Trong sáu tháng đầu năm nay, thị trường hàng không quốc tế đã có sự tăng trưởng nhanh chóng. Trong khi nội địa sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.
Trong bối cảnh thiếu hụt đội máy bay, các hãng hàng không đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng được năng suất sử dụng máy bay. Nhưng vẫn đảm bảo an toàn bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thời gian qua.
Tình hình lượng khách trong và ngoài nước
Báo cáo tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ Giao thông Vận tải. Vào sáng 3/7, theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. Sáu tháng đầu năm nay, tổng thị trường hành khách ước đạt 38,1 triệu khách. Tăng 6,7% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 21,1 triệu khách, tăng 44,3% so với cùng kỳ 2022. Và tăng 3% so cùng kỳ 2019; khách nội địa là 17 triệu khách, giảm 19,4% so với cùng kỳ 2023.
Tính đến lịch bay mùa Hè 2024, 63 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn. Mạng đường bay quốc tế như giai đoạn trước dịch COVID-19 . Và còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Australia.
Thị trường quốc tế tăng vọt, nội địa giảm
Đặc biệt, thị trường Trung Quốc đang dần hồi phục, dự kiến đạt 2,5 triệu khách trong 6 tháng đầu năm. (tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2023 và bằng 62% so với cùng kỳ năm 2019). Và quay trở lại vị trí thứ 2 trong số 10 thị trường quốc tế lớn nhất trong quý 2/024. Trong khi thị trường Hàn Quốc vẫn là thị trường quan trọng nhất. Dự kiến đạt 5,3 triệu khách trong 6 tháng qua.
“Thị trường hàng không quốc tế đã hồi phục hoàn toàn. Và có tăng trưởng nhẹ (tăng 3%) so với cùng kỳ năm 2019 – năm trước dịch COVID-19. Các hãng hàng không Việt Nam chiếm 44% thị phần hành khách quốc tế. Với hệ số sử dụng ghế trung bình trên 77%,” ông Thắng nói rõ.
Ông Thắng cũng chỉ ra thực trạng do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa. Và đây là nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so cùng kỳ 2023 và 2019.
Mặc dù vậy, các hãng vẫn duy trì mạng đường bay nội địa với 50 đường bay kết nối Hà Nội. Thành phố Hồ Chí Minh và 20 cảng hàng không. Vietnam Airlines là hãng chiếm thị phần lớn nhất với 42% và tiếp đó là Vietjet Air với 40%, hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 84%.
Tăng năng suất khai thác máy bay, đảm bảo an toàn
Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết. Hãng đang phải tạm dừng 12 máy bay A321NEO dưới mặt đất. Do ảnh hưởng bởi triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney. Và 2 máy bay A350 cũng bị ảnh hưởng của động cơ RollRoyce.
Trong điều kiện nguồn lực máy bay bị sụt giảm 15% đã ảnh hưởng đến năng lực khai thác của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, theo ông Hà, hãng đã thực hiện các giải pháp điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh. Thay đổi đường bay, điều kiện khai thác, vận hành, thời gian quay đầu máy bay tại các cảng hàng không. Nên đã tăng được năng suất sử dụng máy bay lên 26% so với năm 2023. Trong khi tổng giờ bay khai thác trong 6 tháng đầu năm tương tự cùng kỳ năm 2019 nhưng vẫn đảm bảo an toàn bay.
Ngoài ra, Vietnam Airlines đã chủ động tìm các giải pháp, thuê ướt 4 máy bay (thuê máy bay, tổ bay) phục vụ cao điểm. Đáp ứng tải cung ứng cho thị trường nội địa, khai thác chuyến bay đêm. Để có cơ hội giảm giá vé cho người dân. Tiếp tục mở rộng mạng đường bay quốc tế.
Các kiến nghị
Phía Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không làm việc với các nhà chức trách hàng không các quốc gia. Để đảm bảo giữ slot (lượt cất, hạ cánh) khai thác cho các hãng trong điều kiện thị trường vận tải hàng không quốc tế đang phục hồi…
Trong giai đoạn tiếp theo, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện các giải pháp để phấn đấu có nguồn cung không thấp hơn so 2023. Như giảm thời gian quay đầu. Tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sau 22h.
Cơ quan này cũng sẽ theo dõi. Giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, đội máy bay của các hãng hàng không. Đặc biệt các hãng hàng không đang thực hiện tái cơ cấu như Bamboo Airways, Pacific Airlines. Để đảm bảo hoạt động khai thác an toàn, an ninh cũng như đảm bảo quyền lợi của hành khách.