Một số yêu cầu khi xuất khẩu cà phê sang Đức
Với cam kết xóa bỏ thuế quan theo EVFTA, cà phê xuất khẩu sang EU sẽ có 93% dòng thuế về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Vậy cần lưu ý những gì khi xuất khẩu sang thị trường Đức, cùng Airasia Cargo tìm hiểu nhé.
Xuất khẩu cà phê sang Đức
Người tiêu dùng Bắc Âu thường quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm. Trong qui trình sản xuất và xử lí cần quan tâm đến bộ qui tắc Thực hành nông nghiệp tốt (GlobalGAP) ngoài ra còn có Hệ thống Quản lí Chất lượng (QMS).
Để hiểu rõ hơn về những nhu cầu xuất khẩu, hãy cùng Airasia Cargo tìm hiểu nhé
Yêu cầu pháp lí
Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, cà phê nhập khẩu vào khu vực Bắc Âu bắt buộc phải tuân theo các yêu cầu và qui định của Liên minh châu Âu. Các yêu cầu này chủ yếu liên quan đến an toàn thực phẩm, trong đó truy xuất nguồn gốc và vệ sinh là quan trọng nhất.
Cần chú ý đặc biệt đến những nguồn gây ô nhiễm cụ thể, trong đó phổ biến nhất là thuốc trừ sâu (dư lượng tối đa MRLs đối với mỗi loại thuốc trừ sâu), độc tố nấm (nấm), Salmonella (nguy cơ thấp đối với cà phê).
Phân loại chất lượng
- Cà phê nhân được phân loại chất lượng trước khi xuất khẩu. Tuy nhiên, vốn không tồn tại một hệ thống phân loại, đánh giá chung trên toàn thế giới cho cà phê. Các quốc gia sản xuất khác nhau có hệ thống đánh giá riêng.
- Quá trình phân loại cà phê thường được dựa trên một số tiêu chí sau: vùng, khu vực, độ cao canh tác, giống loài thực vật, phương pháp chế biến (chế biến ướt hay khô, rửa hay để tự nhiên), kích cỡ hạt (đôi khi là hình dạng và màu sắc hạt), số lượng hạt lỗi, chất lượng hương vị như mùi vị, đặc tính, độ sạch.
- Cà phê được phân loại theo hồ sơ nếm thử và đánh giá chất lượng theo các tiêu chí bao gồm: hương thơm, vị, hậu vị, tính chua, độ mạnh, cân bằng, tính đồng nhất, độ sạch, đậm đà, lỗi, và tổng quát.
- Nếu muốn xuất khẩu, nên thêm chứng nhận điểm thử vào tài liệu giới thiệu, mặc dù điều này không phải bắt buộc.
- Tuy nhiên, điểm số tối thiểu chính xác để xác định ở mỗi quốc gia và mỗi người mua. Một số người mua cho rằng 80 là quá thấp và yêu cầu điểm thử là 85 hoặc cao hơn.
Ghi nhãn cà phê
Ghi nhãn xuất khẩu phải tuân thủ các yêu cầu ghi nhãn thực phẩm chung của EU.
Nhãn phải được viết bằng tiếng Anh và phải bao gồm những thông tin sau để đảm bảo truy xuất nguồn gốc của từng lô hàng: tên sản phẩm, mã nhận dạng của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), nước xuất xứ, phân loại, trọng lượng tịnh tính bằng kg, đối với cà phê được chứng nhận: tên và mã của cơ quan kiểm tra và số chứng nhận.
Đóng gói cà phê
Theo truyền thống, hạt cà phê được vận chuyển trong các túi dệt làm từ sợi tự nhiên hoặc đay. Túi đay phải dai và chắc.
Các vật liệu khác, chẳng hạn như Grainpro hoặc vật liệu cải tiến khác như tấm lót Videplast, thường được sử dụng để đóng gói bên trong túi đay.
Hầu hết hạt có chất lượng tiêu chuẩn được nhập khẩu vào Đức được đóng trong bao đay 60 – 70kg/bao, sau đó vào trong container lót 20 tấn (một loại bao bì lớn chuyên dùng đóng chất lỏng trước khi cho vào container thông thường), với khối lượng tịnh là 17 – 19 tấn cà phê.
Chứng từ khai báo hải quan xuất khẩu cho mặt hàng cà phê:
Cà phê không thuộc mặt hàng cấm xuất khẩu hoặc hạn chế xuất khẩu nên công ty có thể làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa thương mại thông thường, không phải xin giấy phép xuất khẩu.
- Invoice ( Hóa đơn thương mại )
- Packing List ( Phiếu đóng gói hàng hóa )
- Sales contract ( Hợp đồng thương mại )
- Phytosanitary of Certificate ( Giấy kiểm dịch thực vật )
- C/O form B ( Chứng nhận xuất xứ hàng hóa từ Việt Nam )
- C/O form ICO ( Chứng nhận xuất xứ hàng hóa riêng cho mặt hàng coffee )
- Certificate of Quality, Quantity, Weight ( Chứng nhận chất lượng, số lượng , trọng lượng )
- Bill of Lading ( Vận đơn đường biển )
- Insurance ( Bảo hiểm, nếu có )
- Fumigation ( Hun trùng riêng cho mặt hàng cà phê )
Liên hệ ngay cho Airasia Cargo để được tư vấn và nhận mức giá tốt nhất nhé!
Xem thêm:
Dịch vụ chuyển phát nhanh chứng từ, bưu phẩm đi Áo, Châu Âu