Sáng kiến và giải pháp bền vững trong ngành hàng không

Airasiacargo

Sáng kiến và giải pháp bền vững trong ngành hàng không

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Ngành hàng không hiện tiêu thụ khoảng 8% lượng xăng dầu toàn cầu. Tương đương với 7 triệu thùng nhiên liệu mỗi ngày. Trong đó, máy bay chở khách chiếm hơn 90% tổng lượng tiêu thụ. Mức tiêu thụ nhiên liệu này dẫn đến việc ngành hàng không thải ra trung bình 1 tỷ tấn carbon mỗi năm. Chiếm gần 3% tổng lượng khí thải toàn cầu. Các chuyên gia dự đoán rằng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ phục hồi mạnh mẽ. Có thể trở lại mức trước đại dịch vào năm 2025. Sau đó có khả năng tăng gấp 3 lần vào năm 2050. Điều này đồng nghĩa với việc lượng xăng dầu tiêu thụ có thể tăng lên đến 14 triệu thùng mỗi ngày.

Sáng kiến và giải pháp bền vững trong ngành hàng không
Đối mặt với thách thức về lượng khí thải từ hàng trăm nghìn chuyến bay mỗi ngày. Ngành hàng không cần tìm kiếm và sử dụng các nguồn nhiên liệu có lượng carbon thấp hơn. Để giảm thiểu tác động đến môi trường. Đây là một trong những giải pháp thiết thực và hiệu quả để hướng tới phát triển bền vững.

Nhiên liệu hàng không bền vững

Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) có thể được sản xuất từ nhiều nguồn như nguyên liệu thô. Phụ phẩm nông nghiệp, tảo, dầu thải và carbon. Công ty Norsk E-fuel đã phát triển công nghệ thu giữ và xử lý carbon để tạo ra SAF tiên tiến.
Hiện nay, SAF đã có sẵn nhưng số lượng còn hạn chế, tuy nhiên chúng đang ngày càng phổ biến. Theo Nhóm Hành động Vận tải Hàng không (ATAG), SAF có thể giảm tới 80% lượng phát thải khí nhà kính so với nhiên liệu truyền thống. SAF cũng giảm phát thải lưu huỳnh và các chất dạng hạt. Cải thiện chất lượng không khí. Hiệu quả của SAF phụ thuộc vào thành phần và tỷ lệ pha trộn với nhiên liệu thông thường.

Mới đây, tập đoàn Neste đã phân phối thành công lô SAF đầu tiên đến Sân bay Quốc tế San Francisco (SFO) qua đường ống. Và Amazon cũng dự định sử dụng SAF cho một số máy bay chở hàng.

Sáng kiến và giải pháp bền vững trong ngành hàng không

Máy bay hiệu quả hơn

Những hãng vận tải hàng không như FedEx và UPS đang tích cực đầu tư vào các loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn nhằm giảm thiểu lượng khí thải. Họ chú trọng vào thiết kế, trọng lượng và hiệu quả sử dụng nhiên liệu nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường. Đồng thời đảm bảo giao hàng nhanh chóng đến tận nhà khách hàng.

Delta Airlines đã công bố khoản đầu tư lên tới 1 tỷ USD vào năm nay để mua sắm các máy bay tiết kiệm nhiên liệu và triển khai các biện pháp bù trừ carbon.

FedEx đang tiến hành nâng cấp và thay thế các máy bay cũ bằng các máy bay mới, hiệu quả hơn. Họ tìm kiếm các giải pháp cải tiến về tốc độ. Trọng lượng và tối ưu hóa đường bay để vừa tiết kiệm chi phí, vừa giảm lượng khí thải CO2.

Sự gia tăng của số hóa vận tải hàng không

Mặc dù đã xuất hiện trong một thời gian, vận tải điện tử (e-freight) đang ngày càng trở nên phổ biến trong vận chuyển hàng không. E-freight số hóa tất cả các thủ tục giấy tờ cần thiết cho mỗi chuyến bay. Từ chi tiết lô hàng đến biểu mẫu hải quan. Quá trình này không chỉ giúp giảm thiểu sử dụng giấy mà còn tăng tính hiệu quả và nhanh chóng hơn. Theo báo cáo “Các vấn đề về hàng hóa” của Swiss WorldCargo, lợi ích của e-freight rất rõ ràng. Bao gồm giảm chi phí, nâng cao độ chính xác của dữ liệu, đẩy nhanh quy trình và có lợi cho môi trường.

Thiết bị tải có trọng lượng nhẹ

Các nhà sản xuất thiết bị tải hàng hóa (ULD) hiện đang cung cấp các pallet và container có trọng lượng nhẹ. Để vận chuyển hàng hóa tổng hợp. Việc giảm trọng lượng của ULD giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể cho các chuyến bay.

Trong một số trường hợp, sử dụng ULD nhẹ hơn cho phép vận chuyển nhiều hàng hóa hơn trong một chuyến bay. Nếu trọng lượng là yếu tố giới hạn. Mặc dù điều này không trực tiếp giảm lượng nhiên liệu sử dụng cho chuyến bay đó. Nhưng nó vẫn tăng hiệu quả vận chuyển bằng cách cho phép mỗi máy bay mang được nhiều hàng hóa hơn.

Đầu tư vào bù trừ Carbon

Sáng kiến và giải pháp bền vững trong ngành hàng không
Nhiều công ty đang đặt ra các mục tiêu môi trường tham vọng trong thời gian ngắn. Bù trừ carbon là một giải pháp giúp ngành vận tải hàng không thu hẹp khoảng cách. Trong khi nghiên cứu và triển khai các kỹ thuật mới để nâng cao hiệu quả và bền vững.
Bù trừ carbon là gì? Đó là việc đầu tư vào các dự án loại bỏ carbon dioxide khỏi khí quyển để bù lại lượng khí thải phát ra ở nơi khác. Chẳng hạn như trồng cây. Ước tính cần khoảng 15 cây để bù trừ 1 tấn carbon thải ra.
Các tổ chức như Chương trình Bù trừ và Giảm thiểu Carbon cho Hàng không Quốc tế (CORSIA) đang theo dõi lượng khí thải của nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Và đảm bảo rằng lượng carbon bù trừ không bị tính hai lần, duy trì tính minh bạch và hiệu quả trong nỗ lực giảm thiểu carbon của ngành hàng không.
Xem thêm: