Tăng Tần Suất Khai Thác Tàu Bay: Giải Pháp Cho Thiếu Hụt Máy Bay Của Hàng Không Việt

Tăng Tần Suất Khai Thác Tàu Bay: Giải Pháp Cho Thiếu Hụt Máy Bay Của Hàng Không Việt

Hai tháng gần đây, do thiếu hụt máy bay trầm trọng. Các hãng hàng không Việt Nam đã tăng tần suất khai thác tàu bay. Để bổ sung thêm nhiều chuyến nội địa vào buổi đêm và sáng sớm. Cục Hàng không cho biết Vietnam Airlines đã tăng thời gian khai thác mỗi tàu từ 10 giờ lên 11 giờ, và có thể đến 12 giờ trong giai đoạn cao điểm. Vietjet khai thác mỗi tàu bay trên 13 giờ mỗi ngày. Còn Vietravel Airlines và Bamboo Airways từ 11-12 giờ lên 12,5 giờ mỗi ngày.

Kế Hoạch Tăng Chuyến

Vietnam Airlines dự kiến tăng thêm khoảng 2.000 chuyến sau 21h hàng ngày. Trên các đường bay giữa Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn. Vietjet tăng 3.100 chuyến trên toàn mạng bay nội địa, bổ sung thêm 1,4 triệu vé.

Tăng Tần Suất Khai Thác Tàu Bay: Giải Pháp Cho Thiếu Hụt Máy Bay Của Hàng Không Việt
Tăng Tần Suất Khai Thác Tàu Bay: Giải Pháp Cho Thiếu Hụt Máy Bay Của Hàng Không Việt

Giá Vé Đêm Hấp Dẫn

Giá vé đêm rẻ hơn các chuyến bay ban ngày vào dịp cao điểm hè. Ví dụ, trên đường bay Hà Nội – TP HCM, vé đêm trong tháng 7 có thể thấp hơn gần 20% so với vé ban ngày. Chặng Hà Nội – Nha Trang, vé một chiều của Vietnam Airlines từ 1,9 triệu đồng, thấp hơn khoảng 40% so với các chuyến bay giờ đẹp trong ngày.

Tình Trạng Thiếu Hụt Tàu Bay

Từ nửa cuối năm ngoái, mặt bằng vé máy bay nội địa tăng cao do thiếu hụt tàu bay trầm trọng. Dải vé giá rẻ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng lượng vé cung ứng ra thị trường. Cụ thể, trên chặng TP HCM – Phú Quốc của Vietnam Airlines, tỷ lệ vé giá cao tăng từ 32% lên gần 53%. Với chặng Hà Nội – Đà Nẵng của Bamboo Airways tăng từ 15,4% lên 26%. Vietravel Airlines cũng ghi nhận phân khúc giá cao tăng mạnh trên đường bay Hà Nội – Đà Nẵng, từ 9,4% năm 2023 lên 22% năm nay.

Thực Trạng Và Khó Khăn

Dù các hãng bán vé đúng quy định và không vượt quá mức trần. Nhưng giá vé thấp cho các chuyến bay đêm vẫn chưa đủ hấp dẫn khách hàng. CEO Vietnam Airlines, ông Lê Hồng Hà, cho biết riêng tháng 5, hãng đã hủy 10% số chuyến bay đêm vì không có khách. Làm mất chủ động cho giai đoạn cao điểm sắp tới. Nguyên nhân chính là khách hàng chưa sẵn sàng bay đêm do mất thêm một đêm lưu trú khi chính sách nhận/trả phòng của khách sạn chưa linh hoạt, và phương tiện công cộng phục vụ ban đêm chưa thuận lợi.

Tăng Tần Suất Khai Thác Tàu Bay: Giải Pháp Cho Thiếu Hụt Máy Bay Của Hàng Không Việt
Tăng Tần Suất Khai Thác Tàu Bay: Giải Pháp Cho Thiếu Hụt Máy Bay Của Hàng Không Việt

Quan Điểm Từ Các Lãnh Đạo Hàng Không

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel và Vietravel Airlines, cho rằng bay đêm rất khó có khách. Vì người có tiền đi du lịch thường không chọn bay ban đêm. Bay đêm chỉ phù hợp với dịp cao điểm Tết để phục vụ người dân về quê. Hoặc mô hình các chuyến charter tới các địa điểm xa. Trong du lịch nước ngoài, bay đêm giúp tiết kiệm chi phí khách sạn đêm đầu tiên.

Giải Pháp Khuyến Khích Bay Đêm

Lãnh đạo Vietnam Airlines vẫn nhận định có dư địa để phát triển chuyến bay đêm. Nếu có cách tạo dựng thói quen mới cho du khách. Hãng đang làm việc với các doanh nghiệp lớn như Vingroup, Sungroup. Để thiết kế tour du lịch kết hợp bay đêm, giảm 50% hoặc miễn phí khách sạn đêm đầu tiên cho du khách. Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) cũng đề xuất các doanh nghiệp khách sạn có chính sách đa dạng khung giờ nhận/trả phòng. Để khuyến khích du khách bay vào khung giờ không cao điểm trên các đường bay nội địa. Giúp du khách tận dụng giá vé rẻ của ngành hàng không.

 

Đọc thêm:

Bảo hiểm hàng không của Air Cargo (airasiacargo.vn)

Dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế đi Mỹ giá rẻ