Cảng Vụ Hàng Không Miền Nam Đề Nghị Trả Đất Lấn Chiếm Sân Bay Buôn Ma Thuột Về Địa Phương

Cảng Vụ Hàng Không Miền Nam Đề Nghị Trả Đất Lấn Chiếm Sân Bay Buôn Ma Thuột Về Địa Phương

Cảng vụ Hàng không miền Nam khẳng định không có trách nhiệm trong việc cấp đất sân bay cho cán bộ vào những năm 1985 – 1989. Đồng thời đề nghị chuyển phần đất lấn chiếm hoặc cấp sai về địa phương quản lý.

Không Thu Hồi Quyết Định Cắt Đất Sân Bay

Vụ việc liên quan đến việc cắt đất sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) để cấp cho cán bộ, nhân viên cách đây gần 40 năm. Theo ông Trần Doãn Mậu – Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam (thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV), đơn vị này không có thẩm quyền thu hồi đất, do sự việc xảy ra trước khi cảng vụ tiếp quản quản lý sân bay vào năm 2009.

  • Giai đoạn 1985 – 1989, nguyên Giám đốc sân bay Buôn Ma Thuột (nay là Cảng hàng không Buôn Ma Thuột) tự ý cấp 4,4ha đất cho 17 cán bộ, nhân viên làm kinh tế vườn và nhà ở.
  • Năm 2006, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu sân bay kiểm điểm trách nhiệm. Bên cạnh đó là hủy bỏ quyết định cấp đất sai thẩm quyền. Tuy nhiên, việc thu hồi chưa được thực hiện.
  • Năm 2009, Cảng vụ Hàng không miền Nam chính thức tiếp nhận quản lý đất sân bay. Nhưng không có thẩm quyền giải quyết các vấn đề tồn đọng trước đó.
Cảng Vụ Hàng Không Miền Nam Đề Nghị Trả Đất Lấn Chiếm Sân Bay Buôn Ma Thuột Về Địa Phương
Cảng Vụ Hàng Không Miền Nam Đề Nghị Trả Đất Lấn Chiếm Sân Bay Buôn Ma Thuột Về Địa Phương

Đề Nghị Trả Đất Lấn Chiếm Về Địa Phương

Trong báo cáo ngày 21-3-2023, Cảng vụ Hàng không miền Nam nêu rõ tình hình chưa thể di dời các hộ dân làm nhà trong khu vực sân bay do nhiều vướng mắc pháp lý:

  • Các bản án phúc thẩm năm 2011 của TAND tỉnh Đắk Lắk xác định UBND TP Buôn Ma Thuột phải bồi thường khi thu hồi đất làm đường Đam San. Bởi lẽ người dân đã sinh sống ổn định từ 1985 – 1989.
  • Hơn 50ha đất liên kết trồng cà phê đã hết hạn cũng bị lấn chiếm, nhưng việc thu hồi gặp khó khăn, có phần trách nhiệm của địa phương.

Trước tình hình này, Cảng vụ Hàng không miền Nam đề xuất:

  • Nếu diện tích đất này không còn nhu cầu sử dụng cho hàng không, cần đưa ra khỏi quy hoạch.
  • Chuyển giao đất về địa phương quản lý theo quy định về sắp xếp, xử lý đất công.

Việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đất sân bay Buôn Ma Thuột vẫn còn nhiều vướng mắc. Nó đòi hỏi phối hợp chặt chẽ giữa ngành hàng không và chính quyền địa phương để có phương án xử lý phù hợp.

Đọc thêm:

Tỷ Lệ Bay Đúng Giờ Của Ngành Hàng Không Việt Nam Sụt Giảm Trong Tháng 1/2025 

MÁY BAY ĐI THEO ĐƯỜNG VÒNG QUA THÁI BÌNH DƯƠNG

Booking tải hàng không từ Việt Nam đi Virginia, Mỹ giá rẻ 

Booking tải hàng không từ Việt Nam đi South Carolina, Mỹ