Mở Khóa Tiềm Năng Vận Tải Hàng Không Chặng Ngắn Tại Việt Nam

Mở Khóa Tiềm Năng Vận Tải Hàng Không Chặng Ngắn Tại Việt Nam

Mở Khóa Tiềm Năng Vận Tải Hàng Không Chặng Ngắn Tại Việt Nam

Ngày 12/3, tại Hà Nội, nhà sản xuất tàu bay chặng ngắn ATR đã công bố báo cáo chuyên sâu mang tên “Chắp cánh cho hoạt động vận tải hàng không chặng ngắn tại Việt Nam”. Báo cáo này được thực hiện với sự hợp tác của Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI). Nội dung báo cáo nhấn mạnh tiềm năng lớn của thị trường hàng không chặng ngắn tại Việt Nam. ATR cam kết hợp tác với các bên liên quan để khám phá những cơ hội mới cho mạng lưới vận tải hàng không.

Tiềm Năng Chưa Được Khai Thác

Ông Jean-Pierre Clercin, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của ATR, cho biết: “Thị trường vận tải hàng không chặng ngắn có tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam”. Hàng không chặng ngắn đóng vai trò quan trọng trong việc bổ trợ giao thông đường bộ. Nó giúp cải thiện khả năng di chuyển, củng cố mạng lưới các thành phố nhỏ. Điều này cũng đảm bảo nhiều địa phương hưởng lợi từ sự tăng trưởng kinh tế.

Máy bay cánh quạt ATR tiêu thụ ít hơn 45% nhiên liệu so với máy bay phản lực chặng ngắn tương đương. Đồng thời, nó phát thải khí CO2 thấp hơn 45%. Điều này mang đến giải pháp tiết kiệm chi phí và có trách nhiệm với môi trường cho các đường bay ngắn.

Mở Khóa Tiềm Năng Vận Tải Hàng Không Chặng Ngắn Tại Việt Nam
Mở Khóa Tiềm Năng Vận Tải Hàng Không Chặng Ngắn Tại Việt Nam

Nghiên Cứu Đường Bay Nội Địa

Nghiên cứu của TEDI xác định 149 đường bay nội địa nằm trong phạm vi 300 dặm hải lý (tương đương 555km). Trong số đó, có 87 đường bay có tiềm năng lớn nhưng chưa được khai thác. Để khai thác các đường bay này, cần một đội bay gồm 25 tàu bay ATR 72-600. Báo cáo cũng cung cấp lộ trình rõ ràng cho các hãng hàng không và nhà hoạch định chính sách.

Việt Nam hiện có 90% lưu lượng chuyến bay nội địa tập trung tại 10 trong số 22 cảng hàng không. Nhiều sân bay địa phương chưa được khai thác hết công suất. Hơn nữa, 25% chuyến bay nội địa hiện tại có đường bay dưới 300 dặm hải lý và sử dụng tàu bay lớn, không tối ưu về chi phí.

Tăng Trưởng Ngành Hàng Không

Ngành hàng không Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ. Dự báo tăng trưởng đạt hơn 20% trong giai đoạn 2023-2027. Nhu cầu ngày càng gia tăng đòi hỏi một mạng lưới vận tải hàng không vững mạnh và kết nối chặt chẽ hơn. Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch mở rộng mạng lưới sân bay từ 22 lên 30 sân bay vào năm 2030.

Theo các chuyên gia, các hãng hàng không chặng ngắn sẽ không cạnh tranh với các hãng hiện có. Họ chủ yếu tập trung vào việc tăng lưu lượng chuyến bay đến các cảng hàng không địa phương. Tần suất chuyến bay đến các cảng hàng không địa phương tăng lên sẽ tối ưu hóa việc sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có. Điều này không cần đầu tư xây dựng mới hay nâng cấp.

Đổi Mới Công Nghệ

ATR tập trung vào việc đổi mới công nghệ cánh quạt. Họ muốn trở thành tàu bay chặng ngắn tiên tiến và tiết kiệm chi phí nhất. Hiện có khoảng 200 hãng hàng không tại hơn 100 quốc gia sử dụng tàu bay ATR. Mỗi năm, họ tạo ra trung bình 120 đường bay mới.

Vào tháng 1/2022, ATR đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững. Điều này cho thấy cam kết của họ đối với môi trường.

Phát Triển Kinh Tế Địa Phương

Ông Đào Ngọc Vinh, Tổng Giám đốc TEDI, cho biết: “Chúng tôi vui mừng hợp tác với ATR để nghiên cứu lưu lượng hàng không tại các sân bay Việt Nam”. Họ muốn nêu bật tiềm năng phát triển hàng không chặng ngắn. Việc tăng thêm 10% chuyến bay chặng ngắn có thể giúp du lịch địa phương tăng trưởng 5%. GDP địa phương tăng 6% và đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 8%.

Thành công của ATR tại Nhật Bản và New Zealand là minh chứng cho khả năng thúc đẩy kết nối và phát triển kinh tế. Hàng không chặng ngắn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nó cũng giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tương Lai Của Hàng Không Chặng Ngắn

Việt Nam có thể tạo ra mạng lưới vận tải hàng không tích hợp lớn hơn. Điều này giúp đất nước trở thành cửa ngõ hàng không quan trọng tại Đông Nam Á. Thị trường hàng không Việt Nam dự báo phát triển mạnh mẽ. Các hãng bay mở rộng mạng lưới tới nhiều điểm đến.

ATR cam kết hợp tác với các bên liên quan tại Việt Nam. Họ muốn cung cấp các giải pháp hiện đại, bền vững và khả thi về kinh tế cho nhu cầu hàng không của đất nước. Sự phát triển của hàng không chặng ngắn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho nền kinh tế.

Kết Luận

Hàng không chặng ngắn là một lĩnh vực đầy tiềm năng tại Việt Nam. Nó không chỉ giúp kết nối các thành phố mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế. Với sự hợp tác giữa ATR và TEDI, hy vọng rằng thị trường này sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần.

Xem thêm: