Thị trường hàng không Việt Nam: Hướng tới phục hồi toàn diện vào cuối năm 2024

Thị trường hàng không Việt Nam: Hướng tới phục hồi toàn diện vào cuối năm 2024

Thực trạng thị trường hàng không sau đại dịch Covid-19

Đại dịch COVID-19 đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành kinh tế trên toàn thế giới. Trong đó ngành hàng không chịu tác động nặng nề nhất. Thị trường hàng không Việt Nam không ngoại lệ, phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, sau hơn hai năm phải giảm mạnh các hoạt động, thị trường hàng không bắt đầu phục hồi. Theo dự báo từ Cục Hàng không Việt Nam và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), thị trường hàng không Việt Nam đang trên đà phục hồi hoàn toàn và được kỳ vọng sẽ đạt trạng thái ổn định vào cuối năm 2024.

Thị trường hàng không Việt Nam: Hướng tới phục hồi toàn diện vào cuối năm 2024

Dự báo từ Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA)

Theo báo cáo của IATA, thị trường hàng không toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024. Đặc biệt, khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đây là một trong những khu vực phục hồi chậm nhất. Dự kiến khu vực này sẽ ngắt mạch lỗ và đạt lợi nhuận khoảng 1,1 tỷ USD trong năm 2024. Thị trường hàng không Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng chung và được kỳ vọng sẽ phục hồi hoàn toàn vào thời điểm này.

Tình hình hiện tại và dự báo phục hồi của thị trường hàng không Việt Nam

Sự phục hồi của thị trường nội địa

Năm 2023, thị trường hàng không nội địa Việt Nam đã cho thấy những dấu hiệu phục hồi tích cực. So với thời điểm trước dịch, thị trường đã có sự tăng trưởng đáng kể. Năm 2024, tổng nhu cầu vận chuyển hành khách bằng đường hàng không dự kiến đạt khoảng 84,2 triệu khách. Số lượng này tăng 15% so với năm 2023 và tăng 6% so với năm 2019. Trong đó, vận chuyển hành khách nội địa dự kiến đạt khoảng 41,5 triệu khách, tăng 3,3% so với năm 2023 và tăng 11% so với năm 2019.

Sự phục hồi của thị trường quốc tế

Ngoài thị trường nội địa, thị trường hàng không quốc tế của Việt Nam cũng đang trên đà phục hồi. Dự kiến, vận chuyển hành khách quốc tế sẽ đạt khoảng 42,7 triệu khách vào năm 2024. Số khách tăng 15,8% so với năm 2023 và tăng 6,4% so với năm 2019. Sự tăng trưởng này phản ánh nỗ lực của ngành hàng không Việt Nam. Đặc biệt trong việc khôi phục và mở rộng các đường bay quốc tế, đồng thời đón đầu xu hướng phục hồi của thị trường toàn cầu.

Vận chuyển hàng hóa

Không chỉ vận chuyển hành khách, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không cũng dự kiến sẽ tăng mạnh. Tổng nhu cầu vận chuyển hàng hóa năm 2024 dự kiến đạt 1,16 triệu tấn. Sản lượng hàng hóa tăng 8,5% so với năm 2023 và bằng 92,2% so với năm 2019. Trong đó, vận chuyển hàng hóa nội địa đạt 210 nghìn tấn, tăng 20% so với năm 2023 và bằng 81,8% so với năm 2019. Vận chuyển hàng hóa quốc tế dự kiến đạt 950 nghìn tấn, tăng 6,1% so với năm 2023 và bằng 95% so với năm 2019.

Những yếu tố thúc đẩy sự phục hồi

Thị trường hàng không Việt Nam: Hướng tới phục hồi toàn diện vào cuối năm 2024

Chính sách hỗ trợ từ chính phủ

Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phục hồi của thị trường hàng không Việt Nam là các chính sách hỗ trợ từ chính phủ. Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp hàng không vượt qua khó khăn. Những việc làm bao gồm việc giảm thuế, phí và cung cấp các gói hỗ trợ tài chính. Đồng thời, các chính sách mở cửa biên giới, khôi phục hoạt động du lịch và thúc đẩy giao thương quốc tế. Điều này cũng góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi của ngành hàng không.

Sự hợp tác quốc tế

Việt Nam đã và đang tăng cường hợp tác với các quốc gia khác để mở rộng mạng lưới đường bay và thu hút du khách quốc tế. Các thỏa thuận song phương và đa phương về hàng không đã được ký kết. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khôi phục và phát triển các tuyến bay quốc tế. Điều này không chỉ giúp tăng cường giao thương mà còn góp phần quan trọng vào việc phục hồi ngành du lịch – một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

Sự đổi mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng

Nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không cũng là một yếu tố then chốt trong quá trình phục hồi. Các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, và các sân bay khác trên toàn quốc đã và đang được đầu tư nâng cấp. Việc mở rộng và hiện đại hóa các sân bay sẽ giúp nâng cao năng lực phục vụ, cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường khả năng cạnh tranh của thị trường hàng không Việt Nam trên trường quốc tế.

Triển vọng tương lai

Với những tín hiệu tích cực từ quá trình phục hồi hiện tại và những dự báo lạc quan từ IATA, thị trường hàng không Việt Nam được kỳ vọng sẽ hoàn toàn phục hồi vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, ngành hàng không cần tiếp tục nỗ lực, linh hoạt thích ứng với những thay đổi của thị trường.

Sự phát triển bền vững

Trong bối cảnh phục hồi, việc phát triển bền vững là một trong những ưu tiên hàng đầu. Các hãng hàng không cần chú trọng đến việc giảm thiểu tác động môi trường. Bên cạnh đó, các hãng cũng cần tập trung tối ưu hóa hiệu quả năng lượng và thúc đẩy sử dụng các công nghệ xanh. Sự phát triển bền vững giúp bảo vệ môi trường, nâng cao uy tín trên thị trường quốc tế.

Đào tạo nguồn nhân lực

Bên cạnh đó, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cũng đóng vai trò quan trọng. Ngành hàng không cần đầu tư vào việc đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Các nhân viên cần có kỹ năng cao và đáp ứng được những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng sẽ giúp tăng cường sự hài lòng và tin tưởng của hành khách, góp phần quan trọng vào sự phục hồi và phát triển của ngành.

Kết luận

Thị trường hàng không Việt Nam đang trên đà phục hồi sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Dự báo thị trường sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm 2024. Sự phục hồi này góp phần quan trọng vào việc khôi phục nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của ngành hàng không trong tương lai.

Xem thêm: Vai trò của vận tải hàng không trong thương mại toàn cầu

Xem thêm: VẬN CHUYỂN HÀNG TỪ ĐỒNG THÁP ĐI CẢNG FRANKFURT