Mỹ đang chuẩn bị bước vào một kỷ nguyên mới trong ngành hàng không với việc khởi động nhà máy đầu tiên trên thế giới sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) từ ethanol. Công ty LanzaJet. Có trụ sở tại Chicago, đang tích cực hoàn thiện dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Soperton, bang Georgia. Với kỳ vọng sẽ chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm nay.
Đầu Tư Đáng Kể và Mục Tiêu Mới
Nhà máy này có tổng vốn đầu tư lên tới 200 triệu USD. Đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực sản xuất nhiên liệu hàng không thương mại từ ethanol. Đây là cơ sở đầu tiên trên toàn cầu được thiết kế đặc biệt để sản xuất nhiên liệu hàng không từ nguồn nguyên liệu tái tạo. Mục tiêu của LanzaJet là giảm tới 100 tỷ gallon nhiên liệu phản lực, tương đương với lượng tiêu thụ toàn cầu hàng năm. Qua đó góp phần vào việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường của ngành hàng không.
Công Nghệ Tiên Tiến
LanzaJet áp dụng công nghệ Alcohol-to-Jet (AtJ) trong quy trình sản xuất. Cho phép tạo ra nhiên liệu hàng không bền vững và dầu diesel tái tạo từ các nguồn ethanol bền vững cũng như chất thải hữu cơ. Những nguồn nguyên liệu này bao gồm chất thải rắn đô thị, khí thải công nghiệp. Và năng lượng tái tạo. Công nghệ này không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất mà còn đảm bảo rằng nguồn nguyên liệu đầu vào cho SAF rất phong phú và đa dạng.
Tiêu Chuẩn Chất Lượng Cao
LanzaJet khẳng định rằng loại nhiên liệu này không chỉ đáp ứng mà còn vượt qua các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt của ASTM D7566 Annex A5 dành cho nhiên liệu máy bay. Điều này có nghĩa là nhiên liệu từ ethanol hoàn toàn tương thích với các động cơ. Thiết bị và hạ tầng hàng không hiện tại. Mà không cần phải thực hiện bất kỳ thay đổi kỹ thuật hay nâng cấp nào.
Lợi Ích Môi Trường
Ngoài việc tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng, nhiên liệu hàng không bền vững từ ethanol còn có nhiều lợi ích môi trường đáng chú ý. LanzaJet cho biết loại nhiên liệu này có mật độ năng lượng cao hơn so với nhiên liệu truyền thống. Đồng thời giúp giảm phát thải khí nhà kính và giảm tới 95% hiện tượng tạo vệt ngưng tụ (contrails). Một yếu tố góp phần vào sự nóng lên toàn cầu.
Nền Kinh Tế Tái Chế Carbon
LanzaJet được thành lập bởi LanzaTech, một công ty nổi tiếng trong việc phát triển công nghệ tái chế khí thải công nghiệp thành ethanol. Với sự hỗ trợ của LanzaTech, LanzaJet có thể tận dụng nguồn nguyên liệu đầu vào phong phú và đa dạng. Từ đó tạo ra một nền kinh tế tái chế carbon tuần hoàn ở quy mô toàn cầu. Mục tiêu cuối cùng là hỗ trợ quá trình khử carbon cho ngành hàng không. Và giao thông vận tải, góp phần vào việc bảo vệ môi trường.

Những Khó Khăn Trong Thực Tế
Dù có những tuyên bố đầy hứa hẹn. Nhưng thực tế hoạt động sản xuất vẫn gặp nhiều khó khăn. LanzaJet đã nhận được trợ cấp từ Chính phủ Mỹ để xây dựng cơ sở sản xuất nhiên liệu. Nhưng nhà máy tại Soperton ban đầu dự kiến sẽ đi vào sản xuất thương mại từ năm 2024. Tuy nhiên, công ty đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc triển khai.
Trong năm ngoái, LanzaJet cũng đã tiến hành nhập khẩu ethanol từ mía của Brazil để thử nghiệm sản xuất. Nhưng hơn một năm sau, họ vẫn chưa thể bán loại nhiên liệu hàng không xanh ra thị trường, theo thông tin từ Bloomberg. Giám đốc điều hành LanzaJet, ông Jimmy Samartzis, cho biết lý do chính dẫn đến sự chậm trễ trong việc khởi động sản xuất là do vấn đề liên quan đến thiết bị.
Cam Kết Về Thời Gian Khởi Động
Dù gặp khó khăn, ông Samartzis vẫn khẳng định rằng đến cuối quý III năm nay. Nhà máy có thể đi vào hoạt động hoàn toàn. LanzaJet cũng đã thực hiện việc gia cố và nâng cấp các thiết bị từng gặp vấn đề trước đó. Nhằm đảm bảo rằng sản xuất sẽ diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.
Kết Luận
Việc khởi động nhà máy sản xuất nhiên liệu hàng không từ ethanol tại Mỹ không chỉ mở ra một hướng đi mới cho ngành hàng không mà còn góp phần quan trọng vào nỗ lực giảm thiểu tác động của ngành này đối với môi trường. Với công nghệ tiên tiến. Và cam kết mạnh mẽ từ LanzaJet, tương lai của nhiên liệu hàng không bền vững đang dần trở thành hiện thực. Dự kiến, những nỗ lực này sẽ không chỉ giúp ngành hàng không trở nên bền vững hơn mà còn tạo ra một mô hình kinh tế tái chế carbon có thể áp dụng rộng rãi trên toàn cầu.