Sáng kiến và giải pháp bền vững trong ngành hàng không
Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Ngành hàng không hiện tiêu thụ khoảng 8% lượng xăng dầu toàn cầu. Tương đương với 7 triệu thùng nhiên liệu mỗi ngày. Trong đó, máy bay chở khách chiếm hơn 90% tổng lượng tiêu thụ. Mức tiêu thụ nhiên liệu này dẫn đến việc ngành hàng không thải ra trung bình 1 tỷ tấn carbon mỗi năm. Chiếm gần 3% tổng lượng khí thải toàn cầu. Các chuyên gia dự đoán rằng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ phục hồi mạnh mẽ. Có thể trở lại mức trước đại dịch vào năm 2025. Sau đó có khả năng tăng gấp 3 lần vào năm 2050. Điều này đồng nghĩa với việc lượng xăng dầu tiêu thụ có thể tăng lên đến 14 triệu thùng mỗi ngày.
Nhiên liệu hàng không bền vững
Mới đây, tập đoàn Neste đã phân phối thành công lô SAF đầu tiên đến Sân bay Quốc tế San Francisco (SFO) qua đường ống. Và Amazon cũng dự định sử dụng SAF cho một số máy bay chở hàng.
Máy bay hiệu quả hơn
Những hãng vận tải hàng không như FedEx và UPS đang tích cực đầu tư vào các loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn nhằm giảm thiểu lượng khí thải. Họ chú trọng vào thiết kế, trọng lượng và hiệu quả sử dụng nhiên liệu nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường. Đồng thời đảm bảo giao hàng nhanh chóng đến tận nhà khách hàng.
Delta Airlines đã công bố khoản đầu tư lên tới 1 tỷ USD vào năm nay để mua sắm các máy bay tiết kiệm nhiên liệu và triển khai các biện pháp bù trừ carbon.
FedEx đang tiến hành nâng cấp và thay thế các máy bay cũ bằng các máy bay mới, hiệu quả hơn. Họ tìm kiếm các giải pháp cải tiến về tốc độ. Trọng lượng và tối ưu hóa đường bay để vừa tiết kiệm chi phí, vừa giảm lượng khí thải CO2.
Sự gia tăng của số hóa vận tải hàng không
Mặc dù đã xuất hiện trong một thời gian, vận tải điện tử (e-freight) đang ngày càng trở nên phổ biến trong vận chuyển hàng không. E-freight số hóa tất cả các thủ tục giấy tờ cần thiết cho mỗi chuyến bay. Từ chi tiết lô hàng đến biểu mẫu hải quan. Quá trình này không chỉ giúp giảm thiểu sử dụng giấy mà còn tăng tính hiệu quả và nhanh chóng hơn. Theo báo cáo “Các vấn đề về hàng hóa” của Swiss WorldCargo, lợi ích của e-freight rất rõ ràng. Bao gồm giảm chi phí, nâng cao độ chính xác của dữ liệu, đẩy nhanh quy trình và có lợi cho môi trường.
Thiết bị tải có trọng lượng nhẹ
Các nhà sản xuất thiết bị tải hàng hóa (ULD) hiện đang cung cấp các pallet và container có trọng lượng nhẹ. Để vận chuyển hàng hóa tổng hợp. Việc giảm trọng lượng của ULD giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể cho các chuyến bay.
Trong một số trường hợp, sử dụng ULD nhẹ hơn cho phép vận chuyển nhiều hàng hóa hơn trong một chuyến bay. Nếu trọng lượng là yếu tố giới hạn. Mặc dù điều này không trực tiếp giảm lượng nhiên liệu sử dụng cho chuyến bay đó. Nhưng nó vẫn tăng hiệu quả vận chuyển bằng cách cho phép mỗi máy bay mang được nhiều hàng hóa hơn.