ACV rót hơn 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành: Động lực mới cho hạ tầng hàng không Việt Nam
Đồng Nai / TP. HCM – Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan vừa xác nhận kế hoạch đưa Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Long Thanh International Airport, mã IATA: LTH, mã ICAO: VVLT) vào khai thác thương mại kể từ tháng 6/2026. Trước đó, vào cuối năm 2025, sân bay sẽ thực hiện các chuyến bay kỹ thuật để kiểm thử hạ tầng, hệ thống điện tử, thiết bị điều khiển bay. (Nguồn: VnEconomy) VnEconomy
Việc này được xem là bước quan trọng trong chiến lược giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời mở ra cơ hội để Long Thành trở thành trung tâm hàng không mới tại miền Nam Việt Nam.
Dự kiến từ tháng 12/2025, Long Thành sẽ bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm, bay hiệu chỉnh (calibration flights), kiểm tra năng lực hạ cánh – cất cánh, hệ thống đèn, radar, thiết bị dẫn đường, hệ thống quản lý không lưu. VnEconomy+1
Những chuyến bay thử này nhằm đánh giá toàn bộ hệ thống kỹ thuật, xử lý các điểm lỗi trước khi sân bay chính thức mở cửa cho hoạt động thương mại. VnEconomy
Bắt đầu từ tháng 6/2026, Long Thành sẽ mở cửa đón các chuyến bay hành khách và hàng hóa thương mại. VnEconomy
Theo kế hoạch, các thông tin chi tiết về khai thác (lộ trình, slot, thiết bị hỗ trợ sân bay) sẽ được đưa vào Tập bổ sung AIP (Aeronautical Information Publication Supplement), dự kiến có hiệu lực từ 11/6/2026 theo chu kỳ AIRAC. VnEconomy+1
Long Thành cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 40 km về phía Đông (tỉnh Đồng Nai) và được định hướng là sân bay trung chuyển quốc tế mới cho vùng phía Nam. VnEconomy+2Vietcetera+2
Sân bay được thiết kế với hai đường cất hạ cánh song song (các số đường: 05R/23L và 05L/23R) đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng tiếp nhận nhiều loại máy bay lớn. VnEconomy+2aviationweek.com+2
Giai đoạn đầu, Long Thành dự kiến xử lý khoảng 2,6 triệu hành khách/năm, và sau đó mở rộng lên 15 triệu hành khách vào năm 2027. aviationweek.com+1
Theo Wikipedia, sân bay khi hoàn thiện sẽ có công suất rất lớn, mục tiêu đạt hơn 100 triệu lượt hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa khi mở hết các giai đoạn. Wikipedia
Long Thành được xem là sân bay thay thế, giảm áp lực cho Tân Sơn Nhất vốn đã quá tải. Đặc biệt với các chuyến quốc tế và tuyến bay dài. Travel Mole+2Vietcetera+2
Trong giai đoạn đầu sau khai thác, cả hai sân bay sẽ cùng hoạt động song song. Tân Sơn Nhất tiếp tục đảm nhận các đường bay nội địa và quốc tế cự ly gần. Long Thành sẽ dần tiếp nhận các tuyến quốc tế dài hơn. Vietnam Aujourd’hui+2vietnamnews.vn+2
Cơ quan Hàng không Việt Nam và đơn vị quản lý sân bay (Airports Corporation of Vietnam – ACV). Đang thảo luận nhiều kịch bản phân bổ tuyến quốc tế. Có thể là chia theo khoảng cách hoặc dần dần chuyển tất cả quốc tế sang Long Thành. Vietnam Aujourd’hui+1
Liên kết hạ tầng giao thông
Để hành khách tiếp cận sân bay thuận tiện, cần hoàn thiện các tuyến đường kết nối, cao tốc, hệ thống metro/hỗ trợ hành khách từ thành phố đến Long Thành. Nếu đường vào sân bay tắc nghẽn, việc khai thác sẽ bị ảnh hưởng.
Hệ thống điều phối không lưu & an toàn bay
Việc đồng bộ hệ thống radar, hệ thống dẫn đường, ánh sáng đường băng, thiết bị hỗ trợ hạ cánh là rất quan trọng. Để đảm bảo hoạt động ổn định. Nhất là khi bắt đầu đón dòng máy bay quốc tế.
Chuyển dịch đội bay & nhân lực
Các hãng hàng không phải chuẩn bị đội bay, phi công, tiếp viên, đội mặt đất. Đặc biệt nếu có điều chuyển nhiều tuyến quốc tế từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành.
Giai đoạn chuyển tiếp & song song vận hành
Khi hai sân bay cùng khai thác, phải quản lý lịch bay, slot, phối hợp. Để tránh chồng chéo, xung đột về giờ bay, nối chuyến phức tạp.
Cam kết tiến độ & quản lý rủi ro
Dự án Long Thành đã nhiều lần bị trễ tiến độ do giải phóng mặt bằng, tài chính, thiết kế kỹ thuật. Việc tuân thủ đúng tiến độ hàng tháng, kiểm soát chất lượng là thách thức lớn. ACV và các tỉnh liên quan đang đốc thúc tiến độ các hạng mục. Để đảm bảo khai thác từ 2026. Đồng Nai : Cổng thông tin điện tử
Việc khai thác thương mại tại sân bay Long Thành từ tháng 6/2026. Là bước ngoặt lớn cho ngành hàng không Việt Nam. Mở ra cơ hội phát triển mạng bay quốc tế mới. Giảm tải cho Tân Sơn Nhất và thúc đẩy kinh tế vùng.
Nếu mọi thứ diễn ra theo kế hoạch. Hạ tầng đồng bộ, hệ thống kỹ thuật ổn định, kết nối giao thông thuận tiện. Long Thành có thể nhanh chóng vươn lên trở thành một trung tâm hàng không quốc tế của Đông Nam Á.
XEM THÊM:
Cục Hàng Không Việt Nam: Không Đánh Đổi An Toàn Hàng Không Dù Thiếu Máy Bay