Thiết Kế Máy Bay Cận Âm Không Cửa Sổ
Công ty Otto Aviation của Mỹ đang phát triển chiếc máy bay Phantom 3500 với thiết kế độc đáo không có cửa sổ. NNhằm nâng cao hiệu quả bay. Dự kiến, chiếc máy bay này sẽ được thử nghiệm cất cánh vào cuối năm 2027.
Theo thông tin từ Interesting Engineering, việc loại bỏ cửa sổ không chỉ giúp giảm cảm giác ngột ngạt trong cabin điều áp mà còn làm tăng tính ổn định của cấu trúc máy bay. Cửa sổ thường làm yếu đi cấu trúc chính của máy bay. Yêu cầu gia cố đáng kể, từ đó làm tăng trọng lượng, độ phức tạp và lực cản khí động học.
Với Phantom 3500, Otto Aviation đã thực hiện bước đi táo bạo khi thay thế cửa sổ bằng màn hình hiển thị toàn cảnh xung quanh. Thiết kế này giúp tạo ra một chiếc máy bay siêu hiệu quả, tối ưu cho dòng chảy tầng. Hoạt động ở tốc độ cận âm – gần với tốc độ âm thanh.
Otto Aviation cho biết, Phantom 3500 đạt được siêu dòng chảy tầng, giảm lực cản bằng cách tối thiểu hóa sự gián đoạn luồng không khí. Việc loại bỏ cửa sổ cho phép luồng không khí di chuyển mượt mà xung quanh máy bay. Đồng thời đơn giản hóa quá trình sản xuất.
Scott Drennan, chủ tịch Otto Aviation, giải thích: “Các ô cửa sổ và cấu trúc cần thiết để gia cố chúng làm tăng thời gian và công sức sản xuất. Tăng trọng lượng máy bay và khiến cấu trúc xung quanh dễ hư hại do hiện tượng mỏi vật liệu trong các chu kỳ mặt đất – không trung – mặt đất. Chúng cũng tạo ra nhiều bậc, khoảng hở. Và mối nối ở viền ngoài,. Có thể làm tăng lực cản khí động học.”
Mặc dù thiết kế không cửa sổ mang lại nhiều lợi ích về hiệu suất. Nhưng nó cũng đặt ra thách thức về trải nghiệm của hành khách. Để giải quyết vấn đề này, Otto Aviation đã trang bị cho máy bay những màn hình độ nét cao. Chạy liền mạch từ phía sau đến phía trước cabin hành khách. Những màn hình này cung cấp hình ảnh theo thời gian thực từ hệ thống camera hướng ra ngoài máy bay. Giúp hành khách có thể theo dõi cảnh quan bên ngoài.
Otto Aviation hiện đang thử nghiệm tác động của việc bay không cửa sổ thông qua các mô phỏng.
Phantom 3500 là máy bay thương mại cỡ trung, được thiết kế với sự sang trọng và thoải mái. Cabin của máy bay có kích thước 22,65 m³ và được trang bị hai động cơ. Otto Aviation ước tính rằng phương tiện này có phạm vi bay lên tới 5.926 km. Và độ cao hành trình 15.545 m. Máy bay sẽ hoạt động ở tốc độ cận âm, dao động trong khoảng Mach 0,8 đến Mach 1,2, với tốc độ âm thanh là Mach 1, tương đương 1.236 km/h.
Chi phí cho Phantom 3500 ước tính thấp hơn 50% so với các máy bay phản lực thương mại tương đương, trong khi mức giảm khí thải dự kiến lên tới 80%. Thêm vào đó, thiết kế cánh ngắn và rộng cho phép máy bay hoạt động tại những sân bay có đường băng ngắn hơn 1.067 m.
Phantom 3500 có khả năng chở khoảng 4 hành khách hoặc hơn. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào nửa cuối năm 2027.