàng không Việt Nam đang phục hồi mạnh sau dịch. Việc mở rộng lựa chọn máy bay giúp các hãng tăng khả năng cạnh tranh. Đồng thời, đáp ứng nhanh nhu cầu thị trường. Các hãng nội địa không chỉ cần máy bay lớn. Họ còn cần nhiều lựa chọn linh hoạt hơn. Ví dụ như các chặng bay ngắn, bay ra đảo, hoặc khai thác tại sân bay cấp thấp. Ngoài ra, việc nhập khẩu từ nhiều nguồn cũng giảm áp lực lên các hãng lớn như Boeing, Airbus. Từ đó giúp cân bằng thị trường và thúc đẩy ngành hàng không Việt phát triển bền vững.
An toàn vẫn là tiêu chí hàng đầu
Dù mở rộng danh sách quốc gia được phép cấp chứng nhận, Việt Nam vẫn đặt an toàn là yếu tố then chốt. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát kỹ thuật và quy trình bảo dưỡng. Việc khai thác máy bay mới phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật cao. Các hãng hàng không phải chứng minh năng lực bảo trì, bảo dưỡng phù hợp. Như vậy, ngành hàng không Việt vừa mở rộng cửa, vừa kiểm soát chặt chất lượng.
Tương lai nhiều loại máy bay khác nhau sẽ cùng hoạt động tại Việt Nam. Đây là tín hiệu tích cực cho người dân và du khách. Bởi khi nguồn cung máy bay phong phú hơn, giá vé có thể giảm, dịch vụ tốt hơn. Đây là bước đi quan trọng trong hành trình hiện đại hóa ngành hàng không Việt.
Xem thêm: