Gia Bình nâng công suất sân bay gấp 5 lần: Cơ hội phát triển vùng thủ đô
Bộ Xây dựng ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch. Giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Gia Bình được nâng công suất gấp 5 lần. So với quy hoạch cũ, công suất tăng mạnh. Nội Bài sẽ giảm công suất theo điều chỉnh mới. Nhằm phân bổ lại luồng khách và hàng hóa. Điều chỉnh phù hợp với vùng thủ đô Hà Nội.
Gia Bình: Từ sân bay nhỏ thành cảng hàng không quốc tế
Theo quy hoạch mới, sân bay Gia Bình sẽ có công suất 5 triệu khách/năm vào năm 2030, tăng mạnh so với con số 1 triệu khách/năm trong quy hoạch cũ. Đến năm 2050, công suất tiếp tục được định hướng nâng lên 15 triệu khách/năm, thay vì chỉ 3 triệu như kế hoạch trước đây.
Không chỉ phục vụ hành khách, sân bay này còn được quy hoạch để xử lý 1 triệu tấn hàng hóa/năm vào 2050, với khả năng mở rộng đến 2 triệu tấn/năm nếu cần thiết.
Diện tích mở rộng, đầu tư tăng mạnh
Cùng với việc nâng công suất, diện tích đất dành cho sân bay cũng được điều chỉnh từ 363,5ha lên khoảng 408,5ha. Điều này nhằm bổ sung thêm đất quốc phòng – an ninh, hạ tầng kỹ thuật và logistics.
Vốn đầu tư dự kiến cho giai đoạn đến năm 2030 là 25.614 tỉ đồng, tăng đáng kể so với tính toán ban đầu. Đến năm 2050, con số đầu tư bổ sung ước tính khoảng 12.083 tỉ đồng.

Giảm tải cho Nội Bài – Mở rộng kết nối
Ngược lại với Gia Bình, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được điều chỉnh giảm công suất. Cụ thể, đến năm 2030, công suất giảm từ 60 triệu xuống còn 55 triệu khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 giảm từ 100 triệu xuống 85 triệu khách/năm.
Lý do là để chia sẻ lưu lượng hành khách, hàng hóa với Gia Bình, giúp giảm tải áp lực hạ tầng, ô nhiễm và quá tải tại Nội Bài, đồng thời tăng hiệu quả khai thác mạng lưới cảng hàng không.
Hướng đi chiến lược cho phát triển bền vững
Sự thay đổi này không chỉ là câu chuyện của Gia Bình hay Nội Bài. Nó là chiến lược tổng thể để phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia, bảo đảm an ninh, quốc phòng, đồng thời phục vụ tăng trưởng kinh tế – xã hội trong dài hạn.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, khi Gia Bình đi vào khai thác, lượng khách và hàng hóa từ Nội Bài sẽ được chuyển một phần sang Gia Bình. Tuy nhiên, tổng sản lượng khai thác cả nước không thay đổi, chỉ phân bổ lại cho hợp lý hơn.
Bổ sung quy hoạch theo đề xuất Bộ Công an
Ngày 3-3-2025, Bộ Công an gửi kiến nghị. Kiến nghị bổ sung quy hoạch cho sân bay Gia Bình. Trước khi Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh. Bộ Công an đề xuất thêm 45ha đất an ninh. Đất phục vụ xây dựng hạng mục quốc phòng. Đảm bảo an toàn cho cảng hàng không lâu dài. Bộ Công an đề nghị Bắc Ninh phối hợp. Cùng Bộ Xây dựng rà soát và điều chỉnh quy hoạch. Để trình Thủ tướng quyết định điều chỉnh đầu tư.
Chi phí đầu tư toàn hệ thống cũng tăng
Theo quy hoạch mới, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 là khoảng 443.000 tỉ đồng. Tăng 23.000 tỉ đồng so với quy hoạch trước. Nguồn vốn huy động bao gồm ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn hợp pháp khác.
Trong đó, riêng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần tới 93.551 tỉ đồng trong giai đoạn 2021-2030, và khoảng 197.856 tỉ đồng cho giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050.
Tác động vùng và chiến lược đô thị hóa
Việc nâng công suất sân bay Gia Bình được giới chuyên gia nhận định sẽ tạo động lực phát triển mới cho vùng thủ đô. Đặc biệt là khu vực Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh lân cận.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình không chỉ phục vụ vận tải, mà còn hình thành trục kinh tế – đô thị mới. Kết nối chặt chẽ với hành lang công nghiệp Bắc Ninh, các khu công nghệ cao, logistics và trung tâm dịch vụ.
Gia Bình sẽ là “vệ tinh chiến lược” của Nội Bài
Việc Nội Bài được “giảm tải” không đồng nghĩa với suy giảm vai trò. Trái lại, sự phối hợp giữa Nội Bài và Gia Bình sẽ nâng cao hiệu quả vận hành toàn vùng. Trong đó, Gia Bình đóng vai trò vệ tinh chiến lược, chia sẻ áp lực và kết nối đa chiều.
Đảm bảo quốc phòng và an ninh hàng không
Việc Bộ Công an đề xuất bổ sung đất an ninh và các hạng mục liên quan không chỉ giúp bảo vệ an toàn hàng không. Mà còn đáp ứng yêu cầu bảo vệ vùng trời chiến lược phía Bắc. Đây là yếu tố quan trọng trong bối cảnh khu vực có nhiều biến động.
Xem thêm: