Giới thiệu
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết: Phần xây thô nhà ga T3 (thuộc sân bay Tân Sơn Nhất) đã đạt 100%. Phấn đấu hoàn thành các hạng mục còn lại vào dịp 30-4-2025 (tức vượt tiến độ kế hoạch 2 tháng).
Mô tả
Cùng với ga hành khách, dự án là nhà xe PNA xây trên khu đất 130.000 m2. Đạt khoảng 96% khối lượng xây dựng. Cụ thể, phần thô công trình nhà ga hành khách (1 tầng hầm, 4 tầng nổi) đạt 100%, vượt tiến độ 15 ngày. Nhà để xe (2 tầng hầm, 4 tầng nổi) đạt 96%. Nhà cơ điện (3 tầng) đạt 100% và trạm xử lý nước thải đạt 100%. Sân đỗ máy bay (4.730m2) hoàn thành đắp nền cát, cấp phối đá dăm. Thi công bê tông đạt 89%. Còn sân đỗ xe buýt đạt 25%. Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đạt 50%.
Trong khi đó, phần kết cấu khung sắt, vách kính, mái có mục tiêu phải hoàn thành lắp đặt kết cấu trong tháng 9. Các đơn vị thi công đang ngày đêm làm và lắp dựng bắt đầu từ ngày 25-5. Theo yêu cầu của Chính phủ, dự án phải được khánh thành và đưa vào sử dụng nhà ga T3. Đúng dịp 30-4-2025. Vấn đề đặt ra là phải phấn đấu rút ngắn tiến độ 2 tháng so với kế hoạch trước đó là 30-6-2025.
“Do đó, chúng tôi luôn đốc thúc các đơn vị thi công 3 ca 4 kíp, làm xuyên ngày lễ, ngày nghỉ và chỉ bàn làm, không bàn lùi. Hiện nay, trên công trường đã huy động hơn 2.000 công nhân và kỹ sư, hàng trăm máy móc thiết bị thi công, làm việc liên tục.
Để chắc chắn về thời gian hoàn thành, đến cuối năm nay mới có thể khẳng định 100%. Còn trên tinh thần chung là phấn đấu làm xong toàn dự án đúng dịp 30-4-2025″, ông Hồng nói.
Khó khăn của dự án
Theo đại diện chủ đầu tư, trở ngại lớn nhất ở dự án nhà ga T3 hiện nay là mặt bằng chật hẹp. Gây khó cho việc tổ chức thi công, lắp dựng cẩu, đường công vụ, bãi vật liệu… Do vậy, các nhà thầu phải luân phiên, linh hoạt điều chỉnh vị trí. Ưu tiên hạng mục trước, sau.
“Nhiều loại kết cấu thuộc dự án phải gia công ở nhà máy rồi đưa tới công trường để lắp dựng. Thay vì có thể làm tại chỗ”, ông Hồng nói. Cho biết thêm do công trình nhà ga nằm sát sân bay đang khai thác nên quá trình lắp dựng cẩu cao 75-127 m, có thể ảnh hưởng tĩnh không ở sân bay. Vì vậy, phương án thi công phải được tính toán rất kỹ nhằm tránh các rủi ro có thể phát sinh khi thi công.
Nguồn vốn
Dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Từ nguồn vốn của Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV). Dự kiến, công trình hoàn thành dịp 30/4 năm sau, vượt tiến độ hai tháng so với kế hoạch ban đầu. Khi khai thác, đây sẽ là nhà ga có quy mô phục vụ khách nội lớn nhất nước với 20 triệu người. Nâng tổng công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách mỗi năm. Ccùng với hai ga T1 và T2 hiện hữu.
Kiến trúc nhà ga T3 từ ý tưởng áo dài truyền thống – một trong biểu tượng văn hóa của Việt Nam. Ga được thiết kế thành hai phần đi-đến riêng biệt. Bên trong có 90 quầy thủ tục, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động. 42 ki-ốt check in. 27 cửa ra máy bay, 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến…
Để kết nối nhà ga này, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà dài hơn 4 km đang được TP HCM triển khai bên ngoài với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Công trình này dự kiến hoàn thành cuối năm 2024. Ngoài kết nối nhà ga T3 sẽ phá thế độc đạo của đường Trường Sơn ra vào sân bay. Giúp giảm ùn tắc cho khu vực.
Xem thêm: https://indochinapost.com/van-chuyen-sau-rieng-di-trung-quoc/
https://airasiacargo.vn/vai-tro-cua-van-tai-hang-khong-trong-thuong-mai-toan-cau-2/