Tổng quan về quy trình nhận hàng nhập khẩu
Trong nhiều năm trở lại đây kinh tế nước ta đã có nhiều thay đổi rõ rệt, Việt Nam đang dần hòa nhập vào nền kinh tế xã hội toàn cầu.
Do đó nhu cầu xuất nhập khẩu càng ngày càng tăng.
Vậy quy trình nhận hàng nhập khẩu là gì?
Tổng quan về quy trình nhận hàng nhập khẩu bao gồm những bước nào?
Quy trình nhận hàng nhập khẩu là sự phối hợp giữa các hoạt động lấy hàng, bốc xếp, vận chuyển, lưu kho, phân phối các hàng hóa đã nhận hoặc đôi khi bao gồm cả quá trình đóng gói.
Nói ngắn gọn, quá trình sẽ nhận hàng ở một địa điểm, sau đó trung chuyển về kho và giao hàng ở một địa điểm khác.
Các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, lượng hàng xuất nhập khẩu không nhiều.
Việc thành lập thêm một phòng ban chuyên trách về quy trình nhận hàng nhập khẩu thì tốn kém và thậm chí không hiệu quả, bởi lẽ kinh nghiệm và kỹ năng làm hàng của họ sẽ không được nhạy bén.
Điều này đã tạo điều kiện lớn cho ngành dịch vụ giao nhận, vận tải ngoại thương phát triển mạnh.
Airasiacargo là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ vận tải quốc tế và nội địa Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, chúng tôi cam kết cung cấp cho khách hàng dịch vụ chất lượng với mức chi phí và dịch vụ khách hàng tốt nhất.
Người giao nhận cần phối hợp người nhận hàng (người nhập khẩu) nắm tình hình phương tiện vận tải hoặc tiến hành lưu cước, đăng ký chuyến phương tiện vận tải.
Người giao nhận pre-alert và bản chụp chứng từ từ đại lý nước ngoài, in chứng từ ra.
Dựa trên A/N của hãng vận chuyển để gửi A/N (Arrival notice) cho khách hàng: Trước ngày tàu đếnhãng tàu hoặc Co-loader sẽ gửi giấy báo hàng đến (Arrival notice), Trên A/N mà hãng tàu hay Co-loader gửi thường có thông báo số cước và các Local charges phải nộp. Kiểm tra xem tiền cước Collect có khớp với Pre-alert của đại lý không.
Người giao nhận phối hợp cùng với người nhận hàng/người nhập khẩu để thực hiện các công việc:
Sau khi nhận hàng hóa, người giao nhận quyết toán chi phí với các nhà cung cấp và người nhập khẩu các chi phí như cước vận chuyển (nếu có), local charge tại đầu nhập khẩu, phí hoa hồng cho đại lý nước ngoài và các chi phí khác.
Thời hạn thanh toán, phương thức thanh toán và việc thống nhất gửi hóa đơn gốc tùy thuộc vào thống nhất giữa người giao nhận với các nhà cung cấp và người nhập khẩu.
Trường hợp thanh toán bằng hình thức chuyển khoản:
Trường hợp thanh toán bằng hình thức nhờ thu hoặc thư tín dụng, bộ chứng từ được gửi về qua ngân hàng:
Hãy liên hệ với Airasiacargo để được tư vấn và hỗ trợ dịch vụ tốt nhất!
Xem thêm:
Thủ tục nhập khẩu phụ gia thực phẩm