Tỷ Lệ Bay Đúng Giờ Của Ngành Hàng Không Việt Nam Sụt Giảm Trong Tháng 1/2025

Tỷ Lệ Bay Đúng Giờ Của Ngành Hàng Không Việt Nam Sụt Giảm Trong Tháng 1/2025

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ bay đúng giờ (OTP – On-time Performance) trung bình của toàn ngành hàng không Việt Nam trong tháng 1/2025 chỉ đạt 60%, giảm 7,7 điểm phần trăm so với tháng cao điểm Tết Giáp Thìn (tháng 2/2024).

Bamboo Airways Dẫn Đầu Về Tỷ Lệ Đúng Giờ

Dù tỷ lệ đúng giờ toàn ngành sụt giảm, một số hãng vẫn duy trì hiệu suất vận hành cao hơn mức trung bình. Bamboo Airways là hãng có tỷ lệ đúng giờ cao nhất, đạt 84,3% chuyến bay đúng giờ trong tháng 1/2025.

Các hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ trên mức trung bình toàn ngành gồm:

  • Pacific Airlines: 74,9%
  • Vietnam Airlines: 69%
  • VASCO: 68,5%
Tỷ Lệ Bay Đúng Giờ Của Ngành Hàng Không Việt Nam Sụt Giảm Trong Tháng 1/2025
Tỷ Lệ Bay Đúng Giờ Của Ngành Hàng Không Việt Nam Sụt Giảm Trong Tháng 1/2025

Trong khi đó, Vietravel Airlines đạt 57,2%, còn Vietjet Air có tỷ lệ thấp nhất với 46,8% chuyến bay đúng giờ.

Tỷ Lệ Hủy Chuyến Tăng Nhẹ

Trong tháng 1/2025, tỷ lệ hủy chuyến trung bình của toàn ngành là 0,5%, tăng 0,3 điểm phần trăm so với tháng 2/2024.

Các hãng có tỷ lệ hủy chuyến cao nhất gồm:

  • VASCO: 1,1%
  • Vietnam Airlines: 0,8%
  • Vietravel Airlines: 0,5%
Tỷ Lệ Bay Đúng Giờ Của Ngành Hàng Không Việt Nam Sụt Giảm Trong Tháng 1/2025
Tỷ Lệ Bay Đúng Giờ Của Ngành Hàng Không Việt Nam Sụt Giảm Trong Tháng 1/2025

Ngược lại, một số hãng có tỷ lệ hủy chuyến thấp hơn:

  • Bamboo Airways: 0,4%
  • Vietjet Air: 0,2%
  • Pacific Airlines: 0,1%

Nguyên Nhân Khiến Tỷ Lệ Đúng Giờ Sụt Giảm

Theo Cục Hàng không Việt Nam, có hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm chuyến trong tháng 1/2025:

  1. Quá tải hạ tầng do lượng khách đi lại dịp Tết Nguyên đán tăng kỷ lục, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Chỉ trong 9 ngày Tết, sản lượng vận chuyển hành khách toàn ngành đạt 2,5 triệu lượt khách, trong đó:
    • Khách quốc tế: 1,35 triệu lượt (tăng 23% so với năm trước).
    • Khách nội địa: 1,14 triệu lượt (tăng 12%).
  2. Ảnh hưởng của thời tiết xấu, như sương mù, mây thấp tại một số sân bay khu vực phía Bắc, gây gián đoạn hoạt động khai thác.

Nỗ Lực Cải Thiện Chất Lượng Dịch Vụ

Trước những thách thức chung, các hãng hàng không đã triển khai nhiều giải pháp hiện đại nhằm tối ưu tỷ lệ đúng giờ.

Tổng Giám đốc Bamboo Airways, ông Lương Hoài Nam, cho biết:
“Chúng tôi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải tiến quy trình vận hành, nhằm nâng cao tỷ lệ đúng giờ. Điều này thể hiện quyết tâm và nỗ lực mạnh mẽ của toàn thể nhân viên, nhằm mang đến trải nghiệm bay tốt nhất cho hành khách trong dịp đầu xuân năm mới.”

Tình hình vận tải hàng không trong những tháng tới dự báo vẫn sẽ duy trì ở mức cao, đòi hỏi các hãng hàng không tiếp tục tối ưu vận hành và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Đọc thêm:

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Đồng Nai Đi Hà Lan 

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Đồng Nai Đi Thụy Điển 

Vận Chuyển Hàng Container Đi Trung Quốc Uy Tín 

Sân bay Changi Singapore (SIN) quan trọng của khu vực – Thế giới