Tắc Nghẽn Tại Các Cảng Châu Âu Ngày Càng Nghiêm Trọng
Tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng Bắc Âu đã buộc Maersk. Một trong những hãng tàu container lớn nhất thế giới, phải thay đổi lịch trình và áp dụng các khoản phụ phí. Các chuyên gia cảnh báo rằng tình hình có thể kéo dài đến hết mùa cao điểm, gây ra nhiều khó khăn cho ngành vận tải biển.
Với tình trạng tắc nghẽn ngày càng gia tăng tại các cảng Bắc Âu. Maersk đã công bố một thay đổi lớn đối với dịch vụ xuyên Đại Tây Dương TA5. Các tàu container phục vụ tuyến này sẽ sớm ngừng cập cảng Rotterdam. Với lý do “những hạn chế về hoạt động hiện tại”. Bắt đầu từ ngày 25 tháng 6, dịch vụ TA5 của Maersk sẽ bỏ qua cảng Rotterdam, thay vào đó sẽ đi thẳng từ Felixstowe đến Hamburg.
Quyết định này được giải thích là do “những hạn chế về mặt khai thác ở thời điểm hiện tại”. Gây nhiều khó khăn trong việc duy trì dịch vụ một cách đều đặn. Đây là một phản ứng tiếp theo – và lần này mang tính quyết định hơn – của hãng tàu trước các vấn đề về năng lực tiếp nhận kéo dài tại cảng container lớn nhất châu Âu.
Theo dữ liệu từ nền tảng Seasearcher (của Lloyd’s List Intelligence). Trong tuần đầu tiên của tháng 6, có tới 11 tàu phải neo đậu bên ngoài cảng Rotterdam để chờ cấp phép vào bến. Tình hình cũng không khá hơn ở các cảng chính khác trong khu vực – có 6 tàu đang chờ tại khu vực vũng neo đậu ở Hamburg và 5 tàu ở Antwerp.
Ngay trong tháng 5, Maersk đã áp dụng một khoản phụ phí bổ sung – Phụ phí Cao điểm Vận tải Nội địa (IPI/IPE) – liên quan đến tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Rotterdam và Antwerp. Mức phụ phí 10 EUR/TEU được áp dụng cho mọi hình thức vận tải nội địa (đường bộ, đường sắt, sà lan và đa phương thức), bao gồm cả các dịch vụ do Maersk thực hiện và các dịch vụ nội địa chung của nhiều hãng tàu.
Thời gian chờ đợi trung bình tại cầu cảng đã tăng từ 32 giờ ở tuần thứ 13 lên 44 giờ ở tuần thứ 20 của nă
hậm trễ lên đến sáu ngày, khiến nơi đây trở thành một trong những cảng bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong khu vực.
Mức phụ phí 10 EUR/TEU được áp dụng cho các lô hàng đến và đi từ các bến cảng nước sâu tại các cảng Rotterdam và Antwerp. Khoản phí này có hiệu lực cho đến khi cần thiết để đảm bảo đủ năng lực vận chuyển trước bối cảnh hiệu quả khai thác trên bộ đang suy giảm.
Trong tuần đầu tiên của tháng 6, có tới 11 tàu phải neo đậu bên ngoài cảng Rotterdam để chờ cấp phép vào bến.
Một số nhà khai thác container báo cáo tình trạng chậm trễ lên đến sáu ngày, khiến nơi đây trở thành một trong những cảng bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong khu vực.
Mặc dù Antwerp đã tránh được tình trạng tắc nghẽn tồi tệ nhất vào đầu tháng 5 (nhờ các cuộc biểu tình của cả khu vực công và tư), sự chậm trễ vẫn còn đáng kể.
Nhu cầu vận chuyển cao là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng tắc nghẽn. Mùa cao điểm vận tải đang diễn ra, dẫn đến lượng hàng hóa cần vận chuyển tăng mạnh.
Sự tan rã của liên minh 2M và sự hình thành của Hợp tác Gemini đã gây ra nhiều thay đổi trong cấu trúc vận hành, dẫn đến sự không đồng bộ và gián đoạn.
Mực nước thấp tại các con sông và vịnh cũng là một nguyên nhân gây ra tắc nghẽn, đặc biệt tại các cảng như Hamburg.
Một loạt các cuộc đình công trong cả khu vực công và tư đã gây ra nhiều gián đoạn. Làm chậm quá trình xử lý hàng hóa tại các cảng.
Vào tháng 6, hãng tàu Mediterranean Shipping Co. (MSC) cũng đã cảnh báo khách hàng về thời gian vận chuyển kéo dài đối với hai trong số các dịch vụ của mình, với lý do “điều kiện thị trường khó khăn tiếp diễn gây ra các điểm nghẽn và sự chậm trễ trên toàn chuỗi cung ứng.”
Các hãng tàu châu Á, bao gồm cả HMM, cũng thường xuyên báo cáo về tình trạng tắc nghẽn đang diễn ra, đặc biệt tại các cảng như Hamburg và Rotterdam.
Theo các nhà phân tích của Drewry, sự tích tụ liên tục của các yếu tố tiêu cực có thể gây ra thêm nhiều gián đoạn ít nhất cho đến cuối mùa vận tải cao điểm, tức là đến tháng 8 năm 2025. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng tình hình có thể trở lại bình thường nếu không có thêm các sự cố gián đoạn nào khác (ví dụ như các cuộc đình công) và thị trường ở châu Á và Bắc Mỹ cũng bắt đầu ổn định.
Sự ổn định của thị trường châu Á và Bắc Mỹ cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình hình tắc nghẽn tại các cảng châu Âu.
Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Bắc Âu đang gây ra nhiều khó khăn cho ngành vận tải biển. Đặc biệt là đối với các hãng tàu lớn như Maersk. Quyết định của Maersk để bỏ qua cảng Rotterdam và áp dụng các khoản phụ phí là những biện pháp cần thiết để đối phó với tình hình hiện tại. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng tình hình có thể kéo dài đến hết mùa cao điểm. Gây ra nhiều gián đoạn và khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực của các hãng tàu, chính phủ, và các tổ chức quốc tế, tình hình sẽ được cải thiện trong thời gian tới.