Cảng Hàng Không Quốc Tế Gia Bình: Tầm Nhìn & Quy Hoạch Phát Triển 2021-2050
Cảng Hàng Không Quốc Tế Gia Bình được quy hoạch theo tiêu chuẩn sân bay 4E của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) với mục tiêu trở thành trung tâm giao thông hàng không hiện đại của miền Bắc Việt Nam. Dự án được chia làm các giai đoạn phát triển rõ ràng, từ giai đoạn ban đầu 2021-2030 với công suất khởi điểm cho đến tầm nhìn xa đến năm 2050 nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng về hành khách và hàng hóa.
I. Giai Đoạn 2021-2030: Nền Tảng Phát Triển Hiện Đại
1. Công Suất Ban Đầu & Tiêu Chuẩn Sân Bay
-
Cấp Sân Bay 4E:
Dự án được quy hoạch theo tiêu chuẩn 4E, đáp ứng công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm. Và 250.000 tấn hàng hóa/năm.
Các loại máy bay khai thác chính bao gồm Boeing 777, Boeing 787, Airbus A350, Airbus A321. Cùng các loại máy bay chuyên dụng khác.
-
Hệ thống đường cất hạ cánh:
- Đường cất hạ cánh được quy hoạch theo hướng 07-25 với kích thước 3.500 m x 45 m. Đảm bảo tiêu chuẩn vật liệu và an toàn bay.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh đạt tiêu chuẩn CAT II được áp dụng tại đầu 07 của đường cất hạ cánh và đơn giản tại đầu 25. Giúp tối ưu hóa quá trình cất hạ cánh của các loại máy bay.
2. Hạ Tầng Sân Đỗ & Hệ Thống Kết Nối
-
Sân đỗ tàu bay:
- Quy hoạch sân đỗ dành cho các máy bay chuyên dùng, phục vụ Trung đoàn Không quân Công an nhân dân. Đồng thời có khu vực sân đỗ cho máy bay hàng không dân dụng chuyên dùng, đáp ứng khoảng 11 vị trí đỗ.
- Trong giai đoạn này, các hệ thống đường lan song song và đường lan nối được bố trí hợp lý nhằm kết nối trực tiếp với đường cất hạ cánh. Tạo nên một hệ thống sân đỗ hiện đại và an toàn.
-
Nhà ga hành khách & hàng hóa:
- Nhà ga hành khách:
- Sân bay Gia Bình bao gồm nhà ga chuyên dùng (VIP) tại phía Nam khu sân đỗ máy bay. Chuyên dùng với diện tích khoảng 3,2 ha.
- Nhà ga hành khách được quy hoạch khai thác hàng không dân dụng kết hợp khai thác chung với khu vực nhà ga VIP phía Tây Nam. Nhằm phục vụ công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm.
- Nhà ga hàng hóa:
- Được quy hoạch phía Tây Nam của nhà ga hành khách. Đáp ứng công suất ban đầu khoảng 250.000 tấn hàng hóa/năm.
- Đồng thời, dự trữ đất được bố trí để mở rộng theo nhu cầu phát triển trong tương lai.
- Nhà ga hành khách:
3. Hệ Thống Kỹ Thuật & Đường Lăn
-
Đường lăn và đường lan:
- Hệ thống đường lăn được bổ sung thêm các đường lan nối từ đường lan song song vào sân đỗ máy bay. Đảm bảo việc di chuyển của các máy bay được thông suốt, an toàn.
- Quy hoạch mở rộng sân đỗ nhằm đáp ứng khoảng 26 vị trí đỗ.Giúp tối đa hóa hiệu quả sử dụng hạ tầng.
-
Công trình điều hành bay:
- Đài Kiểm soát Không lưu và Trung tâm Điều hành Bay được quy hoạch tại vị trí phía Đông Bắc của nhà ga hành khách với diện tích khoảng 1,33 ha. Đảm bảo việc quản lý chuyến bay được thực hiện chuyên nghiệp và kịp thời.
- Hệ thống đài dẫn đường DVOR/DME được bố trí cách tim đường cất hạ cánh 07 khoảng 800 m về phía Tây và cách đầu 07 khoảng 100 m về phía Bắc.
-
Hệ thống hỗ trợ bay:
- Radar thời tiết, hệ thống AWOS (Quan trắc không tự động) và các công trình bảo đảm hoạt động bay sẽ được triển khai khi có nhu cầu, đảm bảo an toàn tối đa cho các chuyến bay.
4. Hạ Tầng Phụ Trợ & Hệ Thống Giao Thông Nội Cảng
-
Hạ tầng phụ trợ:
- Quy hoạch đường giao thông nội cảng, hệ thống sân đỗ ô tô, hệ thống cấp điện, chiếu sáng, cấp, thoát nước và xử lý nước thải được tích hợp một cách đồng bộ, đảm bảo hoạt động ổn định cho toàn bộ hệ thống.
- Các công trình kỹ thuật chung của cảng sẽ được bố trí theo tiêu chuẩn cao, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.
-
Quy hoạch đất:
- Tổng diện tích đất an ninh được quy hoạch cho cảng là khoảng 363,5 ha, trong đó:
- 246,3 ha dành cho khu bay.
- 85,8 ha cho các công trình hàng không dân dụng.
- 31,4 ha cho khu doanh trại và các công trình hỗ trợ.
- Tổng diện tích đất an ninh được quy hoạch cho cảng là khoảng 363,5 ha, trong đó:
II. Tầm Nhìn Đến Năm 2050: Mở Rộng Và Phát Triển Bền Vững
1. Mục Tiêu Công Suất Mới
- Hành khách:
- Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Gia Bình sẽ có công suất đón khoảng 3 triệu hành khách/năm. Đáp ứng nhu cầu du lịch và kinh doanh ngày càng tăng của khu vực.
- Hàng hóa:
- Công suất hàng hóa được nâng lên khoảng 1 triệu tấn/năm, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho thương mại và logistics.
2. Mở Rộng Nhà Ga & Sân Đỗ
-
Mở rộng nhà ga hành khách:
- Nhà ga hành khách được quy hoạch mở rộng để đáp ứng lượng hành khách tăng cao. Với thiết kế hiện đại, tiện nghi, phục vụ khoảng 3 triệu hành khách/năm.
-
Mở rộng nhà ga hàng hóa:
- Nhà ga hàng hóa cũng sẽ được mở rộng, nhằm đáp ứng công suất 1 triệu tấn/năm. Cùng với sự bố trí thêm đất dự trữ cho phát triển mở rộng khi cần thiết.
-
Hệ thống sân đỗ mở rộng:
- Quy hoạch mở rộng sân đỗ cho máy bay nhằm đáp ứng khoảng 26 vị trí đỗ. Tạo điều kiện tối ưu cho việc khai thác các loại máy bay hiện đại như B777, B787, A350, A321 và các máy bay chuyên dùng khác.
3. Hệ Thống Đường Lăn & Kết Nối Hiện Đại

- Bổ sung đường lan nối:
- Hệ thống đường lan nối từ đường lan song song vào sân đỗ sẽ được bổ sung. Đảm bảo hiệu quả trong quá trình di chuyển của máy bay.
- Phát triển hệ thống đường nội cảng:
- Mở rộng và nâng cấp hệ thống giao thông nội cảng, giúp kết nối chặt chẽ giữa các hạng mục chính. Như đường cất hạ cánh, nhà ga và khu vực hỗ trợ kỹ thuật.
- Hệ thống dẫn đường và điều hành bay:
- Các hệ thống dẫn đường DVOR/DME, radar thời tiết và AWOS sẽ được nâng cấp theo tiêu chuẩn mới, đảm bảo an toàn tối đa cho hoạt động bay.
4. Hạ Tầng Kỹ Thuật & Phụ Trợ Toàn Diện
-
Công trình phụ trợ:
- Đài kiểm soát không lưu, trung tâm điều hành bay, hệ thống cấp điện, chiếu sáng, cấp, thoát nước và xử lý nước thải sẽ được đầu tư và triển khai đồng bộ.
-
Hệ thống giao thông kết nối:
- Dự án còn bao gồm việc đầu tư tuyến đường giao thông nội cảng kết nối với các tuyến đường chính của khu vực. Đặc biệt là tuyến đường giao thông nối cảng với Thủ đô Hà Nội. Đảm bảo khả năng khai thác và kết nối hiệu quả.
-
Bảo vệ và phát triển quỹ đất:
- UBND tỉnh Bắc Ninh cùng các cơ quan liên quan sẽ phối hợp rà soát, cập nhật và bảo vệ quỹ đất quy hoạch. Đảm bảo sẵn sàng cho nhu cầu phát triển mở rộng trong tương lai.
III. Hệ Thống Quản Lý & Triển Khai Dự Án

1. Vai Trò Của Các Cơ Quan Quản Lý
-
Bộ GTVT:
- Quy hoạch dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt, định rõ các hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung. Như đường giao thông nội cảng, hệ thống sân đỗ ô tô, hệ thống cấp điện, chiếu sáng, cấp thoát nước, xử lý nước thải…
-
Cục Hàng không Việt Nam:
- Có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch – Đầu tư để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch.
-
UBND Tỉnh Bắc Ninh:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.
- Rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch vào quy hoạch địa phương và các quy hoạch có liên quan.
- Bảo vệ quỹ đất theo quy hoạch, đảm bảo nguồn đất phát triển mở rộng khi có nhu cầu.
-
Địa Phương:
- Có trách nhiệm hoàn thiện quy hoạch và đầu tư tuyến đường giao thông kết nối cảng với Thủ đô Hà Nội, đảm bảo khả năng khai thác và kết nối của cảng.
2. Đầu Tư Hạ Tầng Phụ Trợ
-
Hệ thống điều hành bay và radar thời tiết:
- Các công trình như đài kiểm soát không lưu, trung tâm điều hành bay, hệ thống radar và AWOS sẽ được triển khai nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho hoạt động bay.
-
Hệ thống dẫn đường DVOR/DME:
- Được bố trí cách đầu 07 của đường cất hạ cánh khoảng 100 m về phía Bắc và cách tim đường cất hạ cánh 07 khoảng 800 m về phía Tây, giúp cải thiện độ chính xác của các chỉ số định vị.
-
Hệ thống giao thông nội cảng:
- Mở rộng đường lan nối, hệ thống sân đỗ ô tô và các công trình hạ tầng khác nhằm đảm bảo việc vận chuyển nội bộ cảng được thông suốt và hiệu quả.
IV. Tầm Nhìn Chiến Lược & Cơ Hội Phát Triển
1. Tầm Nhìn Đến Năm 2050
- Công suất hành khách và hàng hóa:
- Đến năm 2050, cảng được quy hoạch đạt công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Mở rộng và hiện đại hóa:
- Sự mở rộng hệ thống sân đỗ, nhà ga hành khách và hàng hóa sẽ tạo ra một hệ thống cảng hàng không hiện đại, đáp ứng yêu cầu vận tải và thương mại của khu vực.
- Đầu tư bền vững:
- Với tổng diện tích đất an ninh khoảng 363,5 ha, dự án được quy hoạch theo hướng phát triển bền vững, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế – xã hội trong dài hạn.
2. Cơ Hội Kinh Tế Và Phát Triển Khu Vực
- Kết nối khu vực & quốc tế:
- Cảng Hàng Không Quốc Tế Gia Bình không chỉ phục vụ nhu cầu nội địa mà còn tạo tiền đề cho việc kết nối giao thông hàng không quốc tế, thúc đẩy du lịch, thương mại và đầu tư tại miền Bắc Việt Nam.
- Thúc đẩy kinh tế địa phương:
- Dự án hứa hẹn sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự phát triển của các ngành liên quan như logistics, dịch vụ du lịch và xây dựng.
V. Kết Luận

và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm, mở rộng lên 3 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa vào năm 2050.
Với sự quy hoạch đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hệ thống giao thông nội cảng hiện đại và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và địa phương, dự án hứa hẹn sẽ trở thành trung tâm giao thông hàng không quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Bắc Ninh và khu vực miền Bắc.
Qua đó, Cảng Hàng Không Quốc Tế Gia Bình không chỉ là biểu tượng của sự hiện đại mà còn là động lực phát triển bền vững cho cả vùng, mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông hàng không tại Việt Nam.
Tỷ Lệ Bay Đúng Giờ Của Ngành Hàng Không Việt Nam Sụt Giảm Trong Tháng 1/2025
MÁY BAY ĐI THEO ĐƯỜNG VÒNG QUA THÁI BÌNH DƯƠNG
Booking tải hàng không từ Việt Nam đi Virginia, Mỹ giá rẻ
Booking tải hàng không từ Việt Nam đi South Carolina, Mỹ