Từ ngày 20 tháng 12 năm 2024, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài chính thức triển khai. Và đưa vào khai thác toàn bộ hệ thống các làn thu phí không dùng tiền mặt. Và thu tự động không dừng cho dịch vụ dừng/đỗ ô tô tại cả hai nhà ga hành khách T1 và T2. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng của sân bay Nội Bài. Mang lại sự thuận tiện cho hành khách và cải thiện hiệu quả vận hành của sân bay.
Hệ thống các làn thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng dịch vụ dừng/đỗ ô tô tại sân bay Nội Bài đã trải qua một giai đoạn thử nghiệm. Và hoàn tất các khâu vận hành cần thiết. Sau thời gian thử nghiệm, hệ thống đã chính thức được áp dụng rộng rãi tại tất cả các làn thu phí trong cả hai nhà ga hành khách.
Nhà ga hành khách T1, có 9 làn vào và 10 làn ra. Trong đó đã áp dụng thu phí không dừng ổn định từ đầu tháng 12 năm 2024
Cụ thể, tại nhà ga hành khách T1, có 9 làn vào và 10 làn ra, trong đó đã áp dụng thu phí không dừng ổn định từ đầu tháng 12 năm 2024. Tại nhà ga hành khách T2, có 7 làn vào và 11 làn ra. Hệ thống đã được hoàn thiện đầy đủ để đảm bảo hoạt động ổn định. Và thuận tiện cho hành khách kể từ ngày 20/12/2024.
Hệ thống thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán khác nhau. Bao gồm: tài khoản thu phí giao thông (VETC/VDTC); thẻ ngân hàng; thanh toán qua mã QR code, ví điện tử. Và phương thức thanh toán bằng tiền mặt. Các phương thức này giúp hành khách dễ dàng thực hiện giao dịch mà không phải dừng lại lâu. Qua đó giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí.
Theo thống kê và theo dõi, hệ thống thu phí không dùng tiền mặt. Và thu tự động không dừng dịch vụ dừng/đỗ ô tô tại hai nhà ga hành khách T1 và T2 đang hoạt động rất ổn định. Hệ thống đảm bảo tính chính xác trong việc thu phí. Giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng và giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông, đặc biệt là trong các khung giờ cao điểm. Việc triển khai các làn thu phí hỗn hợp cũng giúp đa dạng hóa phương thức thanh toán. Phục vụ nhu cầu của các hành khách có thói quen sử dụng nhiều hình thức khác nhau.
Cảng dự kiến sẽ có những làn thu phí thuần ETC. Và các làn thu phí hỗn hợp để tối ưu hóa thời gian di chuyển của các phương tiện qua trạm thu phí
Đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết rằng trong thời gian tới. Khi có thêm dữ liệu về tỷ lệ phương tiện sử dụng thẻ ETC để thanh toán. Cảng sẽ tiếp tục hoàn thiện và điều chỉnh quy hoạch các làn thu phí. Cảng dự kiến sẽ có những làn thu phí thuần ETC. Và các làn thu phí hỗn hợp để tối ưu hóa thời gian di chuyển của các phương tiện qua trạm thu phí, từ đó giảm thiểu tình trạng ùn tắc.
Bên cạnh đó, các chuyên gia và người sử dụng dịch vụ cũng đưa ra một số khuyến cáo để đảm bảo việc vào. Và ra sân bay diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Một trong những lời khuyên quan trọng là các chủ phương tiện cần kiểm tra thẻ thu phí không dừng của xe mình. Và đảm bảo tài khoản thu phí có đủ tiền để thanh toán. Thứ hai, biển số xe cần phải được giữ sạch sẽ, không bị bẩn hay cong vênh để đảm bảo khả năng nhận diện của các camera tự động tại trạm thu phí. Cuối cùng, đối với những phương tiện đã có thẻ ETC và tài khoản đủ tiền. Xe sẽ tự động trừ phí mà không cần dừng lại. Giúp tránh làm tắc nghẽn giao thông ở các trạm thu phí.
Đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài khẳng định rằng sẽ giúp lưu lượng giao thông tại cảng trở nên thông thoáng. Nhanh chóng và thuận tiện hơn. Đặc biệt là trong những dịp cao điểm
Với việc áp dụng toàn bộ hệ thống thu phí tự động không dừng trước dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch. Đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài khẳng định rằng sẽ giúp lưu lượng giao thông tại cảng trở nên thông thoáng. Nhanh chóng và thuận tiện hơn, đặc biệt là trong những dịp cao điểm. Điều này không chỉ mang lại lợi ích lớn cho hành khách. Mà còn góp phần vào việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng sân bay. Tạo dựng một môi trường dịch vụ chất lượng và chuyên nghiệp.
Dự án thu phí không dùng tiền mặt. Và thu tự động không dừng dịch vụ dừng/đỗ ô tô do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Dự án này đã được phê duyệt triển khai tại 21 cảng hàng không do ACV quản lý. Hiện nay, đã có 5 cảng hàng không triển khai thành công việc chuyển đổi này. Bao gồm các cảng Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cát Bi và Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài.
Trong thời gian tới, ACV sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Và nâng cấp hệ thống thu phí tại các cảng hàng không còn lại. Với mục tiêu mang lại những lợi ích lớn cho xã hội. Nâng cao tiện ích dịch vụ, đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ sân bay. Dự án này là một phần trong lộ trình chuyển đổi số của ACV. Được triển khai theo các giai đoạn cho đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
Đọc thêm:
Vận chuyển quần áo từ Việt Nam đến Nhật Bản dễ dàng, an toàn