Thị trường vận chuyển và logistics quốc tế tháng 12 /2021

Gửi hàng đi các nước Trung Đông

Nếu như các tuyến vận chuyển đi khu vực châu Âu-châu Mỹ tiếp tục tắc nghẽn, tình trạng thiếu container rỗng diện rộng kéo dài và nghiêm trọng, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ dần bị mất liên kết với chuỗi vận tải, buộc phải phụ thuộc vào doanh nghiệp khác…

van-chuyen-quoc-te

1. Tuyến vận chuyển: Châu Á – Bắc Mỹ (Asia – North America)

Nhu cầu trước Tết Nguyên đán của Trung Quốc vẫn mạnh và nhiều chuyến tàu bị hủy bỏ đã được thông báo. Chỗ dự kiến rất khan hiếm ​trên tuyến Châu Á-Bắc Mỹ đến cuối năm 2021 và tiếp tục kéo dài đến đầu năm 2022 . Chỗ ít hơn và nhu cầu tiếp tục tăng đang gây áp lực lên thị trường và sẽ tạo động lực để giá cước tăng cao.

Theo dự báo một số chuyên gia trong ngành, sản lượng trên tuyến Châu Á – Bắc Mỹ sẽ tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022. Sau Tuần lễ Vàng, giá cước giảm nhẹ và có thêm chỗ. Tuy nhiên, do nhu cầu tăng cao, công suất và các chuyến tàu trước Tết Nguyên đán bị hạn chế và dự kiến ​​sẽ làm tăng mạnh giá cước trong thời gian tới.

Các thách thức khác như tắc nghẽn, chậm trễ, trượt lịch trình, đóng cửa sớm các hoạt động của cảng trung chuyển tiếp tục ảnh hưởng đến tuyến Châu Á – Bắc Mỹ.

Khoảng 15% công suất trong tháng 12 có thể được coi là không khai thác hiệu quả do sự chậm trễ liên quan đến tắc nghẽn, trượt lịch trình và các biện pháp khôi phục lịch trình từ các hãng tàu.

Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Los Angeles / Long beach và Savannah vẫn còn nghiêm trọng. Trong khi đó, các hiện tượng thời tiết gần đây đặt ra thêm nhiều thách thức ở Vancouver.

– Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước vẫn ở mức cao và dự kiến ​​sẽ có mức tăng mạnh trong tháng 1 do nhu cầu trước Tết Nguyên đán tăng cao. Nhiều chủ hàng và nhà nhập khẩu ở Mỹ đang chuyển đổi các booking đặt trước đây từ dịch vụ tiêu chuẩn sang dịch vụ đảm bảo.

– Chỗ (space): Thiếu nghiêm trọng

– Thiết bị container rỗng (empty container): Thiếu thiết bị nghiêm trọng.

Khuyến nghị: Các chủ hàng nên tiếp tục đặt booking trước ít nhất 4-6 tuần trước ngày tàu chạy dự kiến để có cơ hội đảm bảo tốt nhất. Chủ hàng cân nhắc chọn giao hàng tại các cảng đến ven biển thay vì giao hàng sâu trong nội địa do sự chậm trễ kết nối giữa các phương thức vận chuyển.

 

2. Tuyến vận chuyển: Châu Á – Châu Âu (Asia – Europe)

Chỗ và thiết bị container tiếp tục khan hiếm khi nhu cầu thị trường liên tục vượt quá nguồn cung. Giá cước vận chuyển vẫn ở mức rất cao trong một thời gian dài.

Chỗ và thiết bị container vẫn rất khan hiếm do các chuyến tàu thường xuyên bị hủy và bỏ cảng. Các hãng tàu đã nhận quá nhiều booking và đang hạn chế lại việc chấp nhận thêm booking mới.

Với sự chậm trễ và thay đổi tàu liên tục, độ tin cậy của lịch trình là rất thấp và sự chậm trễ cho các chuyến tàu trước Tết Nguyên đán sẽ có tác động lớn đến giai đoạn sau Tết Nguyên đán.

– Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước vẫn ổn định ở mức cao. Hầu hết các hãng tàu đều gia hạn giá cước sang tháng 12. Do thị trường sắp bước vào mùa cao điểm trước Tết Nguyên đán, nên giá cước vận chuyển được dự đoán có khả năng sẽ có tăng vào tháng Giêng.

– Chỗ (space): Thiếu nghiêm trọng

– Thiết bị container (container equipment): Thiếu hụt trầm trọng ở tất cả các nước Châu Á.

Khuyến nghị: Chủ hàng nên đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 4-5 tuần. Cân nhắc chọn dịch vụ đảm bảo và linh hoạt chọn thiết bị thay thế khi cần.

 

3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ – Châu Á (Northern America – Asia)

Số lượng tàu đến và công suất khả dụng vẫn ổn định đối với các cảng ở bờ Tây nước Mỹ. Công suất của các cảng ở bờ Đông nước Mỹ đã cải thiện hơn.

Tính toàn vẹn của lịch trình bị suy giảm. Có nhiều chuyến tàu bị hủy và chậm trễ, đang tạo ra những thách thức lớn với ngày tàu cập cảng và khởi hành đã được thông báo.

– Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Trong tháng 12, GRI đã được áp dụng cho các cảng đến ở Ấn Độ và Australia. Phụ phí tăng giá chung (GRI) cho tháng Giêng dự kiến ​​được áp dụng cho một số cảng đến ở Đông Nam Á và Châu Đại Dương.

– Chỗ vận chuyển (space): Chỗ khan hiếm đối với các cảng ở bờ Tây, nhưng đã được cải thiện ở các cảng bờ Đông nước Mỹ.

– Thiết bị container: Tình trạng thiếu hụt thiết bị container vẫn đang gây khó khăn cho hàng hóa vận chuyển từ trong nội địa nước Mỹ, riêng tại các cảng chính thì đỡ hơn.

Khuyến nghị: Chủ hàng đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 4-6 tuần trở lên.

Arisiacargo – Bookig tải hàng không Air Asia giá rẻ

AIRASIA
AIRASIA

AirAsia chuyên cung cấp dịch vụ vận tải hàng không quốc tế và nội địa nhanh chóng, uy tín, chất lượng cao. Sứ mệnh của chúng tôi là đem đến sự hài lòng cho quý khách.

Chúng tôi tự tin cung cấp các dịch vụ vận tải hàng đa dạng mặt hàng với thời gian vận chuyển nhanh chóng, uy tín và giá rẻ nhất hiện nay.

Hệ thống đối tác rộng lớn: 

  • Các hãng Forwarder: Indochinapost, ViettelCargo.com, UPSVietnam, DHLVietnam, FedExVietnam,..
  • Các hãng hàng không: American Airlines, United Airlines, Cathay Pacific,….

Ngoài ra công ty chúng tôi còn cung cấp nhiều loại dịch vụ khác liên quan như:

Dịch vụ khai báo hải quan tại kho SCSC

Dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế

Dịch vụ chuyển phát nhanh nội địa

Các dịch vụ Logistics liên quan khác

Với những dịch vụ đa dạng, AirAsia chúng tôi mong rằng sẽ đáp ứng được nhu cầu của qúy khách một cách tốt nhất.