Cử Tri TP.HCM Đề Nghị Đánh Giá Tính Hợp Lý Của Giá Vé Máy Bay. Trả lời các cử tri TP.HCM về việc giá vé máy bay gia tăng, Bộ Giao thông Vận tải cho biết các hãng hàng không Việt Nam đang tuân thủ quy định về mức giá tối đa đối với hạng phổ thông cơ bản trên các chuyến bay nội địa.
Kiến Nghị Của Cử Tri TP.HCM
Vào tháng 6 năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải nhận được kiến nghị từ cử tri TP.HCM về việc giá vé máy bay nội địa đang tăng cao. Cử tri đề nghị bộ xem xét lại các khoản phí, lệ phí và phân tích, đánh giá tính hợp lý của giá thành và chi phí tổ chức bộ máy của các hãng hàng không cùng các tổ chức dịch vụ mặt đất, để xác định xem giá vé hiện nay có phù hợp không.
Cơ Cấu Chi Phí
Theo quy định hiện hành, giá vé máy bay bao gồm: giá dịch vụ vận chuyển hành khách, thuế giá trị gia tăng, các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ bảo đảm an ninh, cùng với giá dịch vụ cho các tiện ích bổ sung do hãng hàng không quyết định.
Dựa trên số liệu từ Vietnam Airlines và Vietjet (hai hãng hàng không lớn nhất trong lĩnh vực vận chuyển nội địa), Cục Hàng không cho biết cơ cấu chi phí trong tổng chi phí một chuyến bay năm 2023 như sau:
- Chi phí nhiên liệu bay: Chiếm từ 37% đến 42%.
- Chi phí liên quan đến thiết bị bay, sửa chữa, bảo dưỡng: Chiếm từ 32% đến 41%.
- Chi phí phục vụ chuyến bay (phục vụ mặt đất, điều hành bay): Chiếm khoảng 6-7%.
- Các chi phí khác (nhân công trực tiếp, chi phí bán hàng, quản lý, phục vụ hành khách): Chiếm từ 16% đến 19%.
Chi phí phục vụ chuyến bay chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ và không có tác động lớn đến sự gia tăng chi phí. Hơn nữa, giá các dịch vụ chuyên ngành hàng không tại sân bay, do Bộ Giao thông Vận tải định giá, đã được giữ ổn định từ năm 2020.
Tình Hình Giá Vé Máy Bay
Theo Bộ Giao thông Vận tải, giá vé máy bay trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay trong nước (bao gồm thuế, phí) đã tăng từ đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023. Sự gia tăng này phản ánh xu hướng toàn cầu do các yếu tố cung – cầu, sụt giảm quy mô đội máy bay, nhu cầu đi lại cao vào các dịp lễ Tết, cùng với sự gia tăng giá nhiên liệu bay và tỉ giá.
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định rằng các hãng hàng không Việt Nam hiện thực hiện đúng quy định về mức giá tối đa cho hạng phổ thông cơ bản trên các chuyến bay nội địa.
Các Giải Pháp Giảm Áp Lực Giá Vé
Để giảm áp lực về giá vé máy bay, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai các giải pháp như: điều chỉnh thời gian hoạt động của máy bay, giảm thời gian quay đầu máy bay, tối ưu hóa thời gian khai thác trong ngày, và tăng cường các chuyến bay đêm. Những biện pháp này nhằm bù đắp phần nào lượng tải cung ứng thiếu hụt do sụt giảm đội máy bay.
Bên cạnh đó, bộ tiếp tục giám sát và triển khai các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, và công khai thông tin về giá theo quy định pháp luật. Bộ cũng khuyến cáo hành khách lên kế hoạch đặt vé sớm để có cơ hội lựa chọn giá vé phù hợp.
Air Asia Cargo Nhận Booking Tại Các Sân Bay Việt Nam
Sân bay quốc tế:
- Nội Bài (Hà Nội)
- Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh)
- Đà Nẵng (Đà Nẵng)
- Phú Bài (Huế)
- Cam Ranh (Khánh Hòa)
- Vinh (Nghệ An)
- Cần Thơ (Cần Thơ)
- Phú Quốc (Kiên Giang)
- Liên Khương (Lâm Đồng)
- Cát Bi (Hải Phòng)
- Thọ Xuân (Thanh Hóa)
- Chu Lai (Quảng Nam)
- Vân Đồn (Quảng Ninh)
Sân bay nội địa:
- Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)
- Pleiku (Gia Lai)
- Tuy Hòa (Phú Yên)
- Rạch Giá (Kiên Giang)
- Cà Mau (Cà Mau)
- Đồng Hới (Quảng Bình)
- Điện Biên Phủ (Điện Biên)
- Nà Sản (Sơn La)
- Con Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu)
- Thành Sơn (Ninh Thuận)
Đọc thêm:
Việt Nam Cần Đẩy Mạnh Phát Triển Công Nghiệp Phụ Trợ (airasiacargo.vn)
Người Ba Tư, ‘ông tổ’ của ngành chuyển phát nhanh hiện đại (indochinapost.com)
Dịch vụ chuyển phát nhanh hàng hóa Hà Nội đi Berlin – Indochina Post
Sân Bay Đầu Tiên Của Việt Nam: Một Biểu Tượng Lịch Sử (airasiacargo.vn)