VÌ SAO MÁY BAY PHẢI BAY Ở ĐỘ CAO HƠN 10.000 MÉT?
Ngành hàng không vốn nổi tiếng với quy trình an toàn nghiêm ngặt. Tuy nhiên, tai nạn Germanwings 9525 năm 2015 đã gây chấn động toàn thế giới vì nguyên nhân xuất phát từ yếu tố con người, không phải kỹ thuật. Đây là thảm kịch buộc toàn ngành phải thay đổi cách đánh giá và giám sát sức khỏe tâm lý của phi công.
Ngày 24/3/2015, chuyến bay Germanwings 9525, khai thác bởi hãng hàng không giá rẻ của Lufthansa, khởi hành từ Barcelona (Tây Ban Nha) tới Düsseldorf (Đức). Trên máy bay có 150 người, gồm hành khách và phi hành đoàn.
Khi đang bay qua dãy Alps (Pháp), máy bay đột ngột giảm độ cao và đâm vào sườn núi. Không ai sống sót.
Điều tra hộp đen cho thấy:
Khi cơ trưởng rời buồng lái, phi công phụ – Andreas Lubitz – đã khóa cửa từ bên trong, đặt chế độ giảm độ cao và điều khiển máy bay va chạm.
Báo cáo y tế xác nhận Lubitz đã được chẩn đoán:
trầm cảm nghiêm trọng,
có dấu hiệu rối loạn tâm lý,
từng bị bác sĩ khuyến cáo không được lái máy bay.
Tuy nhiên, thông tin này đã không được báo cáo đầy đủ cho hãng hàng không vì ràng buộc về luật bảo mật y tế.
Sau vụ tai nạn Germanwings 9525, nhiều quy định quốc tế đã thay đổi:
Nhiều quốc gia áp dụng quy tắc:
luôn phải có ít nhất 2 người trong buồng lái, nhằm ngăn chặn hành động cực đoan.
Các hãng phải:
đánh giá tâm lý định kỳ,
mở đường dây hỗ trợ tinh thần cho phi công,
cho phép phi công báo cáo tình trạng sức khỏe mà không sợ bị mất việc.
Bác sĩ bắt buộc phải thông báo cho cơ quan chức năng nếu phi công có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng gây nguy hiểm.
Tai nạn Germanwings để lại một thông điệp mạnh mẽ:
Germanwings 9525 là một trong những tai nạn hàng không gây chấn động nhất thế kỷ 21, không phải vì lỗi kỹ thuật mà vì sự sụp đổ của một cá nhân trong buồng lái. Thảm kịch đã thúc đẩy ngành hàng không cải tổ mạnh mẽ trong việc bảo vệ sức khỏe tinh thần của phi công, với mục tiêu đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách trên mỗi chuyến bay.
XEM THÊM
HIỂU RÕ CƠ CHẾ PHÂN LUỒNG HẢI QUAN: TỪ LUỒNG XANH ĐẾN LUỒNG ĐỎ