Hơn 10.000 kỹ sư, công nhân bám trụ xuyên lễ ở đại công trường siêu sân bay Long Thành

Hơn 10.000 kỹ sư, công nhân bám trụ xuyên lễ ở đại công trường siêu sân bay Long Thành

Hơn 10.000 kỹ sư, công nhân bám trụ xuyên lễ ở đại công trường siêu sân bay Long Thành

Dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, khi cả nước nghỉ ngơi, tại đại công trường sân bay Long Thành, hơn 10.000 kỹ sư, công nhân và chuyên gia vẫn ngày đêm bám trụ công trình. Họ thi công không ngơi nghỉ để đảm bảo tiến độ cho một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia.

Thi công không nghỉ suốt lễ Giỗ Tổ

Theo Ban Quản lý Dự án (QLDA) Long Thành, từ ngày 7/4, trong suốt kỳ nghỉ lễ, hơn 10.000 kỹ sư, công nhân vẫn tiếp tục làm việc tại các hạng mục chính. Gồm nhà ga hành khách, đường cất/hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, giao thông kết nối và tháp không lưu.

Thời tiết nắng nóng, gió lớn không cản bước người lao động. Các mũi thi công hoạt động liên tục từ sáng tới khuya. Không khí thi công vẫn nhộn nhịp giữa đại công trường rộng lớn.

Một lãnh đạo Ban QLDA chia sẻ: “Sản lượng toàn công trình hiện đạt hơn 40%. Chúng tôi quyết tâm cơ bản hoàn thành sân bay vào ngày 31/12/2025 như kế hoạch”.

Nhà ga hành khách tăng tốc

Tại khu vực nhà ga hành khách – gói thầu 5.10, liên danh nhà thầu huy động hơn 5.000 nhân sự cùng hơn 1.000 máy móc thiết bị. Đây là gói thầu quan trọng nhất, được chú trọng về tiến độ.

Nhà ga đã hoàn thiện phần xây trát. Mái thép trung tâm vừa được nâng thành công. Các đơn vị tiếp tục dựng vách kính, thi công cấp nước, thông gió, điều hòa, điện và điện nhẹ.

Song song đó là lắp đặt hệ thống báo cháy, ống gió tăng áp, hút khói. Nhóm công nhân khác đang lắp bulong neo cầu ống, xử lý hành lý, gia công băng tải, dây đai…

Ông Nguyễn Đức Thuận, Phó giám đốc điều hành gói thầu 5.10 cho biết: “Dịp lễ, anh em vẫn làm xuyên ngày đêm. Mục tiêu là xong sớm các hạng mục then chốt.”

Hơn 10.000 kỹ sư, công nhân bám trụ xuyên lễ ở đại công trường siêu sân bay Long Thành
Hơn 10.000 kỹ sư, công nhân bám trụ xuyên lễ ở đại công trường siêu sân bay Long Thành

Đường cất/hạ cánh sắp hoàn tất

Gói thầu 4.6 về đường cất/hạ cánh đã đạt khoảng 76%. Trong đó, riêng đường cất/hạ cánh đã hoàn thiện trên 90%.

30 mũi thi công được triển khai song song. Hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Đặc biệt, đường cất/hạ cánh sẽ hoàn thành trước 30/4, sớm hơn kế hoạch ba tháng.

Ông Lê Văn Tiến, Chỉ huy trưởng liên danh nhà thầu gói 4.6 nói: “Chúng tôi chia mũi hợp lý, đảm bảo nhân lực máy móc hoạt động liên tục. Trên công trường, ai cũng quyết tâm vượt tiến độ”.

Nhiều nhóm công nhân đang thi công bê tông nhựa lề, sơn kẻ đường, lắp điện. Một nhóm khác đang xử lý các hạng mục phụ trợ còn lại của đường lăn. Tất cả đều gấp rút chạy đua với thời gian.

Sân đỗ tàu bay thi công đồng loạt

Gói thầu 4.7 – sân đỗ tàu bay, huy động hơn 1.400 công nhân, kỹ sư cùng 444 xe máy thiết bị. Trong mùa khô thuận lợi, nhà thầu tranh thủ thi công các lớp kết cấu sân đỗ, đường lăn T, S, Q, P.

Ngoài ra, các nhóm công nhân đang thi công hầm kỹ thuật GSE, đắp đất K90, K95, hệ thống thoát nước sân đỗ và các hạng mục hạ tầng khác.

Gói thầu 4.8 – giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cũng đang đẩy nhanh tiến độ. Các đơn vị thi công đồng loạt tuynel kỹ thuật, tuyến thoát nước, hồ điều hòa, đường giao thông và cầu cạn.

Đường giao thông kết nối sân bay cũng đã được trải nhựa, đảm bảo kịp đồng bộ với các hạng mục chính.

Hệ thống nhiên liệu được đẩy mạnh

Một hạng mục quan trọng khác là hệ thống cung cấp nhiên liệu hàng không. Gói thầu này hiện có 211 nhân sự cùng hơn 50 máy móc thi công liên tục.

Các đơn vị đang triển khai thi công hố van, móng bồn chứa, đào đất tuyến ống… Đồng thời, các vật tư thiết bị đặc biệt như ống dẫn nhiên liệu, hydrant pit, máy bơm, xe chữa cháy… đã được đặt hàng sẵn.

Ban QLDA cho biết, các gói thầu đều được giám sát chặt chẽ. Mọi vật tư đều phải đảm bảo tiến độ và chất lượng theo quy định.

Tiến độ chung vượt kỳ vọng

Chia sẻ với báo chí, ông Dương Quang Điện – Phó giám đốc thường trực Ban QLDA Long Thành (ACV) khẳng định: “Đường cất/hạ cánh sẽ sáng đèn trước 30/4. Tiến độ vượt kế hoạch ba tháng”.

Ông Điện cũng cho biết, các hạng mục lớn như nhà ga, sân đỗ, giao thông nội cảng… đều đang thi công đúng tiến độ. Ban QLDA liên tục phối hợp các đơn vị để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo kế hoạch chung.

Mục tiêu lớn nhất là hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1 đúng vào cuối năm 2025, theo chỉ đạo của Chính phủ.

Gác niềm vui riêng vì công trình quốc gia

Nhiều kỹ sư, công nhân tại công trường cho biết, họ chấp nhận gác lại những ngày nghỉ lễ. Họ muốn đóng góp cho công trình trọng điểm quốc gia.

“Kỳ nghỉ với chúng tôi là ở sau. Trước mắt là công việc. Ai cũng hiểu tầm quan trọng của sân bay này,” một công nhân chia sẻ.

Không khí lao động khẩn trương, nghiêm túc, tràn đầy quyết tâm đang lan tỏa khắp đại công trường Long Thành.

Bất chấp nắng gió, tiếng máy móc vẫn rộn ràng. Những dòng người miệt mài xây dựng từng tấc đất, từng mét đường, từng khối bê tông – tất cả vì một sân bay hiện đại, mang tầm quốc tế.

Và trong những ngày cả nước nghỉ ngơi, họ vẫn bám trụ, âm thầm dựng lên biểu tượng mới cho ngành hàng không Việt Nam.

Xem thêm: