Vì sao máy bay thương mại thường được vuốt cong ở cánh? Chi tiết nhỏ nhưng “có võ”

Vì sao máy bay thương mại thường được vuốt cong ở cánh? Chi tiết nhỏ nhưng "có võ"

Khi nhìn ra ngoài cửa sổ, ắt hẳn nhiều người từng đặt câu hỏi. Tại sao máy bay lại có những phần bị uốn cong ở cuối mỗi chiếc cánh? Bộ phận mà bạn thấy chính là winglet. Trang bị tuy nhỏ nhưng đem tới vô số ích lợi đặc biệt cho quá trình bay.

Canted winglets là loại cánh ngắn, nằm hướng lên. Chúng được uốn cong hoặc bẻ hướng lên trên không nhằm mục đích “cho đẹp”. Mà là trang bị tiêu chuẩn cho hầu hết những chiếc máy bay kiểu mới thông dụng. Đem tới ích lợi thiết thực về cả kinh tế và ý nghĩa bảo vệ môi trường.

Winglet sẽ giúp giảm dòng khí xoáy ở đầu cánh góp phần tăng lực nâng cho máy bay

Robert Gregg – Trưởng bộ phận khí động lực học của Boeing, đã từng chia sẻ với tờ Business Insider rằng. “Winglet sẽ giúp giảm dòng khí xoáy ở đầu cánh góp phần tăng lực nâng cho máy bay“.

Nhờ mang lại hiệu quả trong quá trình tạo lực nâng, giảm bớt lực cản không khí nên động cơ máy bay sẽ làm việc ít đi một chút. Sự thay đổi này giúp máy bay tiêu hao nhiên liệu ít hơn. Đồng nghĩa với việc mức CO2 thải ra môi trường cũng thấp hơn. Và tiết kiệm một khoản phí kha khá cho các hãng hàng không.

Cũng theo Boeing cho biết, loại cánh nhỏ này được lắp trên các dòng máy bay 757. Và 767 của hãng có thể cắt giảm lượng khí thải CO2 tới 5% bằng cách tối ưu hiệu suất đốt nhiên liệu lên đến 5%. Qua đó, nếu một hãng hàng không sở hữu 58 máy bay thương mại đều được trang bị winglet thì mức nhiên liệu mà họ có thể tiết kiệm được ước tính lên đến 500.000 gallon mỗi năm. Tương đương gần 1.9 triệu lít. Đây là một con số khổng lồ, đem tới lợi ích cả về kinh tế lẫn bảo vệ môi trường.

Khi một chiếc máy bay đang bay, áp suất không khí ở phía trên mỗi chiếc cánh sẽ thấp hơn so với ở phía dưới, tạo ra sự chênh lệch áp suất

Lý giải cụ thể hơn về tác dụng của cánh nhỏ này. Tờ Business Insider cho biết: Khi một chiếc máy bay đang bay, áp suất không khí ở phía trên mỗi chiếc cánh sẽ thấp hơn so với ở phía dưới. Tạo ra sự chênh lệch áp suất. Ở gần những chiếc cánh lượn (chỗ uốn cong). Không khí có áp suất cao ở phía dưới cánh sẽ bị đẩy về phía khu vực có áp suất thấp (ở phía trên) tạo ra xoáy.

Các dòng xoáy này chuyển động theo 3 chiều dọc theo sải cánh. Chúng không chỉ giúp đẩy dòng khí lên và đi qua cánh mà còn kéo dòng khí trở lại tạo ra lực cản.

Với sự ra đời của những chiếc cánh lượn. Máy bay có thể làm yếu đi tác động của những dòng khí xoáy (wingtip vortice) và quan trọng hơn. Nó sẽ làm giảm lực cản tác động lên toàn bộ cánh.

Vì sao máy bay thương mại thường được vuốt cong ở cánh? Chi tiết nhỏ nhưng "có võ"
Vì sao máy bay thương mại thường được vuốt cong ở cánh? Chi tiết nhỏ nhưng “có võ”

Nếu muốn tăng độ dài cánh. Không gian đỗ máy bay tại cửa khẩu cũng bắt buộc phải điều chỉnh rộng hơn, tạo ra nhiều hạn chế.