Hai “Ông Lớn” Hàng Không Ngày Càng Mở Rộng Thị Phần

Hai “Ông Lớn” Hàng Không Ngày Càng Mở Rộng Thị Phần

Theo báo cáo mới nhất từ Kirin Capital. Thị phần vận chuyển hành khách của hai hãng hàng không lớn nhất tại Việt Nam. Đã tăng mạnh so với năm 2023, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong bối cảnh ngành hàng không. Đang dần phục hồi sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Sự Gia Tăng Thị Phần Của Hai Hãng Hàng Không Lớn

Trong báo cáo “Vận Tải Hàng Hóa Hàng Không – Động Lực Mới” do Kirin Capital công bố. Thị phần của hai “ông lớn” hàng không đầu ngành đã tăng lên 42,2% và 42,8%. So với mức 36,7% và 38,6% của năm 2023. Sự gia tăng này phản ánh rõ ràng chiến lược phát triển và mở rộng hiệu quả của cả hai hãng. Đồng thời là minh chứng cho sự hồi phục mạnh mẽ của ngành hàng không.

Phục Hồi Ấn Tượng: Khách Quốc Tế Tăng Vượt Khách Nội Địa

Theo Kirin Capital, cùng với sự hồi phục của ngành hàng không. Số lượt khách quốc tế quay trở lại thị trường Việt Nam đã tăng đáng kể. Sau khi chỉ có 540 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không vào năm 2021. Đến cuối năm 2023, con số này đã tăng lên 32 triệu lượt, chiếm 43,2% tổng số lượt khách. Đây là một bước tiến quan trọng, cho thấy sự hấp dẫn của thị trường du lịch Việt Nam đối với du khách quốc tế.

Dữ liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cũng cho thấy sự phục hồi hoàn toàn về lượng khách quốc tế. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số hành khách ước đạt 38,1 triệu, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng khách quốc tế đạt hơn 21 triệu, tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm 2022 và vượt mức cùng kỳ năm 2019 đến 3%. Đây là dấu hiệu rõ ràng của sự trở lại mạnh mẽ của du lịch quốc tế tại Việt Nam.

“Tính đến lịch bay mùa hè 2024, 63 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam. Đã khôi phục hoàn toàn mạng đường bay quốc tế như trước đại dịch Covid-19. Và còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, và Australia. Các hãng hàng không Việt Nam chiếm 44% thị phần hành khách quốc tế với hệ số sử dụng ghế trung bình trên 77%,” lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết. Điều này cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ và sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh của các hãng hàng không Việt Nam.

Hai “Ông Lớn” Hàng Không Ngày Càng Mở Rộng Thị Phần
Hai “Ông Lớn” Hàng Không Ngày Càng Mở Rộng Thị Phần

Thị Trường Trọng Điểm Trung Quốc Và Hàn Quốc

Đặc biệt, thị trường Trung Quốc đang dần hồi phục. Dự kiến đạt 2,5 triệu khách trong 6 tháng đầu năm. Gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2023 nhưng mới bằng 62% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là một tín hiệu tích cực, cho thấy sự trở lại của du khách Trung Quốc. Một trong những thị trường quan trọng đối với ngành du lịch Việt Nam.

Thị trường Hàn Quốc vẫn là quan trọng nhất, dự kiến đạt 5,3 triệu khách trong 6 tháng qua. Sự ổn định và tăng trưởng của thị trường Hàn Quốc là một yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển của ngành hàng không và du lịch Việt Nam.

Sự Sụt Giảm Của Khách Nội Địa

Trong khi số lượng khách quốc tế tăng mạnh, số lượng khách nội địa lại giảm nhẹ. Từ mức 43,2 triệu lượt năm 2022 xuống 42 triệu lượt năm 2023, chiếm 56,8% tổng lượng khách. Lượng khách nội địa trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 17 triệu, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm này phản ánh sự thay đổi trong xu hướng du lịch và nhu cầu của khách hàng nội địa.

“Sự sụt giảm lượng khách nội địa trong năm 2023 cho thấy xu hướng “du lịch trả thù” có thể đã dần kết thúc” Kirin Capital đánh giá. Đây là một nhận định quan trọng, cho thấy sự thay đổi trong hành vi và tâm lý của khách hàng sau đại dịch.

Số Lượng Chuyến Bay Và Nguyên Nhân Sụt Giảm

Kéo theo đó, số lượng chuyến bay khai thác trong năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024 đều cho thấy dấu hiệu sụt giảm nhẹ. Cụ thể, tổng số chuyến bay khai thác trong năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt lần lượt là 281,629 và 107,068 chuyến bay. Giảm 10,1% và 9,2% so với cùng kỳ năm trước đó. Nguyên nhân của sự sụt giảm này được lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra là do thiếu hụt đội máy bay. Khiến các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa.

Dù vậy, các hãng vẫn duy trì mạng đường bay nội địa với 50 đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM và 20 cảng hàng không. Hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 84%. Điều này cho thấy các hãng hàng không vẫn cố gắng duy trì dịch vụ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng nội địa.

Sự Cạnh Tranh Giữa Vietnam Airlines Và Vietjet Air

Theo Kirin Capital, sự cạnh tranh giữa Vietnam Airlines và Vietjet Air vẫn rất gay gắt. Thị phần của hai hãng này trong 5 tháng đầu năm 2024 lần lượt đạt 42,2% và 42,8%, tăng mạnh so với mức 36,7% và 38,6% của năm 2023. Sự cạnh tranh này không chỉ thể hiện qua số lượng chuyến bay và lượng khách. Mà còn qua các chiến lược kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Thị phần của Bamboo Airways giảm mạnh sau quá trình tái cấu trúc vào năm 2024, hiện chỉ còn 7,4%. Sự suy giảm này phần lớn do Bamboo Airways tập trung phát triển một số đường bay nội địa quan trọng. Và giảm bớt các đường bay không hiệu quả.

Pacific Airlines, dù tiên phong trong mảng vé máy bay giá rẻ từ năm 1991. Cũng giảm thị phần từ 12,1% năm 2018 xuống 2,4% trong 5 tháng đầu năm 2024. Sau 3 tháng ngừng bay, chuyến bay đầu tiên của Pacific Airlines đã cất cánh trở lại trên các đường bay nội địa từ cuối tháng 6/2024 sau khi tái cơ cấu. Đây là một bước quan trọng trong việc khôi phục hoạt động và cải thiện thị phần của Pacific Airlines.

Hai “Ông Lớn” Hàng Không Ngày Càng Mở Rộng Thị Phần
Hai “Ông Lớn” Hàng Không Ngày Càng Mở Rộng Thị Phần

Thị Trường Vận Tải Hàng Hóa

Kirin Capital cũng cho biết thị trường vận tải hàng hóa và bưu kiện. Tiếp tục thu hẹp do suy yếu kinh tế hậu Covid-19. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển đã giảm từ mức trên 3 USD/kg năm 2021 xuống khoảng 2,5 USD/kg. Nhờ đầu tư từ các hãng hàng không lớn.

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam tiếp tục bùng nổ. Với tốc độ tăng trưởng kép trong 10 năm qua đạt trên 20%/năm, chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

Kirin Capital kỳ vọng rằng ngành vận tải hàng hóa hàng không. Sẽ là chìa khóa giúp thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển. Không chỉ trong nước mà còn trong toàn khu vực Đông Nam Á. Sự phát triển của vận tải hàng hóa hàng không không chỉ giúp giảm chi phí. Mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh của thị trường thương mại điện tử Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Kết Luận

Sự gia tăng thị phần của hai hãng hàng không lớn nhất tại Việt Nam. Cùng với sự phục hồi ấn tượng của lượng khách quốc tế. Cho thấy một bức tranh tích cực về sự hồi phục và phát triển của ngành hàng không Việt Nam. Dù gặp phải một số thách thức trong thị trường nội địa. Các hãng hàng không vẫn tiếp tục duy trì và cải thiện dịch vụ của mình.

Sự cạnh tranh giữa Vietnam Airlines và Vietjet Air. Cùng với những thay đổi trong chiến lược của Bamboo Airways và Pacific Airlines. Hứa hẹn sẽ mang lại nhiều thay đổi và cải tiến trong ngành hàng không. Thị trường vận tải hàng hóa cũng đang chứng kiến những thay đổi tích cực. Với chi phí giảm và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử.

Tổng kết lại, ngành hàng không Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ và bền vững. Với nhiều cơ hội và thách thức đang chờ đón phía trước.

 

Đọc thêm: