Giải đáp quy trình thủ tục nhập khẩu hàng từ Mỹ | 2024
Bạn đang cần nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ về Việt Nam nhưng chưa rõ về thủ tục nhập khẩu? Chưa hiểu rõ quy trình nhập khẩu 1 lô hàng từ Mỹ như thế nào? DAir Asia Cargo giải đáp chi tiết quy trình thủ tục nhập khẩu hàng từ Mỹ dưới đây.
Hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ nói chung, nhà nhập khẩu cần tìm hiểu kỹ thủ tục cần thiết, quy định chính sách.
Chính sách nhập khẩu là tập hợp các quy định, luật lệ do Chính phủ ban hành nhằm quản lý hoạt động nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam. Để thực hiện nhập khẩu hàng hóa, doanh nghiệp cần đăng ký chữ ký số với Tổng cục hải quan. Nếu khai báo nhập khẩu trực tiếp cần đăng ký phần mềm khai báo hải quan điện tử EUCS5 VNACCS.
a) Thuế nhập khẩu hàng từ Mỹ áp dụng cho từng loại hàng hóa. Căn cứ vào mã HS code và C/O để xác định mức thuế phải đóng.
b) Hạn ngạch nhập khẩu giới hạn số lượng, khối lượng, trị giá của hàng hóa được phép nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam trong một khoảng thời gian nhất định. Có hai loại hạn ngạch nhập khẩu: Hạn ngạch tuyệt đối và Hạn ngạch tương đối.
Bạn có thể tìm kiếm đối tác nhập khẩu hàng chất lượng từ Mỹ qua:
Bộ phận Kinh doanh Quốc tế chịu trách nhiệm chính cho việc tìm kiếm và lựa chọn đối tác nhập khẩu.
Hai bên thảo luận và thống nhất các điều khoản hợp đồng, bao gồm:
Hợp đồng cần đảm bảo tính hợp pháp và phù hợp với luật pháp của hai nước. Nên tham khảo ý kiến luật sư trước khi ký kết hợp đồng.
Bạn cần yêu cầu đối tác cung cấp các loại giấy tờ cần thiết để làm thủ tục nhập khẩu hàng. Ví dụ như xin giấy phép kiểm dịch thực phẩm ở Việt Nam cần có HC (Health Certificate) từ nhà bán,… Sau đó doanh nghiệp bạn mới tiến hành chuyển tiền cho nhà bán, tránh trường hợp họ không xử lý được giấy tờ.
Các điều khoản thanh toán thì đã được quy định trong hợp đồng, số tiền, phương thức, thủ tục thanh toán. Nên sử dụng các phương thức thanh toán an toàn, uy tín như L/C (thư tín dụng), T/T (chuyển khoản ngân hàng).
Theo dõi lộ trình vận chuyển từ nhà bán hàng: yêu cầu họ quy video chụp ảnh hàng hóa, thời gian vận chuyển từ nhà máy đến cảng hàng không/cảng biển,… Yêu cầu nhà bán gửi chứng từ nháp trước ngày tàu chạy để kiểm tra chứng từ chính xác chưa.
Sau đó yêu cầu nhà bán hàng gửi bộ chứng từ gốc, bộ phận xử lý thủ tục hải quan hoàn thiện bộ chứng từ:
Chờ giấy báo hàng đến của hãng tàu: ngày dự kiến về cảng Việt Nam, về cảng nào, chi phí phải trả cho hãng tàu.
Doanh nghiệp tiến hành mở tờ khai Hải Quan, khai báo hàng hóa lên hệ thống Hải Quan. Đóng toàn bộ chi phí phát sinh, chi phí Local Charge cho hãng tàu, cho cảng và các bên liên quan.
Tùy vào từng loại hàng hóa mà hệ thống tự động phân luồng: luồng xanh, vàng hay đỏ. Trong trường hợp rơi vào luồng đỏ, kiểm hóa hàng thì phải dỡ hàng trong Container ra
Chủ hàng mang Bill of Lading gốc và giấy giới thiệu của cơ quan đến hãng tàu để lấy lệnh giao hàng D/O. Trường hợp hàng ghép LCL thì chủ hàng mang vận đơn gốc hoặc vận đơn gom hàng đến hãng tàu hoặc đại lý của người gom hàng để lấy D/O, sau đó nhận hàng tại kho CFS.
Lấy sản phẩm đi kiểm dịch (nếu có), đi kiểm dịch xong nếu không có phát sinh thì sẽ đóng thuế nhập khẩu. Sau khi hoàn thành tiền thuế, hàng hóa sẽ được thông quan.
Chủ hàng cần phải chuẩn bị các phương tiện vận chuyển phù hợp, mang hàng về kho.
Air Asia Cargo là đơn vị có kinh nghiệm hơn 10 năm logistics tuyến Mỹ, nhận ủy thác nhập khẩu hàng Mỹ. Hàng hóa được vận chuyển về Việt Nam nhanh, hỗ trợ làm thủ tục hải quan, kiểm tra sau thông quan.
Đến với Air Asia Cargo, khách hàng nhận được nhiều giá trị khác biệt:
Xem thêm: