Đánh Giá của ICAO về Năng Lực Đảm Bảo An Toàn Hàng Không Việt Nam. Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) vừa công bố kết quả đánh giá năng lực. Đảm bảo an toàn hàng không của Việt Nam, dựa trên chương trình thanh sát an toàn hàng không toàn cầu – giám sát liên tục (USOAP-CMA). Theo đó, từ ngày 15/5 đến 27/5/2024, ICAO đã tiến hành đánh giá tổng thể toàn ngành hàng không Việt Nam trên nhiều khía cạnh. Quan trọng nhằm xác định mức độ tuân thủ và năng lực đảm bảo an toàn hàng không.
Đánh Giá Toàn Diện Về Các Lĩnh Vực Quan Trọng
Cuộc thanh sát của ICAO tập trung vào việc đánh giá chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) trên tám lĩnh vực trọng yếu của ngành hàng không Việt Nam, bao gồm:
- Hệ thống pháp luật,
- Cơ cấu tổ chức,
- Cấp phép nhân viên,
- Khai thác tàu bay,
- Đủ điều kiện bay của tàu bay,
- Điều tra tai nạn và sự cố,
- Quản lý hoạt động bay,
- Quản lý cảng hàng không.
Đến tháng 8/2024, ICAO đã gửi dự thảo báo cáo kết quả thanh sát. Với những chỉ số thực hiện cụ thể cho từng lĩnh vực của Việt Nam. Các chỉ số này được đánh giá như sau:
- Hệ thống pháp luật: 71,43%
- Cơ cấu tổ chức: 81,82%
- Cấp phép nhân viên: 85,88%
- Khai thác tàu bay: 85,71%
- Đủ điều kiện bay: 79,25%
- Điều tra tai nạn, sự cố: 30,12%
- Quản lý hoạt động bay: 91,80%
- Quản lý cảng hàng không: 83,85%
Kết quả tổng thể của Việt Nam đạt 78,14%, cao hơn mức yêu cầu trung bình 75% của ICAO cho các quốc gia thành viên theo chương trình USOAP.
Những Lĩnh Vực Được Đánh Giá Cao
Việt Nam đã đạt được kết quả cao ở nhiều lĩnh vực trọng yếu, bao gồm:
- Khai thác tàu bay: 85,71%
- Quản lý hoạt động bay: 91,80%
- Quản lý cảng hàng không: 83,85%
- Cấp phép nhân viên: 85,88%
- Cơ cấu tổ chức: 81,82%
Đây là những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự an toàn của hoạt động hàng không. Và đã thể hiện rõ ràng năng lực đảm bảo an toàn của Việt Nam so với tiêu chuẩn quốc tế.
Kết Quả Đáng Khích Lệ và Những Thách Thức Cần Khắc Phục
Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, Việt Nam vẫn cần tập trung vào cải thiện năng lực điều tra tai nạn và sự cố. Một lĩnh vực có chỉ số thấp nhất trong đánh giá lần này (30,12%). Đây là mảng cần được chú trọng nhằm nâng cao tính toàn diện của hệ thống an toàn hàng không quốc gia.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc Việt Nam đạt được kết quả tổng thể 78,14% là một thành tựu lớn. Đưa quốc gia vào nhóm những nước có năng lực đảm bảo an toàn hàng không cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á – Thái Bình Dương (65,5%) và mức trung bình của thế giới (69,9%). Với kết quả này, Việt Nam đang nằm trong nhóm các quốc gia có chỉ số thực hiện hiệu quả cao nhất trong khu vực.
Kế Hoạch Hành Động Trong Tương Lai
Để duy trì và nâng cao chất lượng đảm bảo an toàn. Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai thực hiện Kế hoạch hành động khắc phục. Nhằm cải thiện các vấn đề được nêu ra trong báo cáo thanh sát USOAP-CMA. Bên cạnh đó, Cục cũng đặt mục tiêu nâng cao chỉ số thực hiện hiệu quả trong các lĩnh vực trọng yếu. Lên mức từ 85% đến 90% trong thời gian tới, đảm bảo ngành hàng không tiếp tục phát triển bền vững và an toàn.
Vai Trò của USOAP-CMA và ICAO
Chương trình thanh sát an toàn hàng không toàn cầu – giám sát liên tục (USOAP-CMA) được ICAO xây dựng. Nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động hàng không quốc tế. Tất cả các quốc gia thành viên của ICAO đều phải tham gia các cuộc thanh sát định kỳ, có tính bắt buộc. Kết quả đánh giá được công bố công khai, giúp các quốc gia thành viên nâng cao trách nhiệm và cam kết trong việc duy trì an toàn hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ (MOU) với ICAO vào năm 2011 để tham gia chương trình USOAP-CMA. Từ đó duy trì và cập nhật hệ thống giám sát an toàn hàng không phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.
Kết Luận
Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc đảm bảo an toàn hàng không. Với những kết quả đánh giá cao từ ICAO trong đợt thanh sát mới nhất. Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì và phát triển, ngành hàng không cần thực hiện các biện pháp cải thiện. Nhất là trong lĩnh vực điều tra tai nạn và sự cố. Những nỗ lực này sẽ giúp Việt Nam củng cố vị thế của mình trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời bảo đảm an toàn tối đa cho hoạt động hàng không quốc tế.
Đọc thêm:
Người Ba Tư, ‘ông tổ’ của ngành chuyển phát nhanh hiện đại (indochinapost.com)
Giải Pháp Ổn Định Lực Lượng Vận Tải Hàng Không (airasiacargo.vn)
Tìm Phương Án Xây Dựng Cảng Hàng Không Măng Đen (airasiacargo.vn)
Booking Tải Hàng Không Từ Việt Nam Đi Jakarta, Indonesia (airasiacargo.vn)