TẠI SAO CÁC CHUYẾN BAY LẠI PHẢI ĐI THEO ĐƯỜNG VÒNG THAY VÌ BAY THẲNG QUA THÁI BÌNH DƯƠNG?
Trong những năm qua, du lịch hàng không đã chứng kiến những tiến bộ vượt bậc. Với những chuyến bay từ Bắc Mỹ đến châu Âu hoặc châu Á băng qua Bắc Cực – một kỳ tích từng được xem là không thể. Tuy nhiên, có một điều khá bất ngờ: ngay cả ngày nay, máy bay vẫn không bay thẳng qua Thái Bình Dương. Thay vào đó, các hãng hàng không lựa chọn lộ trình “vòng” qua Thái Bình Dương. Vậy điều gì ở Thái Bình Dương lại khiến các hãng hàng không phải tránh xa tuyến bay trực tiếp này?
1. Chi Phí Bay Và Tiết Kiệm Nhiên Liệu
Chi phí vận hành chuyến bay đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc lựa chọn lộ trình:
Tiêu thụ nhiên liệu cao: Máy bay, đặc biệt là các loại lớn như Boeing 747, tiêu thụ một lượng nhiên liệu khổng lồ. Ví dụ, Boeing 747 có thể tiêu thụ khoảng một gallon (khoảng bốn lít) nhiên liệu mỗi giây. Hoặc trung bình năm gallon nhiên liệu mỗi dặm. Trong một chuyến bay kéo dài 10 giờ, máy bay có thể đốt cháy tới 36.000 gallon (150.000 lít) nhiên liệu.
Thời gian bay và chi phí vận hành: Ngoài nhiên liệu, các hãng hàng không còn phải trả chi phí vận hành liên tục trong suốt hành trình. Bao gồm lương của phi hành đoàn, tiếp viên và các chi phí khác. Một chuyến bay dài qua Thái Bình Dương sẽ tốn nhiều thời gian hơn, từ đó gia tăng chi phí vận hành.
Do đó, để tối ưu hóa chi phí và tiết kiệm nhiên liệu, các hãng hàng không thường lựa chọn lộ trình bay ngắn nhất theo đường bay tròn lớn (great circle route) – mặc dù trên bản đồ có vẻ như máy bay bay vòng thay vì bay thẳng.
2. Đường Bay Tròn Lớn Và Độ Cong Của Trái Đất
Đường bay tròn lớn:
Trái Đất không phải là một hình cầu hoàn hảo mà là một hình elip (phẳng hơn ở hai cực và phình ra ở đường xích đạo). Đường bay thẳng trên bản đồ phẳng không phản ánh khoảng cách thực tế giữa hai điểm trên bề mặt Trái Đất. Đường bay ngắn nhất, hay còn gọi là đường bay tròn lớn. Thường là một đường cong khi được vẽ trên bản đồ phẳng.
Tối ưu hóa quãng đường:
Khi các hãng hàng không lựa chọn lộ trình bay. Họ ưu tiên các đường bay tròn lớn để giảm thiểu khoảng cách thực tế cần bay. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu và rút ngắn thời gian bay. Mặc dù có vẻ như máy bay “vòng” ra thay vì bay thẳng.
3. Điều Kiện Khí Tượng Và Các Yếu Tố Tự Nhiên
Tác động của gió và dòng không khí:
Các hãng hàng không thường tận dụng các dòng không khí thuận lợi. Như gió đuổi (tailwind) để tăng tốc độ và giảm tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại, nếu bay trực tiếp qua những vùng gặp gió ngược hoặc bất lợi. Chuyến bay sẽ bị chậm lại và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
Tránh các hiện tượng thời tiết xấu:
Thái Bình Dương là vùng có thể xảy ra những hiện tượng khí quyển bất lợi. Ví dụ như bão, mây dày và luồng không khí biến động mạnh. Việc điều chỉnh lộ trình bay để tránh những vùng thời tiết xấu là rất quan trọng nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả của chuyến bay.
4. An Toàn Hàng Không Và Điểm Hạ Cánh Khẩn Cấp
Một lý do quan trọng nữa khiến các chuyến bay không bay thẳng qua Thái Bình Dương là do vấn đề an toàn:
Thiếu sân bay dự phòng:
Thái Bình Dương là đại dương rộng lớn, hầu như không có các sân bay hay điểm dừng hạ cánh khẩn cấp. Trong trường hợp máy bay gặp sự cố như động cơ hỏng hoặc trục trặc kỹ thuật. Việc tìm kiếm một điểm hạ cánh an toàn giữa đại dương là điều cực kỳ khó khăn.
Giảm thiểu rủi ro:
Phi công và đội ngũ điều khiển chuyến bay luôn ưu tiên các tuyến đường có khả năng tiếp cận các sân bay dự phòng hoặc khu vực an toàn. Giúp xử lý tình huống khẩn cấp một cách nhanh chóng và hiệu quả.
5. Kết Luận
Mặc dù về lý thuyết, bay thẳng qua Thái Bình Dương có vẻ là con đường ngắn nhất, nhưng thực tế lại không phải vậy. Các yếu tố như tiết kiệm nhiên liệu, tối ưu hóa quãng đường bay theo đường tròn lớn. Điều kiện khí hậu và an toàn hàng không đã buộc các hãng hàng không phải lựa chọn những tuyến bay vòng qua Thái Bình Dương thay vì bay thẳng. Đây chính là minh chứng cho thấy việc lập kế hoạch bay là một quá trình phức tạp. Đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về cả mặt kinh tế lẫn an toàn.
Xem thêm:
Giới thiệu về Sân bay Quốc tế Bristol (UK)
Booking tải hàng không từ Việt Nam đi San Francisco, Mỹ
Booking tải hàng không từ Việt Nam đi Wisconsin, Mỹ
Xem thêm: Sân bay quốc tế Kansai (KIX) – cửa ngõ hàn