Jeju Air Flight 2216: Khi “tắt nhầm” động cơ dẫn đến thảm kịch hàng không

Jeju Air Flight 2216: Khi “tắt nhầm” động cơ dẫn đến thảm kịch hàng không

Muan, Hàn Quốc, 29/12/2024 — Vụ tai nạn của chuyến bay Jeju Air số 2216 đã khiến toàn châu Á rùng mình khi một chiếc Boeing 737-800 mất kiểm soát trong quá trình hạ cánh khẩn cấp tại Sân bay Muan, khiến 179 người thiệt mạng trong tổng số 181 hành khách và phi hành đoàn. Chuyến bay vừa rời Bangkok đã gặp hiểm họa nghiêm trọng khi va chạm với đàn chim (bird strike), khiến cả hai động cơ bị tổn hại và buộc phi hành đoàn phải đưa ra những quyết định sinh tử dưới áp lực cao.

1. Diễn biến sự cố: từ bird strike đến tắt nhầm động cơ

Vào 8:57 sáng KST, tổ lái thông báo có khả năng va chạm chim trước khi âm thanh cảnh báo mayday vang lên lúc 8:58:56.

Dữ liệu từ phi công cho thấy thông báo chuyển hướng để hạ cánh khẩn cấp. Tuy nhiên, trong hỗn loạn của buồng lái, động cơ còn hoạt động (động cơ trái) đã bị tắt thay vì động cơ bị thiệt hại nặng hơn (động cơ phải).

Kết quả là máy bay mất lực đẩy, hệ thống điện – thủy lực bị nhiễu loạn, bánh đáp không thể hạ xuống và chiếc Boeing đâm xuống dải bê tông sau đường băng, gây ra vụ va chạm và cháy lớn.

2. Bằng chứng xác thực từ điều tra

ARAIB (Cơ quan điều tra tai nạn Hàn Quốc) khẳng định qua dữ liệu từ hộp đen giọng nói và dữ liệu chuyến bay, cùng với công tắc động cơ còn nguyên trên mảnh vỡ, cho thấy phi hành đoàn đã kéo công tắc động cơ trái (“number one”), bất chấp động cơ phải mới là động cơ hư hại.

Máy kiểm tra tại Pháp cho thấy động cơ trái không gặp lỗi trước vụ va chạm chim, khẳng định đây không phải là sự cố kỹ thuật, mà là sai sót hoạt động từ con người.

Thêm vào đó, cả hệ thống bánh đáp (landing gear) không được triển khai, dẫn đến tình huống belly landing và mất kiểm soát khi va chạm với kết cấu bê tông cuối đường băng.

3. Phản ứng dữ dội từ gia đình nạn nhân và các phi công

Khi kết quả điều tra sơ bộ được công bố vào ngày 19/7/2025, nhiều gia đình nạn nhân đã phản ứng dữ dội, bất chấp ARAIB khẳng định có bằng chứng rõ ràng .

Liên đoàn pilot và nghiệp đoàn cho rằng kết luận đang đổ lỗi hoàn toàn cho tổ bay, mà không xem xét tới các yếu tố ảnh hưởng bên ngoài như thiết kế kết cấu đường băng hoặc tính an toàn của hệ thống cảnh báo chim.

Các tổ chức phi công đã yêu cầu: công bố toàn bộ dữ liệu FDR và CVR để cộng đồng và công chúng có thể xem xét một cách minh bạch. Họ cho rằng, nếu bằng chứng rõ ràng, việc xuất hiện lỗ hổng tin cậy là không đáng có.

4. Vấn đề liên quan: Các trường hợp tương tự đã xảy ra

Sự kiện shut-down nhầm động cơ từng tái diễn trong quá khứ, như:

    • Kegworth (Anh, năm 1989): phi công tắt nhầm động cơ khi gặp sự cố.

    • TransAsia (Đài Loan, 2015): lỗi tương tự khi tắt nhầm động cơ còn hoạt động, dẫn đến rơi máy bay.

Gần đây, báo chí còn chỉ ra căng thẳng giữa Jeju Air (Hàn Quốc) và vụ tai nạn Air India (Ấn Độ) vào tháng 6/2025 – đôi bên đều có dấu hiệu tắt động cơ có chủ đích hoặc nhầm lẫn trong buồng lái, khiến tổng số thiệt mạng lên đến gần 420 người.

Chuyên gia hàng không Terry Tozer nhấn mạnh: “văn hóa an toàn của hãng bay và việc huấn luyện chuyên nghiệp” là yếu tố then chốt để tránh những sai sót nghiêm trọng giống Jeju.

Jeju Air Flight 2216: Khi “tắt nhầm” động cơ dẫn đến thảm kịch hàng không
Jeju Air Flight 2216: Khi “tắt nhầm” động cơ dẫn đến thảm kịch hàng không

5. Hạ tầng & nguy cơ va chạm chim: gốc rễ của nguy hiểm

Muan là một trong những sân bay có tỷ lệ bird strike cao nhất Hàn Quốc (~0,09% mỗi chuyến bay), so sánh với Gimpo (0,018%) và Jeju (0,013%).

Vị trí gần môi trường sống thiên nhiên như Yeongsan Lake và vùng đất ngập mặn ven biển khiến chim dễ tiếp cận đường bay. Dự án mở rộng sân bay bị phê bình vì chậm thực hiện các biện pháp xua đuổi chim (laser, âm thanh).

Sau tai nạn, chính phủ Hàn đã yêu cầu lắp đặt radar, camera phát hiện chim và loại bỏ các nguồn thức ăn gần khu vực sân bay từ đầu 2026.

6. Thiết kế đường băng và kết cấu cuối đường băng: “bức tường tử thần”?

Chiếc Boeing không chỉ bị mất lực đẩy mà còn trượt xa đến 250m vượt đầu đường băng, lao vào cột bê tông chắn thiết bị dẫn đường (localizer).

Chuyên gia an toàn dân sự Christian Beckert (Đức) đánh giá rằng, nếu có hệ thống Engineered Materials Arrestor System (EMAS) – một thiết bị giảm tốc cuối đường băng – thì công suất cú va chạm có thể được giảm nhẹ đáng kể.

7. Bài học từ buồng lái: công nghệ, quy trình và tâm lý

Đào tạo tình huống đa biến

Mô phỏng phải bao gồm “vừa bird strike, vừa mất hiển thị, vừa áp lực tâm lý cao”. Việc yêu cầu phi công đọc xác nhận động cơ (“call‑out”) trước khi thao tác đóng công tắc phải được chú trọng hơn.

Cảnh báo cải tiến trong buồng lái

Hệ thống cần có ám thanh và đèn riêng biệt cho từng động cơ, tích hợp cảnh báo hoạt động và cảnh báo lỗi độc lập.

Khóa an toàn (interlock) có thể ngăn tắt nhầm các động cơ còn hoạt động nếu không trải qua phép xác minh.

Video cockpit và minh bạch điều tra

Các vụ tai nạn liên tiếp (Jeju-Air, Air India) làm dấy lên yêu cầu lắp đặt camera trong buồng lái để phục vụ điều tra sau này. Tuy nhiên, phi công và nghiệp đoàn Philippines, khôn ngoan, lo ngại vấn đề quyền riêng tư.

Quy trình khẩn cấp kèm xác nhận chéo

Trước mỗi quyết định tắt, có thể thiết lập bước “Xác minh đối tác”: phi công thứ hai bắt buộc thông báo lại và tổ lái cần xác thực một lần nữa.

8. Kết luận

Thảm kịch Jeju Air Flight 2216 không chỉ là một vụ tai nạn hàng không, mà là lời cảnh tỉnh về chuỗi “Những rào chắn kết hợp” dễ vỡ, bao gồm:

Con người: dễ bị nhầm lẫn trong lúc căng thẳng và mất phản hồi từ hệ thống.

Quy trình: thiếu bước kiểm tra chéo, thiếu minh bạch và học hỏi từ sai sót.

Công nghệ: hệ thống hiển thị – cảnh báo – khóa chưa đủ tinh vi để ngăn sai sót.

Môi trường: va chạm chim vẫn là mối nguy lớn, đặc biệt ở các sân bay ven thiên nhiên.

Hạ tầng: thiết kế đường băng và kết cấu cuối đường băng thiếu giải pháp giảm lực va đập.

Theo đại diện điều tra ARAIB, báo cáo cuối cùng sẽ có vào giữa năm 2026, tức là sau hơn 18 tháng kể từ thảm kịch. Trong khi đó, dư luận và các bên liên quan vẫn tiếp tục tranh cãi, kêu gọi minh bạch và trách nhiệm cao hơn để ngăn những sai lầm tương tự từ thực địa đến buồng lái.

Tóm tắt nhanh

Vấn đề Thực trạng & Hệ quả
Bird strike Gặp đàn chim, gây hư hại cả hai động cơ, báo mayday
Nhầm động cơ Tắt động cơ còn hoạt động, mất lực đẩy & điện
Bánh đáp chưa hạ Belly landing, trượt ra ngoài và va chạm
Thiết kế hạ tầng Va chạm với bê tông cuối đường băng khiến máy bay nổ
Phản ứng Gia đình nạn nhân & phi công phản đối, yêu cầu minh bạch
Bài học Tăng cường đào tạo, công nghệ, hạ tầng và quy trình

Trong tương lai, những điều cần làm ngay

Cải thiện hệ thống cảnh báo chim và duy trì môi trường sân bay sạch, an toàn.

**Áp dụng công nghệ EMAS hoặc các biện pháp giảm tốc cuối đường băng khác.

Đổi mới quy trình nội bộ, nhấn mạnh bước xác nhận chéo khi đóng động cơ.

Trang bị cảnh báo độc lập cho từng động cơ trong buồng lái.

Cân nhắc nghiêm túc việc lắp camera trong buồng lái để minh bạch điều tra.

Ý nghĩa tổng quát

Jeju Air Flight 2216 là một minh chứng đau thương về việc chỉ một cú nhầm nhỏ trong buồng lái có thể gây ra sự kết hợp thảm họa nguy hiểm, khi các lớp bảo vệ khác bị yếu đi:

Con người trong áp lực dễ sai lầm,

Công nghệ hỗ trợ chưa đủ tin cậy,

Môi trường và hạ tầng chưa bảo vệ khỏi rủi ro thiên nhiên.

Nếu không học được bài học từ thảm kịch này, ngành hàng không có thể gặp thêm nhiều sự cố tương tự trong tương lai. Điều quan trọng nhất là kết hợp cả con người – công nghệ – quy trình – môi trường để nâng tầm an toàn của các chuyến bay.

Xem thêm:

Hàng Không Hủy hàng Loạt Chuyến Bay Do Ảnh Hưởng Của Bão Số 3 

Booking tài hàng không từ Việt Nam đi Alabama, Mỹ giá rẻ

Hai Máy Bay Thương Mại Bị Trúng Đạn Ở Haiti, Các hãng hàng không ngừng bay