Cách Vietnam Airlines Tái Cơ Cấu Để Phát Triển

Cách Vietnam Airlines Tái Cơ Cấu Để Phát Triển

Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia của Việt Nam, đã vượt qua khủng hoảng tài chính nhờ vào việc sắp xếp. Tinh gọn và hiện đại hóa tổ chức bộ máy nhân sự. Đồng thời nâng cao hiệu quả vận hành. Những nỗ lực này đã giúp hãng phục hồi mạnh mẽ sau những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Chuyển đổi mô hình kinh doanh thành công

Vào năm 2015, Vietnam Airlines là một trong những tổng công ty nhà nước đầu tiên chuyển đổi thành công từ mô hình doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần khi niêm yết trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, sau gần 10 năm hoạt động theo mô hình cổ phần. Hãng đã phải đối mặt với khủng hoảng tài chính nghiêm trọng do ảnh hưởng của đại dịch. Lỗ lũy kế kéo dài, âm vốn chủ sở hữu. Và nợ ngắn hạn lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng đã đặt hãng vào tình thế khó khăn.

Chiến lược tái cơ cấu toàn diện

Trong bối cảnh khó khăn, Vietnam Airlines đã thực hiện một chiến lược tái cơ cấu toàn diện, bao gồm việc rà soát lại tài sản, nguồn vốn, tổ chức bộ máy và phương thức quản trị doanh nghiệp. Kết quả là, vào năm 2024, hãng đạt doanh thu hợp nhất hơn 112.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 8.000 tỷ đồng. Với sản lượng hành khách vận chuyển phục hồi gần như hoàn toàn, đạt 22,75 triệu lượt khách.

Hiện đại hóa tổ chức bộ máy

Trọng tâm của quá trình tái cơ cấu chính là việc sắp xếp, tinh gọn và hiện đại hóa tổ chức bộ máy. Vietnam Airlines đã tiến hành rà soát chức năng nhiệm vụ. Loại bỏ tình trạng chồng chéo, sáp nhập các đơn vị trùng lặp nhiệm vụ. Và cắt giảm các tầng nấc trung gian không cần thiết. Từ năm 2021 đến nay. Tổng công ty đã giảm được 50 đầu mối cấp phòng và bốn đầu mối cấp tập đoàn. Giúp tiết kiệm hàng tỷ đồng chi phí.

Ứng dụng công nghệ trong quản trị

Vietnam Airlines cũng đã áp dụng mạnh mẽ công nghệ vào điều hành. Triển khai các hệ thống như Quản lý kỹ thuật và phụ tùng vật tư cho đội bay (MRO-IT), hệ thống phục vụ hành khách (PSS), và hàng loạt hệ thống số hóa khác để tăng hiệu quả công việc. Hãng chủ động điều phối nguồn lực, tái phân bổ phi công, tiếp viên. Và kỹ sư theo nhu cầu thực tế từng đội tàu bay.

Cách Vietnam Airlines Tái Cơ Cấu Để Phát Triển
Cách Vietnam Airlines Tái Cơ Cấu Để Phát Triển

Đào tạo nhân lực chất lượng cao

Hệ thống đào tạo nội bộ của Vietnam Airlines cũng tiếp tục duy trì đạt chuẩn quốc tế. Với 171.000 lượt học viên trong năm 2024. Trong đó riêng đào tạo các môn IOSA đã lên tới hơn 114.000 lượt. Việc này không chỉ nâng cao kỹ năng cho nhân viên. Mà còn đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cho hành khách.

Quản lý tài chính hiệu quả

Chiến lược tài chính của Vietnam Airlines nhằm lành mạnh hóa cấu trúc vốn và quản trị nợ đã giúp hãng đàm phán cắt giảm và giãn hoãn được 45.000 tỷ đồng. Trong đó hơn một nửa là chi phí thuê máy bay. Năm nay, với việc tăng vốn thêm 9.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu của hãng dự kiến sẽ trở về mức dương. Đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc phục hồi trạng thái tài chính lành mạnh. Và khả năng niêm yết bền vững trên thị trường chứng khoán.

Mạng lưới bay mở rộng

Vietnam Airlines hiện có hệ thống mạng bay gồm 58 đường bay quốc tế. Và 38 đường bay nội địa, không chỉ đảm bảo an ninh hàng không mà còn kết nối kinh tế vùng miền, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới. Những nỗ lực trong tái cơ cấu cho thấy khả năng vận hành hiệu quả trong mô hình công ty cổ phần. Cũng như việc ứng dụng công nghệ số trong quản trị và vận hành.

Định hướng phát triển tương lai

Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tối ưu hóa đội tàu bay, mở rộng mạng bay quốc tế, và triển khai các dự án đầu tư trọng điểm tại sân bay Long Thành. Hãng cũng sẽ tăng cường chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả hoạt động và phục vụ khách hàng tốt hơn. Với những chiến lược này, Vietnam Airlines đang hướng tới một tương lai phát triển bền vững và thịnh vượng.