Tin tức ngành hàng không

Bộ Xây dựng đề xuất giao máy bay Boeing bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài làm giáo cụ

Trong nhiều năm qua, chiếc máy bay Boeing B727-200 bị bỏ rơi tại sân bay quốc tế Nội Bài. Đã trở thành một trong những vấn đề nan giải trong công tác quản lý và khai thác hạ tầng hàng không. Mới đây, Bộ Xây dựng đã gửi công văn lên Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, đề xuất thay đổi phương án xử lý chiếc máy bay này: thay vì tiếp tục đấu giá, sẽ bàn giao cho Học viện Hàng không Việt Nam để sử dụng làm giáo cụ thực hành. Đây được xem là giải pháp khả thi, tiết kiệm chi phí và mang lại lợi ích lâu dài cho ngành hàng không Việt Nam.

Nguồn gốc chiếc Boeing B727-200 bị bỏ rơi tại Nội Bài

Chiếc máy bay Boeing B727-200 này vốn thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia). Mang quốc tịch Campuchia. Vào ngày 1/5/2007, máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài. Và từ đó đến nay bị bỏ lại mà không có bất kỳ hoạt động khai thác nào.

Đến tháng 6/2015, tổ đánh giá tình trạng kỹ thuật của Cục Hàng không Việt Nam xác định máy bay được sản xuất từ năm 1975. Tức đã 50 năm tuổi. Với tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, Chiếc Boeing này hoàn toàn không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật bay. Và không thể phục hồi để khai thác thương mại theo quy định hàng không Việt Nam và quốc tế.

Trong suốt 18 năm, cơ quan chức năng phải bố trí riêng một vị trí đỗ trong sân bay Nội Bài để bảo quản và trông coi. Gây tốn kém chi phí và ảnh hưởng đến hoạt động vận hành chung của sân bay.

Máy bay Boeing bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài đã 50 tuổi, không thể phục hồi để khai thác

Vướng mắc trong việc bán đấu giá

Sau khi Chính phủ chỉ đạo, tháng 1/2017 Bộ Tài chính đã xác lập quyền sở hữu nhà nước đối với chiếc máy bay. Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó có phương án bán đấu giá.

Tuy nhiên, việc bán đấu giá máy bay bỏ rơi này gặp nhiều trở ngại:

  • Tài sản đặc thù: Đây là trường hợp chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam và hiếm gặp trên thế giới.
  • Giá trị thẩm định quá thấp: Không đủ để bù đắp chi phí đấu giá và các chi phí liên quan.
  • Khó tìm đối tác mua lại: Do tình trạng kỹ thuật xuống cấp, không còn khả năng bay. Chiếc Boeing này hầu như không còn giá trị thương mại.

Chính những yếu tố trên khiến phương án bán đấu giá rơi vào bế tắc suốt nhiều năm.

Giải pháp mới: Bàn giao cho Học viện Hàng không Việt Nam

Giao chiếc Boeing B727-200 cho Học viện Hàng không Việt Nam sử dụng

Sau nhiều lần nghiên cứu và rà soát, Cục Hàng không Việt Nam cùng Bộ Xây dựng đã thống nhất đề xuất phương án mới. Giao chiếc Boeing B727-200 cho Học viện Hàng không Việt Nam sử dụng làm mô hình, giáo cụ phục vụ đào tạo.

Lý do lựa chọn phương án này:

  1. Tính khả thi cao: Học viện Hàng không Việt Nam đã có đơn xin tiếp nhận. Cam kết sử dụng hiệu quả và có phương án tài chính để triển khai, không dùng ngân sách nhà nước.
  2. Phù hợp pháp lý: Luật Quản lý, sử dụng tài sản công cho phép xử lý tài sản nhà nước. Theo hướng phục vụ giáo dục, đào tạo khi phù hợp.
  3. Phục vụ đào tạo chuyên ngành: Học viện Hàng không hiện đang đào tạo hàng nghìn kỹ sư, kỹ thuật viên và nhân lực hàng không. Việc có máy bay thật để thực hành sẽ giúp sinh viên nâng cao kỹ năng. Tiếp cận thực tế sát hơn so với mô hình lý thuyết.
  4. Tiết kiệm chi phí: Nếu Học viện mua máy bay từ nước ngoài về làm giáo cụ. Chi phí ước tính khoảng 500 tỉ đồng. Trong khi đó, chi phí tháo dỡ, vận chuyển và lắp đặt chiếc Boeing bỏ rơi chỉ từ 8,7 – 9,7 tỉ đồng.

Lợi ích mang lại cho ngành hàng không Việt Nam

Nếu đề xuất này được thông qua, việc bàn giao máy bay cho Học viện Hàng không sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực:

  • Đào tạo gắn liền thực tế: Sinh viên ngành kỹ thuật hàng không, bảo dưỡng, sửa chữa máy bay sẽ được tiếp xúc trực tiếp với một dòng máy bay thật. Giúp nâng cao kỹ năng và năng lực nghề nghiệp.
  • Tiết kiệm ngân sách nhà nước: Toàn bộ chi phí tiếp nhận do Học viện đảm nhiệm. Không sử dụng ngân sách.
  • Giải quyết bài toán hạ tầng: Giải phóng bãi đỗ tại sân bay Nội Bài. Giảm áp lực khai thác cho cảng hàng không.
  • Hiệu quả kinh tế – xã hội: Biến một tài sản bỏ hoang thành công cụ đào tạo hữu ích. Đóng góp cho sự phát triển nguồn nhân lực hàng không.

Ý kiến chuyên gia và đánh giá

Các chuyên gia hàng không đánh giá cao đề xuất này. Ông Nguyễn Văn H., chuyên gia kỹ thuật hàng không, nhận định: “Đây là giải pháp hợp lý và thực tế nhất hiện nay. Thay vì bỏ phí hoặc tốn kém vào đấu giá không khả thi. Chiếc máy bay sẽ tiếp tục được sử dụng vào mục đích giáo dục. Phục vụ đào tạo nhân lực – điều mà ngành hàng không Việt Nam đang rất cần.”

Ngoài ra, việc sở hữu một chiếc Boeing thật trong khuôn viên đào tạo. Sẽ giúp Học viện Hàng không Việt Nam nâng cao uy tín, thu hút sinh viên và hợp tác quốc tế.

Kết luận

Chiếc Boeing B727-200 bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài suốt 18 năm qua. Đã trở thành một gánh nặng cho công tác quản lý tài sản công và khai thác hạ tầng. Việc Bộ Xây dựng đề xuất bàn giao cho Học viện Hàng không Việt Nam làm giáo cụ được xem là giải pháp tối ưu. Vừa tiết kiệm chi phí, vừa phát huy giá trị sử dụng của tài sản. Đồng thời góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng không Việt Nam.

Trong bối cảnh nhu cầu nhân lực hàng không đang ngày càng tăng. Đặc biệt khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào mạng lưới vận tải hàng không toàn cầu. Việc biến một chiếc máy bay “vô dụng” thành “giáo cụ vàng” chính là minh chứng rõ ràng cho tư duy quản lý tài sản công hiệu quả và bền vững.

Đọc  thêm:

Phân Biệt Kho Cross Docking và Kho Hàng Truyền Thống (indochinapost.com)

Dịch vụ chuyển phát nhanh hàng hóa Hà Nội đi Humburg (Đức) – Indochina Post

Hàng Không Chuyển Hàng Cứu Trợ Miễn Phí Cho Miền Bắc (airasiacargo.vn)

team_giang

Published by
team_giang