Hàng Không Toàn Cầu: Mục Tiêu Doanh Thu Nghìn Tỷ Năm 2025
Ngành hàng không toàn cầu đang hướng đến một cột mốc lịch sử khi doanh thu dự kiến vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD vào năm 2025. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), lượng hành khách dự kiến đạt 5,2 tỷ lượt, con số cao nhất mọi thời đại, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.
Dù đạt nhiều thành tựu, mức lợi nhuận bình quân chỉ khoảng 7 USD/hành khách, cho thấy ngành hàng không vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là chi phí vận hành.
Mặc dù doanh thu tăng, chi phí vận hành cũng dự kiến tăng 4% lên 940 tỷ USD trong năm 2025. Những yếu tố chính tạo áp lực bao gồm:
Ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA, cho biết:
“Máy bay cũ đang phải hoạt động lâu hơn, làm tăng chi phí bảo dưỡng và giảm hiệu quả nhiên liệu. Điều này đặt gánh nặng lớn lên ngành hàng không.”
Châu Á – Thái Bình Dương được dự báo sẽ dẫn đầu về tăng trưởng trong năm 2025:
Công ty Amadeus dự đoán khu vực này sẽ trở lại là điểm đến hàng đầu thế giới nhờ chính sách nhập cảnh dễ dàng hơn và các sáng kiến thu hút du khách quốc tế.
Theo IATA, lưu lượng hành khách quốc tế tại châu Á – Thái Bình Dương sẽ tăng trung bình 5,6%/năm trong giai đoạn 2023 – 2043. Đặc biệt, các nước ASEAN dự kiến tăng trưởng 6,1%/năm, nhờ sự phát triển kinh tế và nhu cầu du lịch ngày càng tăng.
Ngành vận tải hàng không toàn cầu đang trên đà phục hồi và phát triển vượt bậc. Với mục tiêu doanh thu nghìn tỷ USD vào năm 2025, các hãng hàng không tiếp tục đối mặt với thách thức về chi phí, nhưng tiềm năng tăng trưởng dài hạn vẫn rất tích cực. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương hứa hẹn trở thành động lực chính, đóng góp lớn vào sự phát triển của ngành hàng không trong tương lai.
Đọc thêm:
Sân bay quốc tế Bratislava M.R. Stefanik (Slovakia)
Sân Bay Phú Quốc – Cửa Ngõ Hàng Không Hiện Đại