Sản Lượng và Giá Cước Hàng Không Bắt Đầu Giảm Sau Khi Đạt Đỉnh Ở Quý IV
Sản Lượng và Giá Cước Hàng Không Bắt Đầu Giảm Sau Khi Đạt Đỉnh Ở Quý IV. Quý IV là giai đoạn cao điểm của vận tải hàng không. Sản lượng và giá cước bắt đầu giảm từ giữa tháng 12. Dữ liệu từ WorldACD Market Data đã làm rõ xu hướng này.
Giá cước toàn cầu giảm nhẹ
Trong tuần thứ 50, giá cước ngắn hạn giảm khoảng 4%. Mức giá trung bình đạt 4,57 USD/kg, thấp hơn tuần trước. Tuy nhiên, giá cước từ Bắc Mỹ tăng 6%, từ MESA tăng 5%. Những khu vực này đã bù đắp phần sụt giảm từ các khu vực khác.
Nhìn chung, giá cước toàn cầu giảm nhẹ 1%. Dù vậy, so với năm trước, giá cước trung bình toàn cầu tăng 16%. Khu vực MESA dẫn đầu với mức tăng 60%, tiếp theo là châu Á – Thái Bình Dương (+14%). Các khu vực châu Âu và Bắc Mỹ cũng ghi nhận mức tăng lần lượt là 13% và 8%.
Giá cước hợp đồng trung bình toàn cầu giảm 1%, còn 2,61 USD/kg. Điều này kéo giá cước vận tải hàng không toàn cầu xuống mức 2,78 USD/kg. Dù vậy, mức giá này vẫn cao hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dữ liệu của WorldACD Market Data thu thập từ hơn 500.000 giao dịch hàng tuần. Ngoài ra, tháng 12 cũng chứng kiến sự tham gia của bốn hãng hàng không mới.
Sản lượng hàng hóa giảm nhẹ
Trong tuần thứ 50, sản lượng hàng hóa vận chuyển toàn cầu giảm 1%. Năng lực vận tải hàng không toàn cầu ổn định, nhưng có sự thay đổi nhỏ trong cấu trúc. Năng lực của máy bay chở hàng giảm 1%, trong khi năng lực hành lý dưới khoang tăng 1%.
Sản lượng giảm mạnh nhất đến từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương (-2%) và Trung Đông & Nam Á (MESA) (-7%). Tuy nhiên, châu Phi ghi nhận mức tăng 4%, còn Trung và Nam Mỹ tăng 2%.
Sự gia tăng này phần lớn nhờ nhu cầu vận chuyển mùa vụ. Nhiều mặt hàng dễ hư hỏng từ Nam bán cầu được vận chuyển đến các thị trường phía Bắc. Chẳng hạn, trái cây từ Ai Cập sang châu Âu đã ghi nhận mức tăng mạnh.
Phân tích khu vực châu Á
Giá cước ngắn hạn từ châu Á đến Mỹ tăng nhẹ, đạt 6,94 USD/kg. Đặc biệt, tuyến Trung Quốc – Mỹ tăng 4%, đạt 6,98 USD/kg. So với năm ngoái, giá cước từ châu Á đến Mỹ vẫn tăng 4%.
Tuy nhiên, khối lượng hàng hóa trên tuyến này lại giảm. Cụ thể, khối lượng từ châu Á đến Mỹ giảm 5% so với tuần trước. Tuyến Trung Quốc đến Mỹ cũng giảm 4%, nhưng vẫn tăng 1% so với cùng kỳ năm trước.
Tuyến từ châu Á đến châu Âu ghi nhận mức giảm đáng kể. Sản lượng từ Việt Nam, Thái Lan, và Nhật Bản giảm lần lượt 10%, 9%, và 6%. Tương tự, Hồng Kông và Trung Quốc giảm 8% và 6%.
Tuy nhiên, nếu so với năm ngoái, sản lượng từ nhiều quốc gia tăng mạnh. Sản lượng từ Nhật Bản tăng 26%, từ Trung Quốc tăng 23%, và từ Việt Nam tăng 19%.
Giá cước trên tuyến này cũng có sự thay đổi. Giá cước từ Đài Loan giảm 11%, từ Nhật Bản giảm 7%, và từ Trung Quốc giảm 5%. Riêng giá từ Hồng Kông vẫn duy trì ở mức cao, đạt 6,21 USD/kg, gần đỉnh của năm 2024.
So với cùng kỳ năm ngoái, giá cước từ Thái Lan tăng 63%, từ Đài Loan tăng 40%. Việt Nam, Nhật Bản, và Hàn Quốc cũng ghi nhận mức tăng đáng kể, lần lượt 28%, 25%, và 16%.
Xu hướng dự báo
Dựa trên dữ liệu tuần thứ 50, thị trường đang điều chỉnh sau cao điểm. Sản lượng và giá cước có xu hướng giảm nhẹ, phản ánh nhu cầu giảm sau mùa cao điểm.
Dù vậy, mức giá hiện tại vẫn cao hơn đáng kể so với năm trước. Các khu vực như MESA và châu Á tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng. Bên cạnh đó, nhu cầu vận chuyển mùa vụ từ Nam bán cầu giúp duy trì sự ổn định.
Trong ngắn hạn, xu hướng giảm nhẹ có thể sẽ tiếp diễn. Tuy nhiên, thị trường vận tải hàng không vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh nhờ mức giá cao.
Các tuyến vận tải chính như châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông giữ vai trò then chốt. Sự cân bằng giữa nhu cầu và năng lực vận tải sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường.
Quý IV đánh dấu đỉnh cao của thị trường vận tải hàng không. Mặc dù sản lượng và giá cước giảm nhẹ, tăng trưởng vẫn ấn tượng so với năm ngoái. Dự báo, thị trường sẽ duy trì ổn định trong thời gian tới, đảm bảo lợi thế cho các doanh nghiệp vận tải hàng không.
Vietjet Mở Đường Bay Thẳng Việt Nam – Mỹ: Cột Mốc Lịch Sử
Wizz Air Mở Rộng Hoạt Động Trên Khắp Châu Âu: Công Bố Các Đường Bay Và Cơ Sở Mới
Booking Tải Hàng Không từ Hà Nội đi Đức
Vietnam Airlines lọt top 10 hãng hàng không đúng giờ KV châu Á – TBD năm 2024