Thị trường hàng không quốc tế đã hồi phục hoàn toàn. Và có tăng trưởng nhẹ (tăng 3%) so với cùng kỳ năm 2019 – năm trước dịch COVID-19. Các hãng hàng không Việt Nam chiếm 44% thị phần hành khách quốc tế với hệ số sử dụng ghế trung bình trên 77%.
Tình hình hàng không quốc tế
Báo cáo tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ GTVT ngày 3/7. Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết. Sáu tháng đầu năm nay, tổng thị trường hành khách ước đạt 38,1 triệu khách. Tăng 6,7% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 21,1 triệu khách. Tăng 44,3% so với cùng kỳ 2022 và tăng 3% so cùng kỳ 2019. Khách nội địa là 17 triệu khách, giảm 19,4% so với cùng kỳ 2023.
Hàng không quốc tế khôi phục hoàn toàn và đang tăng trưởng
Tính đến Lịch bay mùa hè 2024, 63 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn. Mạng đường bay quốc tế như giai đoạn trước dịch COVID-19 và còn tiếp tục mở rộng. Thị trường Trung Quốc đang dần hồi phục. Dự kiến đạt 2,5 triệu khách trong 6 tháng đầu năm (tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2023). Và quay trở lại vị trí thứ 2 trong số 10 thị trường quốc tế lớn nhất trong quý 2/024. Thị trường Hàn Quốc vẫn là thị trường quan trọng nhất, dự kiến đạt 5,3 triệu khách trong 6 tháng qua.
Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Hàng không cũng chỉ ra thực trạng thiếu hụt máy bay. Nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa. Đây là nguyên nhân khiến thị trường vận tải khách hàng không nội địa giảm so cùng kỳ 2023 và 2019.
Mặc dù vậy, các hãng vẫn duy trì mạng đường bay nội địa với 50 đường bay kết nối Hà Nội, TPHCM. Và 20 cảng hàng không. Vietnam Airlines là hãng chiếm thị phần lớn nhất với 42%. Và tiếp đó là Vietjet Air với 40%, hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 84%.
“Hoạt động vận tải hàng không 6 tháng đầu năm về cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách. Với an toàn, an ninh hàng không được đảm bảo và chất lượng dịch vụ được duy trì và nâng cao trong giai đoạn cao điểm các dịp nghỉ lễ, Tết vừa qua”, ông Đinh Việt Thắng đánh giá.
Tăng năng suất tàu bay 26% để đảm bảo cung ứng
Vietnam Airlines cho biết hãng đang phải tạm dừng 12 máy bay A321NEO dưới mặt đất. Do ảnh hưởng bởi triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney. Và 2 máy bay A350 cũng bị ảnh hưởng của động cơ RollRoyce. Trong điều kiện nguồn lực máy bay bị sụt giảm 15% đã ảnh hưởng đến năng lực khai thác của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, theo ông Hà, hãng đã thực hiện các giải pháp điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh. Thay đổi đường bay, điều kiện khai thác, vận hành, thời gian quay đầu máy bay tại các cảng hàng không. Nên đã tăng được năng suất sử dụng máy bay lên 26% so với năm 2023. Trong khi tổng giờ bay khai thác trong 6 tháng đầu năm tương tự cùng kỳ năm 2019. Nhưng vẫn đảm bảo an toàn bay.
“Sáu tháng đầu năm, số chuyến bay của Vietnam Airlines tăng gần 9% so với cùng kỳ. Giờ khai thác tăng hơn 11%, số khách vận chuyển trên toàn mạng tăng 10% so với cùng kỳ. Doanh thu vận tải hàng không đạt 40.000 tỷ đồng. Tăng hơn 24% so với cùng kỳ, tiến tới cân đối được thu chi, kinh doanh có lãi”, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nói.
Những nỗ lực
Vietnam Airlines hiện vẫn đang chủ động tìm các giải pháp, “thuê ướt” 4 máy bay phục vụ cao điểm. Đáp ứng tải cung ứng cho thị trường nội địa, khai thác chuyến bay đêm để có cơ hội giảm giá vé cho người dân. Tiếp tục mở rộng mạng đường bay quốc tế.
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không làm việc với các nhà chức trách hàng không các quốc gia. Để đảm bảo giữ slot (lượt cất, hạ cánh) khai thác cho các hãng trong điều kiện thị trường vận tải hàng không quốc tế đang phục hồi…
Về phía Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Cục Hàng không khẳng định. Cơ quan này sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường; chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện các giải pháp để phấn đấu có nguồn cung không thấp hơn so 2023. Như giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sau 22h.
Cơ quan này cũng sẽ theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác. Đội máy bay của các hãng hàng không. Đặc biệt các hãng hàng không đang thực hiện tái cơ cấu như Bamboo Airways, Pacific Airlines. Để đảm bảo hoạt động khai thác an toàn, an ninh cũng như đảm bảo quyền lợi của hành khách.
Xem thêm: https://indochinapost.vn/dich-vu-booking-tai-hang-khong-tu-ha-noi-di-manila-chuyen-nghiep.html/
https://airasiacargo.vn/dich-vu-booking-tai-hang-khong-tu-ho-chi-minh-sang-phuket/