Công ty khởi nghiệp Elysian từ Hà Lan đang phát triển một loại máy bay điện mang tên E9X, dự kiến có khả năng chở 90 hành khách với tầm bay lên đến 805 km và giảm thiểu đến 90% khí thải. Mặc dù hiện tại E9X vẫn đang ở giai đoạn thiết kế, Elysian đặt mục tiêu đưa máy bay vào vận hành thương mại trong vòng một thập niên tới.
Kế Hoạch Phát Triển
Elysian dự kiến sẽ chế tạo một mô hình thu nhỏ trong 2-3 năm tới và phát triển một nguyên mẫu hoàn chỉnh vào năm 2030. Máy bay E9X có thiết kế độc đáo với tám động cơ cánh quạt và sải cánh dài gần 42 mét, lớn hơn so với các mẫu máy bay phổ biến như Boeing 737 và Airbus A320. Thiết kế này không chỉ giúp cải thiện tính cấu trúc mà còn tối ưu hóa hiệu suất khí động học của máy bay.
Theo ông Reynard de Vries, giám đốc thiết kế và kỹ thuật của Elysian, sự hợp tác với Đại học Công nghệ Delft đã đóng góp vào việc hình thành các nguyên tắc thiết kế của E9X. Một điểm nổi bật trong thiết kế là pin sẽ được đặt ở cánh máy bay thay vì thân máy bay, nhằm tối ưu hóa trọng lượng và lực nâng.
Công Nghệ Pin và Hiệu Suất
Ông de Vries cho biết công nghệ pin cho E9X sẽ không phải là một bước đột phá hoàn toàn mới, mà sẽ dựa trên các công nghệ hiện có cùng với những tiến bộ trong lĩnh vực pin trong 4-5 năm tới. Máy bay E9X được thiết kế để có thể bay quãng đường lên tới 805 km với việc sạc đầy pin trong khoảng 45 phút.
Máy bay cũng sẽ tích hợp một hệ thống năng lượng dự trữ dựa trên tua bin khí, giúp cung cấp năng lượng khẩn cấp trong trường hợp cần chuyển hướng hoặc gặp sự cố.
Giảm Khí Thải và Thách Thức
Elysian kỳ vọng rằng E9X sẽ giảm phát thải khí CO2 từ 75-90% so với các máy bay thân hẹp hiện tại, đã tính đến cả quá trình sản xuất pin và năng lượng cần thiết để sạc. Máy bay được thiết kế để phù hợp với cơ sở hạ tầng sân bay hiện tại mà không cần nâng cấp lớn.
Tuy nhiên, một thách thức lớn vẫn là thời gian quay đầu máy bay, do thời gian sạc pin có thể kéo dài hơn so với việc đổ nhiên liệu truyền thống. Elysian đặt mục tiêu giảm thời gian sạc xuống còn tối đa 45 phút.
Tác Động Môi Trường và Hiệu Suất
Elysian kỳ vọng rằng E9X sẽ giảm phát thải khí CO2 từ 75-90% so với các máy bay thân hẹp hiện tại. Bao gồm cả việc sản xuất pin và năng lượng cần thiết để sạc. Điều này không chỉ góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Mà còn tạo ra một mô hình bền vững cho ngành hàng không trong tương lai.
Máy bay E9X được thiết kế để phù hợp với cơ sở hạ tầng sân bay hiện tại mà không cần nâng cấp lớn. Điều này có nghĩa là việc triển khai máy bay sẽ không gặp phải những cản trở lớn về hạ tầng sân bay.
AirAsia Cargo Nhận Booking Tại Các Sân Bay Việt Nam
Sân bay quốc tế:
- Nội Bài (Hà Nội)
- Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh)
- Đà Nẵng (Đà Nẵng)
- Phú Bài (Huế)
- Cam Ranh (Khánh Hòa)
- Vinh (Nghệ An)
- Cần Thơ (Cần Thơ)
- Phú Quốc (Kiên Giang)
- Liên Khương (Lâm Đồng)
- Cát Bi (Hải Phòng)
- Thọ Xuân (Thanh Hóa)
- Chu Lai (Quảng Nam)
- Vân Đồn (Quảng Ninh)
Sân bay nội địa:
- Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)
- Pleiku (Gia Lai)
- Tuy Hòa (Phú Yên)
- Rạch Giá (Kiên Giang)
- Cà Mau (Cà Mau)
- Đồng Hới (Quảng Bình)
- Điện Biên Phủ (Điện Biên)
- Nà Sản (Sơn La)
- Con Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu)
- Thành Sơn (Ninh Thuận)
Đọc thêm:
Việt Nam Cần Đẩy Mạnh Phát Triển Công Nghiệp Phụ Trợ (airasiacargo.vn)
Người Ba Tư, ‘ông tổ’ của ngành chuyển phát nhanh hiện đại (indochinapost.com)
Dịch vụ chuyển phát nhanh hàng hóa Hà Nội đi Berlin – Indochina Post
Sân Bay Đầu Tiên Của Việt Nam: Một Biểu Tượng Lịch Sử (airasiacargo.vn)