TẠI SAO MÁY BAY KHÔNG BAY QUA DÃY HIMALAYA?
Khi nhắc đến các chuyến bay quốc tế, một trong những câu hỏi thường gặp là: Tại sao máy bay không bay qua dãy Himalaya? Dãy Himalaya – với đỉnh cao Everest lên tới 8.848 m – là một trong những rào cản thiên nhiên vĩ đại nhất thế giới. Mặc dù máy bay thương mại có thể bay lên đến 10.700 m với vận tốc khoảng 885 km/h. Nhưng việc bay thẳng qua dãy Himalaya lại là một điều không khả thi. Hãy cùng AirAsia Cargo tìm hiểu những nguyên nhân chủ yếu đằng sau hiện tượng này!
Máy bay thương mại được thiết kế để bay ở độ cao lên đến 10.700 m. Nhưng ở độ cao này, áp suất không khí bên ngoài cực kỳ thấp.
Áp suất giảm đột ngột: Khi máy bay bay ở khoảng 10.000 m. Bất kỳ sự cố nào về áp suất cũng có thể xảy ra đột ngột. Hành khách sẽ được trang bị mặt nạ dưỡng khí, tuy nhiên, lượng oxy trong mặt nạ chỉ có thể duy trì từ 15-20 phút.
Yêu cầu hạ độ cao khẩn cấp: Trong tình huống khẩn cấp, phi hành đoàn cần hạ máy bay xuống mức độ an toàn khoảng 3.000 m. Nơi con người có thể thở bình thường mà không cần hỗ trợ.
Thách thức của địa hình Himalaya: Tuy nhiên, dãy Himalaya có độ cao trung bình từ 4.000 đến 8.000 m. Nếu máy bay đang bay qua khu vực này và gặp sự cố áp suất. Việc hạ độ cao xuống mức an toàn là điều không thể thực hiện được do địa hình gồ ghề và hiểm trở.
Khi gió mạnh di chuyển qua các dãy núi cao, nó tạo ra hiện tượng sóng núi – một dạng sóng khí nhiễu động mạnh có thể gây ra:
Sóng núi khiến máy bay bị rung lắc mạnh, làm giảm khả năng kiểm soát và ổn định của máy bay.
Dù hệ thống tự động hiện đại trên máy bay có thể xử lý một số nhiễu loạn nhất định, nhưng khi sóng núi quá mạnh, nguy cơ mất kiểm soát luôn tồn tại, gây nguy hiểm cho hành khách và phi hành đoàn.
Do đó, để tránh rủi ro, các hãng hàng không luôn lựa chọn các lộ trình bay an toàn. Tránh qua các vùng có sóng núi mạnh như khu vực Himalaya.
An toàn hàng không luôn được đặt lên hàng đầu.
Khu vực Himalaya hẻo lánh và không có nhiều sân bay hoặc điểm hạ cánh khẩn cấp. Nếu xảy ra sự cố, máy bay sẽ không có lựa chọn an toàn để hạ cánh.
Hệ thống hỗ trợ cứu hộ và liên lạc khẩn cấp tại khu vực này cũng rất hạn chế. Khiến cho việc xử lý tình huống khẩn cấp trở nên phức tạp và nguy hiểm hơn.
Chính vì những lý do này, các hãng hàng không như AirAsia Cargo luôn chọn lộ trình bay qua các khu vực có cơ sở hạ tầng an toàn và có đủ các điểm dự phòng. Đảm bảo có thể thực hiện hạ cánh khẩn cấp khi cần thiết.
Dãy Himalaya không chỉ gây ra sóng núi mà còn có địa hình cực kỳ phức tạp, tạo ra các vùng nhiễu loạn khí quyển khó lường.
Các thiết bị định vị và hệ thống điện tử trên máy bay có thể bị nhiễu bởi những điều kiện khí quyển khắc nghiệt và từ trường mạnh trong khu vực này, làm giảm độ chính xác và hiệu suất hoạt động của chúng.
Để đảm bảo hành trình bay được ổn định và an toàn, các phi công và hệ thống điều khiển không lưu phải lập kế hoạch kỹ lưỡng, tránh các khu vực có thể gây nhiễu loạn cho hệ thống định vị.
Nên sắp xếp một lộ trình bay tối ưu:
Thay vì bay thẳng qua dãy Himalaya, nên lựa chọn các tuyến bay vòng qua những khu vực an toàn, nơi có cơ sở hạ tầng và điểm dự phòng tốt.
Đảm bảo an toàn hàng không:
Việc điều chỉnh lộ trình không chỉ đảm bảo an toàn cho hành khách và hàng hóa mà còn giúp máy bay duy trì hiệu suất hoạt động tối ưu, tránh các rủi ro từ các yếu tố khí quyển khó lường.
Mặc dù máy bay thương mại có thể bay ở độ cao rất lớn, nhưng để đảm bảo an toàn tối đa, các hãng hàng không luôn tránh bay qua dãy Himalaya do các yếu tố về áp suất, sóng núi, địa hình hiểm trở và các điều kiện khí quyển khó lường.
AirAsia Cargo luôn lựa chọn các tuyến bay an toàn, đảm bảo không chỉ tốc độ mà còn tính an toàn cao nhất cho hàng hóa. Hy vọng qua bài viết này, quý khách hàng đã hiểu rõ hơn về lý do tại sao máy bay không bay qua dãy Himalaya.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ với AirAsia Cargo để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi chuyến bay!
Xem thêm:
Giới thiệu về Sân bay Quốc tế Bristol (UK)
Booking tải hàng không từ Việt Nam đi San Francisco, Mỹ
Booking tải hàng không từ Việt Nam đi Wisconsin, Mỹ
Xem thêm: Sân bay quốc tế Kansai (KIX) – cửa ngõ hàng không chính của vùng Kansai