Thắt chặt an toàn bay sau một loạt vụ tai nạn hàng không quốc tế

Thắt chặt an toàn bay sau một loạt vụ tai nạn hàng không quốc tế

Cục Hàng không Việt Nam ban hành chỉ thị tăng cường, thắt chặt an toàn bay sau loạt vụ tai nạn hàng không quốc tế xảy ra gần đây. Đây là động thái quan trọng sau hàng loạt vụ tai nạn hàng không quốc tế gần đây, gây tổn thất nghiêm trọng về người và tài sản.

Chỉ thị được triển khai đúng thời điểm cao điểm Tết Nguyên đán. Trong dịp này, lưu lượng bay tăng mạnh, đòi hỏi các biện pháp an toàn phải được thực hiện nghiêm ngặt.

Nâng cao ý thức tuân thủ quy trình khai thác tiêu chuẩn

Thời gian qua, các vụ tai nạn hàng không gây chấn động thế giới đã xảy ra liên tục. Điển hình là tai nạn máy bay B737-800 của hãng Jeju Air ngày 29/12/2024 tại Hàn Quốc. Vụ việc khiến 179/181 người trên máy bay thiệt mạng. Trước đó, ngày 25/12/2024, một máy bay E190 của Azerbaijan Airlines gặp nạn tại Kazakhstan làm chết 38/67 hành khách.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, đặc biệt trong thời điểm Tết Nguyên đán, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình. Các phi công cần được quán triệt tinh thần trách nhiệm cao nhất. Họ phải tuân thủ quy định về khai thác trong điều kiện thời tiết phức tạp, đồng thời luôn chuẩn bị ứng phó kịp thời với các tình huống bất ngờ.

Thắt chặt an toàn bay sau loạt sự cố hàng không

Lập kế hoạch bay an toàn và phòng ngừa rủi ro

Việc lập kế hoạch bay cần đảm bảo tránh hoàn toàn các vùng không phận có nguy cơ xung đột vũ trang. Đây là yêu cầu quan trọng nhằm bảo vệ an toàn cho hành khách và phi hành đoàn. Ngoài ra, các hãng bay cần theo dõi sát diễn biến thời tiết. Những yếu tố như gió đứt, gió giật, gió cạnh xuất hiện bất ngờ đều phải được đánh giá kỹ lưỡng.

Việc huấn luyện phi công trong buồng lái mô phỏng cũng được đẩy mạnh. Các bài huấn luyện tập trung vào tình huống hạ cánh khó khăn. Những yếu tố như giữ đúng tâm đường cất hạ cánh, chống gió cạnh hay bay lại vòng hai đều được chú trọng.

Tăng cường giám sát và bảo trì thiết bị

Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị khai thác máy bay phân tích kỹ lưỡng mọi dữ liệu bay. Việc báo cáo các sự kiện có nguy cơ uy hiếp cao cần được thực hiện đầy đủ. Máy bay chỉ được phép bay khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Bên cạnh đó, công tác bảo dưỡng cần tuân thủ nghiêm quy định của nhà sản xuất. Việc phát hiện và xử lý các rủi ro kỹ thuật cần được thực hiện kịp thời, đảm bảo máy bay luôn ở trạng thái tốt nhất trước mỗi chuyến bay.

Giám sát chặt chẽ hoạt động không lưu

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) được giao nhiệm vụ giám sát sát sao hoạt động không lưu. Các kiểm soát viên không lưu (KSVKL) phải tuân thủ nghiêm các chỉ thị. Họ cần nắm bắt kịp thời thông tin khí tượng, đặc biệt về điều kiện thời tiết bất lợi.

VATM cũng được yêu cầu lập phương án điều hành bay phù hợp. Việc cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái cần được thực hiện nhanh chóng, chính xác. Những nguy cơ tiềm ẩn cần được phát hiện kịp thời để có biện pháp hỗ trợ hiệu quả.

Đảm bảo an toàn khu vực cảng hàng không

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phải tăng cường giám sát các phương tiện trên khu bay. Các hành vi vi phạm quy định an toàn sẽ bị xử lý nghiêm. Việc kiểm tra, thu nhặt vật ngoại lai và xua đuổi chim tại sân bay cần được thực hiện thường xuyên.

Ngoài ra, Cục Hàng không yêu cầu phối hợp với chính quyền địa phương để ngăn chặn các hành vi chiếu tia laser, sử dụng flycam trái phép hay thả diều gần sân bay. Những hành động này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay.

Công tác chuẩn bị khẩn nguy luôn sẵn sàng

Việc kiểm tra, giám sát các phương tiện và trang thiết bị khẩn nguy được đặt ở mức ưu tiên cao nhất. Mọi phương án ứng phó khẩn nguy cần sẵn sàng kích hoạt. Điều này đảm bảo khả năng xử lý nhanh chóng mọi tình huống bất ngờ.

Cục Hàng không cũng yêu cầu tổ chức các buổi bình giảng về các vi phạm an toàn. Đây là cơ hội để rút kinh nghiệm và nâng cao nhận thức về an toàn hàng không cho các đơn vị liên quan.

Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan

Các phòng chuyên môn của Cục Hàng không phải phối hợp tốt với các cảng vụ và sân bay. Công tác kiểm tra cần được thực hiện trước và sau Tết Nguyên đán. Các quy trình bảo dưỡng, khai thác tàu bay và điều hành bay đều phải tuân thủ đúng tiêu chuẩn.

Ngoài ra, các cảng vụ cần xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến an toàn khai thác khu bay. Việc tuyên truyền, phổ biến các quy định về an toàn hàng không cũng cần được đẩy mạnh.

Hướng tới an toàn tối đa cho hành khách

Chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam là minh chứng rõ nét cho nỗ lực đảm bảo an toàn hàng không. Ngành hàng không đang đối mặt với nhiều thách thức. Việc tăng cường giám sát và thực thi các biện pháp an toàn là cần thiết. Điều này không chỉ bảo vệ tính mạng hành khách mà còn nâng cao uy tín của ngành hàng không Việt Nam.

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Đồng Nai Đi Hà Lan

Tiêu Chuẩn Đóng Gói Hàng Hóa Đạt Chuẩn FIATA 

Gửi Vải Sấy Bắc Giang Đi Nga Bằng Đường Hàng Không 

Chứng Nhận và Giấy Phép Hàng Không