Trực thăng y tế rơi trên đường cao tốc ở Sacramento: 3 người bị thương nặng, nguyên nhân đang được điều tra

Tai nạn kinh hoàng trên đường cao tốc ở California

Ngày 6/10/2025 (giờ địa phương), người dân tại Sacramento, bang California (Mỹ) đã chứng kiến một vụ trực thăng y tế rơi xuống đường cao tốc 50 (Highway 50). Đoạn gần giao lộ 59th Street, cách trung tâm thành phố khoảng 8 km về phía Đông.

Theo thông tin từ Sở Cứu hỏa Sacramento, chiếc trực thăng thuộc REACH Air Medical Services. Một công ty vận tải y tế chuyên thực hiện các chuyến bay cấp cứu khẩn cấp. Khi gặp nạn, trên khoang chỉ có 3 thành viên phi hành đoàn. Gồm phi công, y tá và nhân viên y tế, không có bệnh nhân nào.

Chiếc trực thăng được cho là đang trên đường trở lại căn cứ. Sau khi vừa hoàn tất nhiệm vụ vận chuyển một bệnh nhân đến Bệnh viện UC Davis Medical Center. Thì bất ngờ mất kiểm soát và rơi xuống mặt đường cao tốc.

Theo các nhân chứng, “máy bay có dấu hiệu rung lắc mạnh. Sau đó mất độ cao và rơi xuống mặt đường với tiếng nổ lớn”. Cú va chạm khiến thân máy bay bị lật ngửa, phần đuôi và cánh quạt bị vỡ nát hoàn toàn.


3 người bị thương nặng, may mắn không có thương vong trên mặt đất

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, lực lượng cứu hỏa, cảnh sát và nhân viên y tế Sacramento đã có mặt tại hiện trường. Họ xác nhận 3 người trên máy bay đều bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu khẩn cấp tại Bệnh viện UC Davis trong tình trạng nguy kịch nhưng ổn định.

Một nhân chứng kể lại trên KCRA News rằng:

“Tôi thấy trực thăng quay vòng vài lần rồi rơi xuống ngay làn giữa. Một người bị mắc kẹt dưới thân máy bay, và có tiếng kêu cứu rất yếu. Nhiều người lái xe dừng lại, cùng lính cứu hỏa nhấc phần thân để kéo nạn nhân ra ngoài.”

Theo AP News, ít nhất 15 người dân và nhân viên cứu hộ đã cùng nhau dùng sức người nâng thân máy bay để giải cứu thành viên phi hành đoàn bị kẹt. May mắn thay, không xảy ra cháy nổ, dù máy bay chứa lượng nhiên liệu lớn.

3 người bị thương nặng, may mắn không có thương vong trên mặt đất

“Chỉ cần một tia lửa nhỏ, hậu quả sẽ khủng khiếp hơn rất nhiều,” Chỉ huy cứu hỏa Sacramento – ông Chris Harvey nói với CBS Sacramento.


Giao thông tê liệt, hiện trường phong tỏa nhiều giờ

Vụ tai nạn khiến tuyến cao tốc 50 – một trong những tuyến đường huyết mạch nối Sacramento với El Dorado Hillsbị phong tỏa nhiều giờ. Cảnh sát buộc phải chặn toàn bộ hai chiều lưu thông trong phạm vi 1 km để phục vụ công tác cứu hộ và điều tra.

Hàng trăm xe cộ bị ùn tắc, nhiều tài xế cho biết họ mất hơn 2 giờ mới thoát khỏi khu vực kẹt xe. Đến khoảng 22h cùng ngày, hiện trường mới được giải tỏa một phần.

Theo đại diện Sở Giao thông California (Caltrans), lực lượng kỹ thuật đã kiểm tra cấu trúc mặt đường và lan can cao tốc để đảm bảo an toàn trước khi mở lại tuyến.


Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra nguyên nhân

Vụ tai nạn hiện đang được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA)Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) phối hợp điều tra.
Đại diện FAA cho biết:

“Chúng tôi đã cử đội chuyên viên đến hiện trường để thu thập dữ liệu, kiểm tra phần còn lại của trực thăng, động cơ, hộp rotor và các thiết bị điện tử.”

Theo NTSB, mỗi vụ rơi trực thăng đều được phân tích kỹ lưỡng dựa trên:

  • Dữ liệu chuyến bay và hộp đen (nếu có)

  • Báo cáo bảo trì kỹ thuật của máy bay

  • Lịch trình bay và thời tiết tại thời điểm xảy ra tai nạn

  • Lời khai của nhân chứng và phi hành đoàn (khi hồi phục)

Hiện chưa có kết luận chính thức, song giới chuyên gia hàng không cho rằng có thể liên quan đến sự cố kỹ thuật hoặc điều kiện thời tiết.

Một chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu An toàn Hàng không Mỹ nhận định:

“Những chiếc trực thăng y tế như của REACH thường hoạt động trong điều kiện khẩn cấp, bay thấp, tốc độ cao, đôi khi trong đêm tối hoặc gió mạnh. Tỉ lệ rủi ro vì thế cao hơn so với máy bay thương mại.”


Giới chuyên gia cảnh báo: Nguy cơ tiềm ẩn với trực thăng y tế

Theo thống kê của Hiệp hội Hàng không Y tế Hoa Kỳ (AAMS). Trung bình mỗi năm Mỹ ghi nhận khoảng 25 vụ tai nạn liên quan đến trực thăng y tế. Khiến từ 20 đến 40 người thiệt mạng hoặc bị thương nặng.

Các nguyên nhân phổ biến bao gồm:

  1. Hỏng hóc kỹ thuật đột ngột (động cơ, cánh quạt, cảm biến).

  2. Thời tiết xấu – đặc biệt là sương mù, mưa lớn hoặc gió xoáy.

  3. Sai sót của phi công trong điều kiện khẩn cấp.

  4. Áp lực công việc và lịch trình dày đặc.

  5. Khu vực hạ cánh phức tạp, nhiều chướng ngại vật.

Giới chuyên gia cảnh báo: Nguy cơ tiềm ẩn với trực thăng y tế

Sau vụ việc tại Sacramento, Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) tuyên bố sẽ rà soát toàn bộ đội bay y tế REACH Air Medical. Và yêu cầu báo cáo bảo dưỡng định kỳ của loại máy bay này.


REACH Air Medical: Đơn vị có hơn 35 năm hoạt động

REACH Air Medical Services là công ty vận tải hàng không y tế được thành lập từ năm 1987, có trụ sở chính tại Santa Rosa, California. Đơn vị này vận hành hơn 50 trực thăng và máy bay phản lực y tế. Cung cấp dịch vụ cấp cứu đường không khẩn cấp tại các bang California, Oregon, Nevada và Texas.

Theo People.com, trong suốt gần bốn thập kỷ, REACH Air Medical đã vận chuyển hơn 150.000 bệnh nhân. Góp phần quan trọng trong mạng lưới cấp cứu và sơ tán y tế khẩn cấp của Hoa Kỳ.
>Đây là lần đầu tiên trong hơn 10 năm. Công ty ghi nhận một vụ tai nạn nghiêm trọng như vậy.

Phía REACH đã ra thông cáo:

“Chúng tôi vô cùng lo lắng và đau buồn trước sự cố này. Toàn bộ nguồn lực của công ty đang tập trung hỗ trợ ba thành viên phi hành đoàn và gia đình họ. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với FAA và NTSB trong quá trình điều tra.”


Cộng đồng địa phương gửi lời cầu nguyện

Ngay sau vụ việc, người dân Sacramento đã bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với các nhân viên y tế gặp nạn. Hàng trăm lời cầu nguyện, chia sẻ và ủng hộ đã được đăng tải trên các mạng xã hội địa phương. Như Reddit SacramentoFacebook của Sở Cứu hỏa Sacramento.

Một người dùng viết:

“Những người trên chuyến bay ấy đã dành cả đời cứu người khác. Giờ đây, họ cần chúng ta cầu nguyện cho họ.”


Góc nhìn an toàn hàng không

Theo các chuyên gia, dù Mỹ là quốc gia có hệ thống kiểm soát an toàn hàng không nghiêm ngặt. Song máy bay trực thăng vẫn thuộc nhóm có rủi ro cao nhất trong ngành hàng không.
>Nguyên nhân là do đặc tính hoạt động linh hoạt, thường xuyên cất – hạ cánh ở khu dân cư.ít có hệ thống tự động hỗ trợ bay như máy bay phản lực thương mại.

Chính phủ Mỹ hiện đang đẩy mạnh chương trình “Safe Fly 2030”. Hướng tới việc trang bị cảm biến tránh chướng ngại vật, radar thời tiết và hệ thống cảnh báo sớm cho toàn bộ trực thăng dân sự. Bao gồm cả trực thăng y tế như REACH.


Kết luận: Cảnh báo về an toàn bay trong lĩnh vực y tế khẩn cấp

Vụ trực thăng rơi ở Sacramento là lời nhắc nhở mạnh mẽ về rủi ro trong các chuyến bay cứu thương. Dù mang tính nhân đạo và cấp bách.
>Nhờ phản ứng nhanh của người dân và lực lượng cứu hộ. Thảm kịch đã không trở nên nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm để các cơ quan chức năng siết chặt tiêu chuẩn kỹ thuật. Tăng cường đào tạo phi công y tế. Và đầu tư vào công nghệ an toàn bay tiên tiến.

“Họ bay vì sự sống của người khác – và xứng đáng được bảo vệ bằng những tiêu chuẩn an toàn cao nhất.” – Giám đốc FAA khu vực Tây Mỹ phát biểu.