Phát Triển Sân Bay Rạch Giá Thành Khu Vực Hàng Không Đa Chức Năng
Phát Triển Sân Bay Rạch Giá Thành Khu Vực Hàng Không Đa Chức Năng
Ngày 10/6, UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Nhằm thảo luận về công tác quản lý và khai thác các cảng hàng không. Sự kiện này không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng hàng không của tỉnh. Mà còn mở ra cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong bối cảnh nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng gia tăng. Việc nâng cấp và phát triển sân bay Rạch Giá trở thành một nhiệm vụ cấp bách và cần thiết.
Hiện trạng Cảng hàng không Rạch Giá
Cảng hàng không Rạch Giá hiện đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc duy trì hoạt động. Theo thống kê, năm 2022, sân bay đã vận chuyển hơn 51.200 hành khách. Nhưng con số này đã giảm xuống còn hơn 33.300 hành khách vào năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong năm 2024. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố. Bao gồm sự cạnh tranh từ các sân bay lân cận. Và sự thay đổi trong nhu cầu di chuyển của hành khách.
Cơ sở hạ tầng hiện tại
Diện tích sử dụng: Hơn 586.000 m²
Đường cất hạ cánh: 1.500m x 30m
Đường lăn: 49,28m x 15m
Sân đỗ máy bay: 165,7m x 87,6m
Mặc dù đã được cải tạo và nâng cấp nhiều lần. Cơ sở hạ tầng của sân bay vẫn chưa đủ sức cạnh tranh với các sân bay khác trong khu vực. Đường cất hạ cánh và sân đỗ máy bay cần được nâng cấp để có thể tiếp nhận các loại máy bay hiện đại hơn. Đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của hành khách.
Quy hoạch phát triển
Theo hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021 – 2030. Tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cảng hàng không Rạch Giá được quy hoạch đạt cấp 4C. Mục tiêu là nâng công suất lên 0,5 triệu hành khách/năm vào năm 2030. Và 1 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Điều này đòi hỏi một kế hoạch đầu tư đồng bộ và hiệu quả.
Kế hoạch cải tạo và nâng cấp
UBND tỉnh Kiên Giang đã đề nghị ACV nghiên cứu đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Rạch Giá theo quy hoạch. Trong đó, các hạng mục đầu tư bao gồm:
Nâng cấp đường cất hạ cánh: Để tiếp nhận các loại máy bay như Airbus A321. Giúp mở rộng khả năng khai thác.
Đầu tư nhà ga: Đảm bảo công suất phục vụ 1 triệu hành khách/năm. Với các tiện ích hiện đại và dịch vụ tốt nhất cho hành khách.
Thời gian hoàn thành: Trước năm 2027 để phục vụ Hội nghị APEC 2027. Đánh dấu sự kiện quan trọng cho tỉnh Kiên Giang.
Tác động của việc nâng cấp
Việc nâng cấp sân bay không chỉ giúp tăng cường khả năng phục vụ hành khách mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa. Điều này sẽ thu hút nhiều hãng hàng không tham gia khai thác. Từ đó tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của khu vực.
Định hướng phát triển khu vực hàng không đa chức năng
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Thanh Nhàn, khẳng định rằng với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch tỉnh, cùng với việc sáp nhập tỉnh An Giang vào Kiên Giang, nhu cầu bay sẽ tăng mạnh. Tỉnh đang xây dựng định hướng phát triển sân bay Rạch Giá thành khu vực hàng không đa chức năng. Không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại mà còn kết nối chiến lược với đảo ngọc Phú Quốc. Và phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Tích hợp với Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cũng là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển này. Chính phủ đã giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước cho dự án mở rộng này. Đảm bảo tính chất sân bay dùng chung dân dụng – quân sự. Điều này sẽ tạo ra sự đồng bộ trong phát triển hạ tầng hàng không toàn vùng.
Phát Triển Sân Bay Rạch Giá Thành Khu Vực Hàng Không Đa Chức Năng
Quản lý và khai thác hạ tầng hàng không
Sau khi bàn giao quản lý từ Bộ Xây dựng về tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc tiếp nhận. Và quản lý tài sản hạ tầng hàng không. Việc này bao gồm:
Mở sổ theo dõi tài sản: Để tính hao mòn và bảo trì đúng quy định. Đảm bảo mọi tài sản được quản lý một cách hiệu quả.
Đảm bảo an toàn bay: Phối hợp với các Bộ như Quốc phòng, Công an để giám sát quá trình khai thác. Đảm bảo an ninh và an toàn cho hành khách.
Vai trò của ACV
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo trì. Và vận hành các cơ sở hạ tầng hàng không. ACV đã hoàn thành việc rà soát tài sản kết cấu hạ tầng hàng không. Đảm bảo không gián đoạn trong khai thác và quản lý vận hành Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc trong quá trình mở rộng dự án.
Kết luận
Phát triển sân bay Rạch Giá thành khu vực hàng không đa chức năng là một bước đi cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường hàng không và du lịch. Với sự hỗ trợ từ Chính phủ và các cơ quan chức năng, cùng với định hướng phát triển rõ ràng, Rạch Giá có thể trở thành một trung tâm hàng không quan trọng trong khu vực, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của tỉnh Kiên Giang và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Sự phát triển này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương. Việc đầu tư vào hạ tầng hàng không sẽ là động lực chính để Kiên Giang vươn tới những tầm cao mới trong tương lai. Với những kế hoạch cụ thể và sự quyết tâm từ các cơ quan chức năng, sân bay Rạch Giá có khả năng trở thành một điểm đến hấp dẫn cho cả du khách trong nước và quốc tế, đồng thời đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của khu vực.