Hàng Không Việt Nam Lên Kế Hoạch Giảm Phát Thải Carbon

Hàng Không Việt Nam Lên Kế Hoạch Giảm Phát Thải Carbon

Hàng Không Việt Nam Lên Kế Hoạch Giảm Phát Thải Carbon. Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào một kỷ nguyên mới. Với mục tiêu giảm phát thải carbon và phát triển bền vững. Gần đây, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức công bố kế hoạch. Tham gia chương trình Corsia (Kế hoạch giảm và bù đắp carbon đối với các chuyến bay quốc tế) của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Đây là một bước đi quan trọng trong nỗ lực toàn cầu. Nhằm giảm thiểu tác động của khí thải hàng không. Đồng thời đáp ứng các cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường.

Corsia – Công Cụ Hướng Tới Phát Thải Ròng Bằng “0” Vào Năm 2050

Để hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. ICAO đã triển khai chương trình Corsia nhằm giám sát, báo cáo. Và bù đắp lượng khí thải CO2 từ các chuyến bay quốc tế. Corsia yêu cầu các hãng hàng không quốc tế phải mua tín chỉ carbon để bù đắp lượng phát thải. Giúp giảm thiểu khí CO2 trong quá trình vận hành. Việt Nam, với tư cách là một quốc gia thành viên của ICAO. Đã sớm tham gia chương trình này để hỗ trợ cam kết toàn cầu.

Trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đối mặt với áp lực cắt giảm khí thải. Việt Nam đã tích cực triển khai các nhiệm vụ trong khuôn khổ Corsia. Cục Hàng không Việt Nam đã xây dựng và ban hành Thông tư 22/2020. Nhằm quản lý nhiên liệu tiêu thụ và phát thải CO2 trong hoạt động hàng không. Đồng thời, các hãng hàng không trong nước đã tiến hành giám sát. Báo cáo dữ liệu phát thải CO2 từ năm 2019 đến 2023 và đang chuẩn bị bước vào giai đoạn triển khai chính thức.

Thách Thức Tài Chính Đối Với Các Hãng Hàng Không Việt Nam

Mặc dù Corsia mang lại nhiều lợi ích về môi trường. Nhưng chi phí tham gia chương trình này lại là một bài toán khó khăn đối với các hãng hàng không Việt Nam. Trong giai đoạn tự nguyện (từ năm 2024 đến năm 2026). Các hãng hàng không Việt Nam phải đối mặt với chi phí mua tín chỉ carbon từ 13 triệu USD đến 92 triệu USD, tùy thuộc vào giá thị trường. Đặc biệt, trong năm 2025, chi phí có thể lên tới 31 triệu USD nếu giá tín chỉ carbon tăng cao.

Những con số trên cho thấy, việc tham gia Corsia từ giai đoạn tự nguyện. Không chỉ đòi hỏi các hãng hàng không phải đối mặt với thách thức tài chính lớn. Mà còn phải tìm kiếm giải pháp để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Đối với các hãng hàng không quốc gia như Vietnam Airlines. Việc tham gia Corsia là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững. Nhưng đồng thời cũng tạo ra áp lực lớn về nguồn lực tài chính.

Hàng Không Việt Nam Lên Kế Hoạch Giảm Phát Thải Carbon
Hàng Không Việt Nam Lên Kế Hoạch Giảm Phát Thải Carbon

Hướng Đi Của Ngành Hàng Không Việt Nam

Nhằm hỗ trợ các hãng hàng không trong việc thực hiện Corsia. ICAO đã chia chương trình này thành hai giai đoạn: giai đoạn tự nguyện và giai đoạn bắt buộc. Việt Nam hiện đang dự kiến tham gia giai đoạn tự nguyện từ ngày 1/1/2026. Tuy nhiên, để đảm bảo sự tham gia hiệu quả và bền vững, sự chung tay của các bộ, ngành, doanh nghiệp và cơ quan liên quan là rất cần thiết.

Việc tham gia Corsia không chỉ là trách nhiệm của các hãng hàng không. Mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, bao gồm Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương. Và các ngành liên quan. Điều này nhằm đảm bảo rằng Việt Nam không chỉ đáp ứng đầy đủ các cam kết quốc tế. Mà còn bảo vệ lợi ích kinh tế, an toàn và an ninh hàng không quốc gia.

Cơ Hội Và Thách Thức Trước Chính Sách Phát Triển Bền Vững Của EU

Ngoài việc tham gia Corsia, Cục Hàng không Việt Nam. Cũng đang theo dõi sát sao các chính sách phát triển bền vững của EU. Đặc biệt, chính sách về nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Là một trong những nội dung quan trọng được nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế quan tâm. Chính sách này không chỉ ảnh hưởng đến các hãng hàng không Việt Nam. Mà còn tạo ra cơ hội để ngành hàng không tiếp cận với các giải pháp thân thiện với môi trường hơn.

Trong bối cảnh các hãng hàng không toàn cầu đều phải đối mặt với những yêu cầu khắt khe về bảo vệ môi trường. Việc nghiên cứu và áp dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Có thể là chìa khóa giúp Việt Nam giảm thiểu tác động của việc phát thải CO2. SAF. Không chỉ giúp giảm lượng phát thải mà còn có tiềm năng tạo ra sự phát triển bền vững trong dài hạn.

Sự Đồng Lòng Từ Các Cơ Quan Và Doanh Nghiệp

Nhằm thúc đẩy sự tham gia hiệu quả của Việt Nam vào Corsia, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc họp với các cơ quan liên quan để thảo luận về những thách thức mà các hãng hàng không Việt Nam đang đối mặt. Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng đã gửi các đề xuất cụ thể lên Bộ Giao thông Vận tải để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để đề xuất chính sách phát triển nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trong tháng 11/2024. Đây được xem là một bước đi chiến lược nhằm giảm thiểu tác động của Corsia đối với các doanh nghiệp hàng không Việt Nam, đồng thời góp phần vào nỗ lực chung của quốc tế trong việc bảo vệ môi trường.

Kết Luận

Việc tham gia Corsia là một bước tiến quan trọng của ngành hàng không Việt Nam trong hành trình phát triển bền vững. Dù phải đối mặt với nhiều thách thức về tài chính, các hãng hàng không trong nước vẫn đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp để tham gia vào chương trình này một cách hiệu quả. Với sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước và các chính sách phát triển bền vững, ngành hàng không Việt Nam hoàn toàn có thể vượt qua những khó khăn hiện tại và góp phần vào việc bảo vệ môi trường toàn cầu.

Đọc thêm:

Những hàng hóa mang và không được mang vào Mỹ năm 2024 – Best Logistics, Forwarder, Chuyển Phát Nhanh Viet Nam

Vận chuyển quần áo từ Việt Nam đến Nhật Bản dễ dàng, an toàn (bestlogistics.vn)

Nghiên Cứu Nâng Cấp Sân Bay Biên Hòa (airasiacargo.vn)

Đường Bay Cần Thơ – Phú Quốc Mở Lại Vào Cuối Tháng 10 (airasiacargo.vn)