Quy hoạch sân bay Biên Hòa: Hướng tới tương lai lưỡng dụng

Quy hoạch sân bay Biên Hòa: Hướng tới tương lai lưỡng dụng

Sân bay Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, sẽ được nâng cấp thành cảng hàng không lưỡng dụng. Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt quy hoạch cho giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Dự kiến, sân bay này sẽ phục vụ khoảng 5 triệu hành khách mỗi năm, góp phần quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông hàng không tại khu vực.

Mục tiêu của quy hoạch

Quy hoạch sân bay Biên Hòa nhằm tận dụng tối đa hạ tầng hiện hữu. Sân bay không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại mà còn hỗ trợ các hoạt động quốc phòng và an ninh. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh giao thông hàng không ngày càng phát triển.

Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, quy hoạch cũng góp phần vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Nai và các khu vực lân cận. Đây là một bước cần thiết để nâng cao khả năng kết nối và thúc đẩy thương mại, du lịch.

Quy hoạch sân bay Biên Hòa: Hướng tới tương lai lưỡng dụng
Quy hoạch sân bay Biên Hòa: Hướng tới tương lai lưỡng dụng

Tiêu chuẩn quy hoạch

Trong quá trình lập quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia. Điều này bao gồm tiêu chuẩn hàng không dân dụng và tiêu chuẩn sân bay quân sự. Cũng như các khuyến cáo từ Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Sự tuân thủ này đảm bảo rằng quy hoạch vừa khả thi vừa phù hợp với tiêu chí an toàn và chất lượng quốc tế.

Bên cạnh đó, việc xác định tính chất và quy mô của cảng hàng không rất quan trọng. Quy hoạch cần thiết kế sao cho có thể bảo vệ môi trường hiệu quả. Điều này sẽ giúp đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai.

Cơ quan thực hiện quy hoạch

Bộ Giao thông vận tải sẽ là cơ quan chủ trì trong việc tổ chức lập quy hoạch. Cục Hàng không Việt Nam đảm nhận việc lập quy hoạch cụ thể. UBND tỉnh Đồng Nai là đơn vị tài trợ cho quy hoạch, đóng vai trò quan trọng trong thực hiện và giám sát.

Phạm vi nghiên cứu quy hoạch

Phạm vi nghiên cứu quy hoạch sẽ bao gồm cả khu vực sân bay Biên Hòa hiện tại và các khu vực xung quanh. Điều này đảm bảo quy hoạch được thực hiện toàn diện. Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp thu và hoàn thiện quy hoạch dựa trên kết quả thẩm định từ Vụ Kế hoạch – đầu tư. Các thông tin và số liệu thu thập được sẽ giúp xây dựng một quy hoạch hiệu quả.

Nghị quyết của Chính phủ

Tháng 11/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 154/NQ-CP. Nghị quyết này chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai nâng cấp sân bay Biên Hòa thành cảng hàng không lưỡng dụng cấp 4E. Đây là một bước quan trọng trong việc hiện đại hóa hạ tầng hàng không tại Việt Nam.

Chính phủ cũng đồng ý giao cho UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư Dự án Cảng hàng không Biên Hòa theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Mô hình này phù hợp để huy động nguồn lực từ cả khu vực công và tư nhân.

Quy hoạch sân bay Biên Hòa: Hướng tới tương lai lưỡng dụng
Quy hoạch sân bay Biên Hòa: Hướng tới tương lai lưỡng dụng

Diện tích và cơ sở hạ tầng

Sân bay Biên Hòa có tổng diện tích khoảng 967 ha. Dự kiến, khoảng 50 ha trong số đó sẽ được bố trí cho khu vực hàng không dân dụng. Sân bay được xây dựng từ năm 1955 và hiện đang phục vụ cho mục đích quân sự. Đây là sân bay quân sự cấp 1 với 2 đường cất hạ cánh. Sân bay này có vai trò quan trọng trong an ninh quốc phòng khu vực phía Nam.

Sân bay Biên Hòa cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 30km và cách sân bay Long Thành hơn 32km. Hiện tại, sân bay này do Trung đoàn Không quân 935, Sư đoàn 370 thuộc Bộ Quốc phòng quản lý. Sân bay chủ yếu phục vụ các hoạt động quân sự và huấn luyện bay.

Kết nối giao thông tương lai

Để tăng cường kết nối giao thông khi sân bay Biên Hòa được quy hoạch khai thác lưỡng dụng, tỉnh Đồng Nai đã lên kế hoạch xây dựng cầu kết nối. Cầu này sẽ nằm giữa thành phố Biên Hòa và thành phố Dĩ An tại khu vực bến đò Xóm Lá, phường Bửu Long. Việc xây dựng cầu sẽ tạo thêm một tuyến kết nối mới, giúp cải thiện khả năng di chuyển cho cư dân hai thành phố.

Tỉnh Bình Dương cũng đã đề xuất quy hoạch thêm tuyến đường sắt kết nối với sân bay Biên Hòa. Các kế hoạch này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của hành khách. Nó còn giúp thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Kết luận

Việc nâng cấp sân bay Biên Hòa thành cảng hàng không lưỡng dụng là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông hàng không của Việt Nam. Điều này góp phần vào sự phát triển của hạ tầng giao thông. Nó còn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh khu vực.

Sân bay Biên Hòa hứa hẹn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các địa phương. Sân bay này sẽ thúc đẩy kinh tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc di chuyển. Với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, sân bay Biên Hòa sẽ trở thành một cảng hàng không hiện đại và hiệu quả. Điều này sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam trong tương lai.

 

Đọc thêm:

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG TỪ VIỆT NAM ĐIPAPUA (airasiacargo.vn)

Booking tải hàng không Hà Nội – Connecticut: Tiết kiệm thời gian (tansonnhatcargo.com)

Dịch vụ chuyển phát nhanh hàng hóa Hà Nội đi Espoo – Indochina Post – Công ty Bưu vận Chuyển Phát Nhanh Quốc tế Đông Dương