Boeing 747 – Những câu chuyện về ngành hàng không

Máy bay Boeing 747, thường được biết đến với biệt danh “Jumbo Jet,”. Là một trong những loại máy bay nổi tiếng và mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử hàng không.

Giới thiệu Boeing 747

Lịch sử

  • Bối Cảnh: Thập niên 1960: Boeing nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng về vận tải hàng không thương mại và vận tải hàng hóa. Các hãng hàng không cần một loại máy bay có thể chở nhiều hành khách và hàng hóa hơn.
  • Quá Trình Phát Triển
– 1965: Pan American World Airways (Pan Am) đặt hàng Boeing phát triển một loại máy bay lớn hơn bất kỳ loại máy bay nào khác đang có trên thị trường.
– Ngày 25 tháng 7 năm 1966: Boeing công bố dự án phát triển máy bay Boeing 747.
  • Thiết Kế và Sản Xuất
– Thiết Kế: Boeing 747 được thiết kế với hai tầng. Tầng trên dành cho khoang hành khách hạng nhất và một số khu vực khác. Tầng dưới dành cho hành khách phổ thông. Máy bay này có bốn động cơ phản lực.
– Sản Xuất: Nhà máy sản xuất máy bay mới được xây dựng tại Everett, Washington. Để phục vụ cho việc sản xuất loại máy bay khổng lồ này.
  • Chuyến Bay Đầu Tiên và Hoạt Động
– Ngày 9 tháng 2 năm 1969: Boeing 747 thực hiện chuyến bay đầu tiên.
– Ngày 22 tháng 1 năm 1970: Pan Am thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên với Boeing 747 từ New York đến London.

Đặc điểm

  •  Đặc Điểm Kỹ Thuật
– Chiều dài: Khoảng 70,6 mét.
– Sải cánh: Khoảng 59,6 mét.
– Sức chứa: Tùy thuộc vào cấu hình, Boeing 747 có thể chở từ 366 đến hơn 500 hành khách.

– Tầm bay: Lên đến 13,450 km.

Máy bay Boeing 747
  • Tác Động
– Boeing 747 đã cách mạng hóa ngành hàng không, mang lại khả năng vận chuyển hành khách với số lượng lớn và với chi phí thấp hơn, giúp mở rộng thị trường hàng không toàn cầu.
  • Các Biến Thể
– Boeing 747 có nhiều biến thể khác nhau, bao gồm 747-100, 747-200, 747-300, 747-400, và phiên bản 747-8 hiện đại nhất.
Boeing 747 không chỉ là một biểu tượng của ngành hàng không mà còn là một minh chứng cho sự phát triển kỹ thuật và sự sáng tạo không ngừng trong lĩnh vực này.

Boeing 747 “xuất kích” năm 1969

-Kể từ chuyến bay đầu tiên năm 1969, chiếc Boeing 747 khổng lồ nhưng vẫn duyên dáng đã đóng vai trò là một máy bay chở hàng, máy bay thương mại với sức chứa gần 500 hành khách.

-Boeing 747 đã cách mạng hóa việc đi lại. Giúp kết nối các thành phố trên toàn thế giới mà trước đây chưa từng có đường bay thẳng.

-Những chiếc máy bay phản lực khổng lồ cũng giúp việc vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đến khắp nơi trên thế giới dễ dàng hơn. Giúp các công ty, tập đoàn đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng từ đồ điện tử đến thực phẩm.

-Không chỉ sử dụng cho mục đích thương mại và dân dụng. 2 chiếc Boeing 747 còn được cải tạo để vận chuyển các tàu con thoi của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

-Một phiên bản quân sự của chiếc 747 còn được sử dụng để chở tổng thống Mỹ với tên gọi Chuyên cơ Không lực Một (Air Force One).

Máy bay Boeing 747

37 năm giữ kỷ lục về sức chứa hành khách

Trong thập niên 1960. Sau khi không thành công với máy bay vận tải quân sự C-5A. Boeing đã phát triển 747- một dòng máy bay dân dụng sử dụng động cơ phản lực cánh quạt có tỷ lệ vòng quanh cao. Tiêu thụ ít nhiên liệu hơn và cho phép bay xa hơn. Hơn 50.000 công nhân Boeing mất chưa đầy 16 tháng để chế tạo chiếc máy bay hai lối đi đầu tiên trên thế giới.
Boeing 747 đã giữ kỷ lục về sức chứa hành khách lớn nhất trong 37 năm trước khi bị Airbus A380 vượt qua. Việc sản xuất đòi hỏi xây dựng nhà máy lớn ở Everett, Washington. Nhà máy có thể tích lớn nhất thế giới. Với kích thước khổng lồ. Một số hãng hàng không đã biến boong thứ hai của 747 thành phòng cocktail hạng nhất. Và boong dưới đôi khi có phòng chờ hoặc quầy bar chơi piano.

“Nữ hoàng bầu trời” dần vắng bóng

Theo Trung tâm hàng không châu Á – Thái Bình Dương (CAPA). Vào năm 1990, Boeing 747 chiếm 71% số lượng máy bay chở hàng thân rộng. Và 28% số lượng máy bay chở khách thân rộng trên toàn thế giới. Đến năm 2022, con số này giảm xuống còn lần lượt 21% và 2%. Với chỉ 109 chiếc Boeing 747 còn hoạt động.
Gần đây, sự xuất hiện của Boeing 747 trong các đội tàu bay thương mại ngày càng ít. United Airlines, Delta Airlines, Qantas Airways, và British Airways đã ngừng sử dụng dòng máy bay này. Tuy nhiên, việc ngừng sản xuất Boeing 747 không đồng nghĩa với việc chúng ngay lập tức biến mất khỏi bầu trời. Vì quá trình thay thế bằng các dòng máy bay mới có thể mất hàng thập kỷ.
Theo Reuters, “người kế vị” của Boeing 747 dự kiến sẽ là dòng máy bay 777X. Dự kiến ra mắt vào năm 2025. Giám đốc điều hành , ông David Calhoun, kỳ vọng 777X sẽ tiếp nối thành công của 747 và thống trị thị trường.