Ngành Hàng Không Việt Nam Khởi Sắc Nhờ Khách Quốc Tế

Ngành Hàng Không Việt Nam Khởi Sắc Nhờ Khách Quốc Tế

Ngành Hàng Không Việt Nam Khởi Sắc Nhờ Khách Quốc Tế: Cơ Hội Bứt Phá Hay Thách Thức Mới? Bầu trời hàng không Việt Nam đang dần sáng trở lại, đặc biệt trong quý 2/2024. Khi sự trở lại mạnh mẽ của khách quốc tế trở thành cú huých lớn cho ngành. Sau những năm tháng đầy khó khăn, ngành hàng không đã có dấu hiệu khởi sắc. Đón nhận không chỉ sự phục hồi về lượng hành khách mà còn sự thay đổi về thị phần và lợi nhuận.

Khách Quốc Tế Trở Lại: Động Lực Mạnh Mẽ Cho Hàng Không Việt Nam

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2024. Tổng lượng hành khách đạt 38 triệu người, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, số lượng khách quốc tế đã chạm mốc 21 triệu người. Tăng ấn tượng 44% so với năm 2022 và vượt 3% so với thời điểm trước đại dịch năm 2019. Điều này cho thấy sức hút của thị trường hàng không Việt Nam. Đặc biệt là từ các quốc gia quốc tế lớn.

Trong lịch bay mùa hè 2024, 63 hãng hàng không quốc tế và 4 hãng nội địa đã khôi phục hoàn toàn mạng đường bay quốc tế. Đặc biệt, các thị trường mới như Trung Á, Ấn Độ, và Australia đang thu hút sự quan tâm lớn. Hứa hẹn cơ hội mở rộng thị phần. Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam nắm giữ 44% thị phần quốc tế với hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 77%.

Thị trường Trung Quốc, một trong những thị trường trọng điểm, đang dần hồi phục. Đạt 2,5 triệu khách trong 6 tháng đầu năm, tăng hơn gấp 3 lần so với năm 2023. Tuy nhiên, con số này mới chỉ bằng 62% so với mức năm 2019. Dù vậy, thị trường Hàn Quốc vẫn giữ vững vị trí hàng đầu với 5,3 triệu lượt khách trong 6 tháng qua.

Sự Phân Hóa Trong Thị Trường Nội Địa

Trái ngược với sự phục hồi của khách quốc tế, thị trường nội địa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt. Lượng khách nội địa trong 6 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 17 triệu lượt, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đặt ra thách thức cho các hãng hàng không nội địa trong việc duy trì ổn định thị phần.

Các Hãng Hàng Không Nội Địa: Ai Đang Dẫn Đầu Cuộc Chơi?

Sự hồi sinh của khách quốc tế đang tạo động lực lớn cho các hãng hàng không. Đặc biệt là những “ông lớn” như Vietnam Airlines và Vietjet Air. Vietnam Airlines đã chuyển từ mức lỗ 1.362 tỷ đồng trong quý 2/2023 sang lãi 934 tỷ đồng trong quý 2/2024. Tuy nhiên, phần lớn sự chuyển biến này đến từ khoản xóa nợ gần 1.700 tỷ đồng. Đặt ra câu hỏi về tính bền vững lâu dài.

Ngược lại, Vietjet Air, hãng hàng không giá rẻ. Tiếp tục cho thấy khả năng thích ứng linh hoạt. Mặc dù doanh thu giảm nhẹ 4%, nhưng lợi nhuận tăng ấn tượng 171%, đạt 578 tỷ đồng. Điều này chứng minh khả năng cạnh tranh mạnh mẽ của Vietjet trên cả thị trường nội địa và quốc tế.

Thị phần của hai hãng hàng không lớn nhất – Vietnam Airlines và Vietjet – cũng có nhiều thay đổi. Cả hai đã gia tăng thị phần đáng kể so với năm 2023, lần lượt đạt 42,2% và 42,8%. Chủ yếu nhờ vào sự suy giảm của Bamboo Airways, hãng đang tái cấu trúc mạnh mẽ và chỉ tập trung vào một số đường bay nội địa.

Ngành Hàng Không Việt Nam Khởi Sắc Nhờ Khách Quốc Tế
Ngành Hàng Không Việt Nam Khởi Sắc Nhờ Khách Quốc Tế

Dịch Vụ Hàng Không: Cơ Hội Bứt Phá Cho Các Doanh Nghiệp Phụ Trợ

Trong lĩnh vực dịch vụ hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục khẳng định vị thế với doanh thu thuần tăng 12%, đạt 5.535 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của ACV cũng tăng mạnh 24%, chạm mốc 3.228 tỷ đồng. Đặc biệt, ACV đang chuyển hướng sang phát triển mạnh mảng dịch vụ phi hàng không. Theo mô hình hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu với các đối tác tại sân bay.

ACV hiện đang tập trung vào hai dự án chiến lược: Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất. Những dự án được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo của ngành hàng không Việt Nam trong những năm tới.

Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Với doanh thu thuần đạt 264 tỷ đồng và lãi ròng 190 tỷ đồng, tăng lần lượt 53% và 47% so với cùng kỳ. Thành công này đến từ sự hồi phục mạnh mẽ của nhu cầu vận tải hàng hóa và việc thu hút thêm nhiều đối tác quốc tế, điển hình là Qatar Airways.

Thách Thức Và Triển Vọng Trong Thời Gian Tới

Tuy nhiên, không phải tất cả các doanh nghiệp đều đạt kết quả tích cực. CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SGN) ghi nhận lợi nhuận giảm 15%. Chỉ còn 64 tỷ đồng trong quý 2/2024, mặc dù doanh thu tăng 4%, đạt 380 tỷ đồng. Sự sụt giảm này chủ yếu đến từ việc chi phí quản lý tăng cao. Liên quan đến việc trích lập dự phòng nợ khó đòi từ Bamboo Airways.

Dù gặp khó khăn, SGN vẫn được đánh giá có triển vọng lớn khi đang chuẩn bị mở rộng hoạt động tại sân bay Long Thành, một dự án quan trọng được kỳ vọng sẽ quyết định tương lai của công ty.

Kết Luận

Bức tranh hàng không Việt Nam trong quý 2/2024 cho thấy dấu hiệu phục hồi rõ rệt. Đặc biệt từ lượng khách quốc tế và sự tăng trưởng của các doanh nghiệp dịch vụ phụ trợ. Tuy nhiên, thách thức vẫn còn đó, với sự cạnh tranh gay gắt và chi phí gia tăng. Để duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp cần phải nhanh chóng thích ứng với những biến động của thị trường và tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh quốc tế đang dần mở cửa trở lại.

Ngành hàng không Việt Nam vẫn đang trên đà khởi sắc, nhưng sự phát triển dài hạn sẽ phụ thuộc vào khả năng bứt phá của các doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng.

 

Đọc thêm:

Mở Rộng Sân Bay Phù Cát: Tháo Gỡ Khó Khăn (airasiacargo.vn)

Bước Đột Phá Mới Trong Chuỗi Cung Ứng Hàng Không (airasiacargo.vn)

Quy định đóng gói hàng hoá vận chuyển chung (indochinapost.com)

Cục Hàng không yêu cầu tăng cường kiểm soát giá vé máy bay – Công ty Bưu vận Chuyển Phát Nhanh Quốc tế Đông Dương (indochinapost.com)