Thị Trường Hàng Không Việt Nam Sẽ Phục Hồi Vào Cuối Năm 2024

Thị Trường Hàng Không Việt Nam Sẽ Phục Hồi Vào Cuối Năm 2024

Thị trường hàng không Việt Nam, cũng như nhiều quốc gia khác. Đã trải qua một giai đoạn đầy thử thách do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, theo dự báo của các chuyên gia và tổ chức quốc tế. Thị trường này đang trên đà phục hồi và được kỳ vọng sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm 2024.

Tổng Quan Về Sự Phục Hồi Của Thị Trường Hàng Không Toàn Cầu

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dựa trên báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Thị trường hàng không toàn cầu đang trong quá trình hồi phục mạnh mẽ. Sau khi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch. IATA dự báo thị trường hàng không toàn cầu sẽ trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm 2024. Đáng chú ý, thị trường hàng không khu vực châu Á – Thái Bình Dương, khu vực phục hồi chậm nhất. Cũng được dự báo sẽ ngắt mạch lỗ và đạt lợi nhuận khoảng 1,1 tỷ USD trong năm 2024. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy sự hồi phục không chỉ là mong đợi mà còn là một thực tế đang dần hình thành.

Thực Trạng Và Tiềm Năng Của Thị Trường Hàng Không Việt Nam

Việt Nam, với nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và dân số trẻ năng động. Đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành hàng không trước khi đại dịch xảy ra. Tuy nhiên, đại dịch đã tác động nghiêm trọng đến ngành này, làm giảm đáng kể số lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Năm 2022 đã chứng kiến sự phục hồi ấn tượng của thị trường hàng không nội địa, với sự tăng trưởng vượt bậc so với thời điểm trước dịch. Điều này cho thấy khả năng thích ứng nhanh chóng và sự sẵn sàng của thị trường để đón nhận sự trở lại của nhu cầu vận chuyển hàng không.

Thị Trường Hàng Không Việt Nam Sẽ Phục Hồi Vào Cuối Năm 2024
Thị Trường Hàng Không Việt Nam Sẽ Phục Hồi Vào Cuối Năm 2024

Dự Báo Về Nhu Cầu Vận Chuyển Hành Khách

Theo dự báo, tổng nhu cầu vận chuyển hành khách bằng đường hàng không tại Việt Nam năm 2024 ước đạt khoảng 84,2 triệu khách. Tăng 15% so với năm 2023 và tăng 6% so với năm 2019. Trong đó:

Vận chuyển hành khách nội địa:

Ước đạt khoảng 41,5 triệu khách, tăng 3,3% so với năm 2023 và tăng 11% so với năm 2019. Sự tăng trưởng này cho thấy sự ổn định và phát triển bền vững của thị trường nội địa. Với sự gia tăng nhu cầu đi lại trong nước của người dân.

Vận chuyển hành khách quốc tế:

Ước đạt khoảng 42,7 triệu khách, tăng 15,8% so với năm 2023 và tăng 6,4% so với năm 2019. Điều này phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch quốc tế và nhu cầu giao thương toàn cầu.

Dự Báo Về Nhu Cầu Vận Chuyển Hàng Hóa

Không chỉ dừng lại ở vận chuyển hành khách, nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng đang trên đà hồi phục. Tổng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ước tính đạt 1,16 triệu tấn vào năm 2024. Tăng 8,5% so với năm 2023 và bằng 92,2% so với năm 2019. Cụ thể:

  • Vận chuyển hàng hóa nội địa: Dự kiến đạt 210 nghìn tấn, tăng 20% so với năm 2023 và bằng 81,8% so với năm 2019. Đây là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường nội địa, với sự gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước.
  • Vận chuyển hàng hóa quốc tế: Dự kiến đạt 950 nghìn tấn, tăng 6,1% so với năm 2023 và bằng 95% so với năm 2019. Sự tăng trưởng này phản ánh sự hồi phục của thị trường quốc tế và nhu cầu giao thương toàn cầu.
Thị Trường Hàng Không Việt Nam Sẽ Phục Hồi Vào Cuối Năm 2024
Thị Trường Hàng Không Việt Nam Sẽ Phục Hồi Vào Cuối Năm 2024

Các Yếu Tố Thúc Đẩy Sự Phục Hồi

Sự phục hồi của thị trường hàng không Việt Nam không phải là ngẫu nhiên mà là kết quả của nhiều yếu tố tích cực kết hợp:

1.Chính sách hỗ trợ từ chính phủ:

Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ ngành hàng không trong giai đoạn khó khăn. Bao gồm các gói cứu trợ tài chính và giảm thuế phí để giúp các hãng hàng không vượt qua khó khăn.

2. Tăng cường cơ sở hạ tầng:

Việc đầu tư và nâng cấp các sân bay, cùng với việc mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành hàng không.

3. Mở cửa du lịch:

Chính phủ đã nỗ lực mở cửa du lịch, khuyến khích du khách quốc tế đến Việt Nam và thúc đẩy du lịch nội địa. Góp phần tăng cường nhu cầu vận chuyển hàng không.

4. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa:

Sự gia tăng trong thương mại điện tử và nhu cầu vận chuyển hàng hóa quốc tế. Đã thúc đẩy sự phát triển của thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.

5. Tiến bộ công nghệ:

Ứng dụng công nghệ trong quản lý và vận hành đã giúp nâng cao hiệu quả và giảm chi phí. Tạo điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi và phát triển của ngành hàng không.

Thách Thức Và Cơ Hội

Dù có nhiều yếu tố tích cực, ngành hàng không Việt Nam vẫn đối mặt với không ít thách thức:

  • Biến động giá dầu: Sự biến động của giá dầu có thể ảnh hưởng đến chi phí vận hành và giá vé máy bay.
  • Cạnh tranh khốc liệt: Sự gia tăng số lượng hãng hàng không và sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành. Đòi hỏi các hãng hàng không phải liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động.
  • Yêu cầu về an ninh và an toàn: Việc đảm bảo an ninh và an toàn trong vận hành luôn là ưu tiên hàng đầu. Và đòi hỏi các hãng hàng không phải đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và con người.

Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức, ngành hàng không Việt Nam cũng có nhiều cơ hội để phát triển:

  • Thị trường tiềm năng: Với dân số trẻ và nền kinh tế đang phát triển. Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho ngành hàng không.
  • Mở rộng dịch vụ: Việc mở rộng các dịch vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách, cũng như phát triển các tuyến bay mới. Sẽ giúp ngành hàng không phát triển mạnh mẽ hơn.
  • Đầu tư nước ngoài: Sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài vào ngành hàng không Việt Nam. Cũng mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển.

Kết Luận

Thị trường hàng không Việt Nam đang trên đà phục hồi và được kỳ vọng sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm 2024. Với sự hỗ trợ từ chính phủ, đầu tư cơ sở hạ tầng. Tăng cường du lịch và thương mại, cùng với việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, ngành hàng không Việt Nam. Đang sẵn sàng đón nhận sự trở lại mạnh mẽ. Dù đối mặt với nhiều thách thức, sự phát triển bền vững và những cơ hội mới hứa hẹn sẽ đưa ngành hàng không Việt Nam lên một tầm cao mới. Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hành khách và vận chuyển hàng hóa.

 

Đọc thêm:

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Hồ Chí Minh Đi Caloocan (airasiacargo.vn)

Tin tức: Thiếu máy bay mới làm chậm lộ trình Net-Zero của ngành hàng không | Booking tải Hàng không rẻ nhất Air Asia (airasiacargo.vn)

Dịch vụ chuyển phát nhanh tốt nhất từ Việt Nam đi Manila (Philippines) (indochinapost.com)

VẬN CHUYỂN TÁO KHÔ BA TRI ĐI THÁI LAN NĂM 2024