Hai “ông lớn” hàng không mở rộng thị phần, thống lĩnh thị trường
Theo báo cáo từ Kirin Capital, thị phần của hai hãng hàng không lớn nhất Việt Nam đang gia tăng mạnh. Hiện tại, hai hãng này chiếm lần lượt 42,2% và 42,8% thị phần vận tải hành khách, tăng đáng kể so với năm 2023. Sự bành trướng này giúp họ củng cố vị thế trên thị trường.
Khách quốc tế phục hồi mạnh mẽ
Báo cáo cũng cho thấy lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng. Từ mức thấp 540 nghìn lượt vào năm 2021, con số này đạt 32 triệu lượt vào cuối năm 2023. Tỷ lệ khách quốc tế hiện chiếm 43,2% tổng số lượt khách.
Cục Hàng không Việt Nam cũng ghi nhận sự phục hồi mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách đạt 38,1 triệu lượt, tăng 6,7% so với năm trước. Riêng khách quốc tế đạt 21 triệu lượt, tăng hơn 44% so với năm 2022.
Mạng bay quốc tế đã khôi phục hoàn toàn với sự tham gia của 63 hãng nước ngoài và 4 hãng trong nước. Các hãng hàng không Việt Nam hiện chiếm 44% thị phần khách quốc tế. Hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 77%.
Thị trường Trung Quốc cũng đang phục hồi nhanh. Dự báo trong 6 tháng đầu năm, lượng khách từ Trung Quốc đạt 2,5 triệu lượt, gấp ba lần so với năm 2023. Tuy nhiên, con số này mới đạt 62% so với năm 2019. Trong khi đó, thị trường Hàn Quốc vẫn là lớn nhất, với 5,3 triệu khách.
![Hai "ông lớn" hàng không mở rộng thị phần, thống lĩnh thị trường](https://airasiacargo.vn/wp-content/uploads/2025/02/San-bay-quoc-te-Brisbane-Uc-3-1.png)
Khách nội địa sụt giảm
Trái ngược với sự phục hồi của khách quốc tế, lượng khách nội địa đang có dấu hiệu suy giảm. Từ 43,2 triệu lượt vào năm 2022, con số này giảm xuống 42 triệu vào năm 2023. Tỷ lệ khách nội địa hiện chiếm 56,8% tổng lượng khách.
Xu hướng này tiếp tục trong 6 tháng đầu năm 2024. Lượng khách nội địa đạt 17 triệu lượt, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước. Kirin Capital nhận định xu hướng “du lịch trả thù” sau đại dịch đã kết thúc.
Song song đó, số chuyến bay khai thác cũng giảm nhẹ. Năm 2023, tổng số chuyến bay đạt 281.629 lượt, giảm 10,1% so với năm 2022. Trong 5 tháng đầu năm 2024, số chuyến bay đạt 107.068 lượt, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm trước.
Lý do chính khiến thị trường nội địa giảm là thiếu hụt đội bay. Các hãng hàng không Việt Nam phải giảm cung ứng trên các đường bay nội địa. Dù vậy, hệ số sử dụng ghế trên các đường bay nội địa vẫn đạt mức cao, khoảng 84%.
Cuộc cạnh tranh giữa hai “ông lớn”
Vietnam Airlines và Vietjet Air tiếp tục là hai hãng dẫn đầu thị trường. Trong 5 tháng đầu năm 2024, thị phần của họ lần lượt đạt 42,2% và 42,8%. Mức tăng này chủ yếu đến từ sự suy giảm của Bamboo Airways. Sau khi tái cấu trúc, thị phần của Bamboo Airways chỉ còn 7,4%.
Pacific Airlines, công ty con của Vietnam Airlines, cũng chứng kiến sự suy giảm mạnh. Từ 12,1% thị phần vào năm 2018, hiện Pacific chỉ còn 2,4%. Sau 3 tháng ngừng bay, Pacific Airlines đã khôi phục hoạt động từ cuối tháng 6/2024.
Vận tải hàng hóa hàng không: Cơ hội lớn
Bên cạnh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa cũng là lĩnh vực đầy tiềm năng. Tuy nhiên, thị phần của các hãng Việt Nam trong lĩnh vực này vẫn còn thấp. Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam chỉ chiếm 12% thị phần hàng hóa quốc tế. 88% còn lại vẫn thuộc về các hãng nước ngoài.
Lý do là hầu hết các hãng trong nước chỉ vận chuyển hàng hóa bằng bụng máy bay khách. Tải trọng mỗi chuyến chỉ đạt 8-10 tấn. Trong khi đó, nhiều hãng nước ngoài sử dụng máy bay chuyên dụng, tải trọng lên đến 100 tấn.
Hai nhân tố thúc đẩy thị phần hàng hóa
Kirin Capital cho rằng có hai yếu tố chính giúp Việt Nam gia tăng thị phần vận tải hàng hóa:
Thứ nhất, sân bay Long Thành sẽ là cú hích lớn cho ngành hàng không. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, tổng vốn đầu tư lên tới 336 nghìn tỷ đồng. Khi vận hành, Long Thành sẽ phục vụ 80% chuyến bay quốc tế. Dự kiến, sân bay có thể xử lý 1,2 triệu tấn hàng hóa vào năm 2026 và 5 triệu tấn vào giai đoạn sau.
Thứ hai, thương mại điện tử xuyên biên giới đang phát triển mạnh. Chi phí vận chuyển hàng không đã giảm từ 3 USD/kg vào năm 2021 xuống còn 2,5 USD/kg. Nhu cầu vận chuyển nhanh giúp vận tải hàng không trở thành lựa chọn ưu tiên cho hàng hóa giá trị cao.
Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ của thương mại điện tử. Tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 20%/năm, chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa. Đây là cơ hội lớn để các hãng hàng không nội địa khai thác thị trường vận tải hàng hóa.
Theo Kirin Capital, vận tải hàng hóa hàng không sẽ là chìa khóa giúp Việt Nam mở rộng thương mại điện tử ra toàn khu vực Đông Nam Á.
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Đồng Nai Đi Thụy Điển
Booking tải hàng không từ Việt Nam đi Washington, Mỹ
Dịch vụ booking tải hàng không từ Đồng Nai đi Đài Loan
Booking tải hàng không từ Việt Nam đến sân bay New York, Mỹ