Việt Nam Cần Đẩy Mạnh Phát Triển Công Nghiệp Phụ Trợ Hàng Không Để Theo Kịp Đà Tăng Trưởng

Việt Nam Cần Đẩy Mạnh Phát Triển Công Nghiệp Phụ Trợ Hàng Không Để Theo Kịp Đà Tăng Trưởng

Việt Nam Cần Đẩy Mạnh Phát Triển Công Nghiệp Phụ Trợ Hàng Không: Thách Thức Và Cơ Hội

Trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Từ việc mở rộng đội tàu bay đến việc xây dựng thêm các cảng hàng không. Thì ngành công nghiệp phụ trợ hàng không lại chưa theo kịp đà phát triển này. Điều này được các chuyên gia đưa ra tại “Chương trình đầu tư hàng không Việt Nam Training – MRO – Logistic” ngày 15/8.

Thực trạng phát triển công nghiệp phụ trợ hàng không tại Việt Nam

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 15/3. Đội tàu bay mang quốc tịch Việt Nam đã đạt 222 chiếc. Trong đó có 203 tàu thương mại do các hãng trong nước khai thác. Tuy nhiên, số lượng này không thể hiện đầy đủ quy mô thực tế. Vì các hãng có thể thuê ngắn hạn hoặc đặt mua thêm máy bay mới. Ví dụ, vào tháng 2 vừa qua, VietjetAir đã ký hợp đồng mua hơn 100 tàu bay từ Airbus. Và những chiếc đầu tiên dự kiến sẽ được bàn giao trong năm nay.

Hiện tại, Việt Nam có 22 sân bay, phục vụ khoảng 100 triệu hành khách mỗi năm. Theo quy hoạch, số lượng sân bay sẽ tăng lên 30 vào năm 2030 và 33 vào năm 2050. Với dự báo số lượng hành khách vận chuyển trong 10 năm tới sẽ đạt gần 300 triệu. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng. Ngành hàng không Việt Nam đang phát triển một cách “khập khiễng”. Phụ thuộc quá nhiều vào các nguồn lực từ nước ngoài.

Công nghiệp phụ trợ: Mảnh ghép còn thiếu trong sự phát triển của ngành hàng không

Các chuyên gia từ Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam (VASST) nhận định rằng. Nền công nghiệp phụ trợ hàng không tại Việt Nam vẫn còn non trẻ, chưa có nhiều đóng góp đáng kể. Hiện tại, ngoài Công ty Kỹ thuật Hàng không VAECO và Công ty Kỹ thuật Máy bay (AESC). Không có nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay. Ngành công nghiệp hàng không mặt đất cũng còn hạn chế. Chỉ có một vài sản phẩm từ Công ty Quản lý bay ATTECH phục vụ cho quản lý bay. Và các sản phẩm điện tử dẫn đường.

Việt Nam Cần Đẩy Mạnh Phát Triển Công Nghiệp Phụ Trợ Hàng Không Để Theo Kịp Đà Tăng Trưởng
Việt Nam Cần Đẩy Mạnh Phát Triển Công Nghiệp Phụ Trợ Hàng Không Để Theo Kịp Đà Tăng Trưởng

Khó khăn và thách thức

Một trong những lý do khiến công nghiệp phụ trợ hàng không chưa phát triển mạnh. Là do thiếu các cơ chế khuyến khích phù hợp. Lãnh đạo một hãng hàng không nội địa thừa nhận rằng. Việt Nam hiện đang phải nhập khẩu toàn bộ tàu bay, động cơ, linh kiện. Và thậm chí cả các bộ phận nhỏ như phanh và lốp xe, khiến các hãng bay chịu ảnh hưởng lớn về chi phí.

Chính sự phụ thuộc này đã đẩy chi phí của các hãng bay lên cao, với ước tính chi phí thuê tàu bay và sửa chữa động cơ chiếm gần một nửa cơ cấu chi phí của các hãng bay trong nước. Điều này khiến họ không thể can thiệp vào các chi phí này mà phải chấp nhận theo mặt bằng chung của thế giới.

Giải pháp cho tương lai: Đẩy mạnh đầu tư và phát triển nguồn nhân lực

Để giải quyết tình trạng trên, các chuyên gia từ VASST đề xuất cần nghiên cứu và xây dựng các cơ chế khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào việc phát triển công nghiệp phụ trợ hàng không. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp trong ngành giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu, mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm và đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành hàng không.

Ngoài ra, việc đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là các kỹ sư hàng không, cũng cần được chú trọng. TS Trần Thị Thái Bình, Trưởng bộ môn Kinh tế Hàng không tại Học viện Hàng không Việt Nam, cho rằng hiện nay có một khoảng cách lớn giữa nhu cầu và khả năng cung cấp kỹ sư hàng không đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Việc phụ thuộc vào nhân lực nước ngoài cho các vị trí kỹ thuật và quản lý quan trọng đang đặt ra thách thức lớn cho ngành. Để khắc phục, các hãng hàng không cần tăng cường hợp tác quốc tế, đưa chuyên gia nước ngoài vào giảng dạy và áp dụng các phương pháp thực hành tiên tiến. Qua đó, các chuyên gia nội địa tương lai có thể tiếp cận và nắm bắt các kỹ thuật, công nghệ mới nhất.

Kết luận

Ngành hàng không Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Sự phát triển mạnh mẽ của đội tàu bay và các cảng hàng không cần phải được hỗ trợ bởi một nền công nghiệp phụ trợ vững mạnh và bền vững. Để làm được điều này, cần có những chính sách khuyến khích phù hợp và một chiến lược dài hạn nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo Việt Nam duy trì và phát triển vị thế trong ngành hàng không toàn cầu. Thời điểm hành động là ngay bây giờ, để không bỏ lỡ những cơ hội quý giá trong tương lai.

 

Đọc thêm:

Tin tức: Các hãng hàng không tăng chuyến bay (airasiacargo.vn)

Vietjet Miễn Phí 20kg Hành Lý Ký Gửi Cho Hành Khách (airasiacargo.vn)

Cục hàng không yêu cầu tăng cường kiểm soát vé máy bay 

DHL cắt giảm gần 400 nhân sự ở California

Các loại máy bay của các hãng của Việt Nam – BEN TRE LOGISTICS