Ấn Độ yêu cầu IndiGo cắt giảm 10% chuyến bay: Giải pháp cần thiết để khôi phục ổn định hàng không?

Ấn Độ yêu cầu IndiGo cắt giảm 10% chuyến bay: Giải pháp cần thiết để khôi phục ổn định hàng không?

Khủng hoảng vận hành buộc nhà chức trách phải ra tay

Ngày 9/12, Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) chính thức yêu cầu hãng hàng không IndiGo. Hãng lớn nhất quốc gia – cắt giảm 10% số lượng chuyến bay trong lịch trình – gấp đôi mức yêu cầu trước đó. Quyết định này được đánh giá là biện pháp mạnh tay. Nhưng cần thiết nhằm đưa hệ thống hàng không Ấn Độ trở lại trạng thái ổn định. Sau nhiều ngày xảy ra tình trạng gián đoạn, hủy chuyến và chậm chuyến diện rộng.

Theo yêu cầu mới, ước tính mỗi ngày IndiGo phải tạm dừng hơn 200 chuyến bay. Một con số gây ảnh hưởng lớn đến năng lực khai thác của hãng cũng như nhu cầu di chuyển của hàng triệu hành khách nội địa Ấn Độ.

Bộ trưởng Hàng không Liên bang Ấn Độ Ram Mohan Naidu cho biết mục tiêu của biện pháp là ổn định hệ thống. Thay vì siết chặt hãng hàng không. Chính phủ khẳng định việc cắt giảm chỉ mang tính tạm thời và hướng tới khôi phục khả năng phục vụ khách hàng.

Ấn Độ yêu cầu IndiGo cắt giảm 10% chuyến bay: Giải pháp cần thiết để khôi phục ổn định hàng không?
Ấn Độ yêu cầu IndiGo cắt giảm 10% chuyến bay: Giải pháp cần thiết để khôi phục ổn định hàng không?

Ông Naidu nhấn mạnh: “IndiGo phải giảm tần suất bay để đảm bảo an toàn, chất lượng dịch vụ và khả năng vận hành bền vững trong giai đoạn khó khăn.”

IndiGo – “xương sống” của hàng không Ấn Độ

IndiGo hiện là hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ, khai thác hơn 2.200 chuyến bay mỗi ngày và chiếm tới 60% thị phần hàng không nội địa. Với quy mô vượt trội, bất kỳ biến động nào tại IndiGo đều tác động trực tiếp đến tổng thể thị trường.

Các chuyên gia phân tích hàng không nhận định, việc cắt giảm 10% số chuyến bay không chỉ làm suy yếu tạm thời khả năng vận hành của IndiGo. Mà còn kéo theo nguy cơ tạo ra khoảng trống lớn về năng lực vận tải, trong khi các hãng khác như Air India, Vistara hay SpiceJet không có đủ đội bay dự phòng để bù đắp.

Điều này có thể khiến thị trường rơi vào tình trạng “căng thẳng nguồn cung”, đẩy giá vé tăng và tạo áp lực lớn lên hành khách trong mùa cao điểm cuối năm.

Khủng hoảng bất ngờ từ đầu tháng 12

Từ ngày 1/12, thị trường hàng không Ấn Độ chứng kiến tình trạng bất ổn kéo dài. Nhiều chuyến bay của IndiGo bị chậm, hủy hoặc xếp lịch lại do thiếu nhân sự vận hành, các vấn đề kỹ thuật và áp lực hệ thống.

Khách hàng phàn nàn trên mạng xã hội về:

  • thời gian chờ kéo dài,

  • thay đổi lịch bay không báo trước,

  • mất kết nối chặng nội địa.

Tình trạng leo thang buộc Bộ Hàng không Ấn Độ phải yêu cầu Giám đốc điều hành IndiGo – ông Peter Elbers – trình bày giải pháp khắc phục khủng hoảng, đồng thời báo cáo chi tiết về việc bồi thường và chăm sóc khách hàng.

Phản ứng từ IndiGo: “Hãng đã ổn định trở lại”

Ngay trong ngày 9/12, CEO Peter Elbers viết trên mạng xã hội X rằng IndiGo đã trở lại “hoàn toàn ổn định”. Tuy nhiên, tuyên bố này chưa đủ thuyết phục với nhà chức trách.

DGCA khẳng định IndiGo vẫn phải trình lịch bay mới trước ngày 10/12, đảm bảo tuân thủ giảm 10% tổng số chuyến bay và ưu tiên duy trì các chặng bay trọng yếu.

Dù bị yêu cầu cắt giảm, IndiGo vẫn phải giữ nguyên hệ thống đường bay hiện có, chỉ thu hẹp tần suất để giảm tải cho hạ tầng vận hành.

Tác động tài chính: cổ phiếu tụt dốc mạnh

Khủng hoảng vận hành đã ảnh hưởng trực tiếp đến thị giá cổ phiếu của IndiGo. Theo dữ liệu Reuters, cổ phiếu hãng đã:

  • giảm tới 15,8% từ ngày 1/12 đến 9/12,

  • ghi nhận chuỗi 8 phiên giảm liên tiếp,

  • chỉ tăng nhẹ 0,9% trong phiên 9/12 sau chuỗi ngày lao dốc.

Các nhà phân tích tài chính nhận định, áp lực có thể còn kéo dài ít nhất vài tuần, đặc biệt khi việc cắt giảm chuyến bay gây ảnh hưởng doanh thu trong mùa cao điểm du lịch.

Vì sao Ấn Độ buộc IndiGo cắt giảm chuyến bay?

Theo nhiều chuyên gia, ba nguyên nhân chính dẫn đến yêu cầu này gồm:

1. Thiếu hụt nhân sự kỹ thuật & tổ bay

IndiGo đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng, đặc biệt là:

  • đội kỹ thuật,

  • nhân viên mặt đất,

  • phi công,

  • kỹ sư bảo dưỡng.

Tỷ lệ nghỉ ốm, thay đổi ca trực và áp lực vận hành dày đặc khiến hệ thống mất khả năng đáp ứng.

2. Máy bay nằm đất (AOG) tăng cao

Một số lượng lớn máy bay của IndiGo được cho là đang phải bảo dưỡng hoặc sửa chữa, gây thiếu hụt đội bay sẵn sàng khai thác.

3. Hệ thống đặt chỗ quá tải

Nhu cầu nội địa của Ấn Độ tăng mạnh sau đại dịch, khiến IndiGo duy trì lịch bay dày đặc. Tuy nhiên, hạ tầng kỹ thuật và nhân sự không theo kịp, dẫn đến quá tải.

Cắt giảm 10%: Giải pháp “đau nhưng cần”

Nhà chức trách Ấn Độ nhận định việc cắt giảm là biện pháp giảm áp lực ngay lập tức, giúp IndiGo có thời gian:

  • tái cơ cấu đội bay,

  • bố trí lại nhân sự,

  • bảo dưỡng máy bay,

  • cải thiện quy trình vận hành.

Nếu không giảm tải, nguy cơ chậm chuyến và hỗn loạn tiếp tục xảy ra, ảnh hưởng hàng triệu người.

Ấn Độ yêu cầu IndiGo cắt giảm 10% chuyến bay: Giải pháp cần thiết để khôi phục ổn định hàng không?
Ấn Độ yêu cầu IndiGo cắt giảm 10% chuyến bay: Giải pháp cần thiết để khôi phục ổn định hàng không?

Các chuyên gia hàng không đánh giá đây là bước đi tương tự khi nhiều quốc gia yêu cầu các hãng hàng không lớn thu hẹp công suất trong giai đoạn khủng hoảng, chẳng hạn như British Airways hay Lufthansa từng làm sau đại dịch.

Hệ lụy: thị trường Ấn Độ đối mặt căng thẳng nguồn cung

Việc IndiGo cắt 200 chuyến/ngày gây ra:

  • giảm 6–8% tổng số chuyến bay nội địa Ấn Độ,

  • tăng giá vé do thiếu cung,

  • tăng áp lực lên các hãng khác vốn đã khai thác gần tối đa công suất.

Nhiều hãng nhỏ như SpiceJet không còn khả năng tăng chuyến để “lấp chỗ trống” do hạn chế đội tàu bay.

Air India – dù thuộc tập đoàn Tata và đang tái cơ cấu – cũng không có đủ máy bay sẵn sàng bổ sung ngay lập tức.

Khách hàng chịu ảnh hưởng ra sao?

Người dân có thể phải chấp nhận:

  • khả năng hết vé sớm hơn bình thường,

  • giá vé tăng trong những tuần tới,

  • hạn chế lựa chọn giờ bay.

Ngoài ra, IndiGo còn phải xử lý lượng lớn khiếu nại tồn đọng từ khách hàng liên quan đến:

  • hoàn tiền,

  • hỗ trợ chậm chuyến,

  • đổi lịch bay,

  • khiếu nại dịch vụ.

DGCA cảnh báo hãng phải hoàn thành nghĩa vụ với hành khách, nếu không sẽ phải đối mặt các mức phạt hành chính cao hơn.

IndiGo có thể mất thị phần?

Dù IndiGo chiếm 60% thị trường, việc giảm chuyến trong vài tuần có thể tạo cơ hội cho:

  • Air India,

  • Vistara,

  • Akasa Air.

Tuy nhiên, khả năng mất thị phần đáng kể là thấp, vì không hãng nào có đủ năng lực tăng gấp nhanh như vậy.

IndiGo vẫn được xem là hãng có năng lực tài chính mạnh nhất Ấn Độ, với đội bay lớn, chi phí thấp và khả năng phục hồi tốt.

Triển vọng: Khi nào thị trường ổn định trở lại?

Theo đánh giá của các chuyên gia:

  • Khủng hoảng có thể kéo dài 3–6 tuần.

  • Việc giảm tải 10% sẽ giúp IndiGo ổn định nhân sự và tiến độ bảo dưỡng máy bay.

  • Thị trường có thể trở lại bình thường vào cuối tháng 1/2026, nếu hãng tuân thủ đúng lộ trình khắc phục.

Kết luận

Quyết định yêu cầu IndiGo cắt giảm 10% chuyến bay tuy gây nhiều tranh luận. Nhưng được xem là bước đi đúng để khôi phục sự ổn định của hệ thống hàng không Ấn Độ. Trong bối cảnh IndiGo đóng vai trò “xương sống” của thị trường, việc giảm tải tạm thời giúp hãng có thời gian củng cố vận hành, đảm bảo an toàn bay và cải thiện chất lượng dịch vụ.

Dù hành khách sẽ chịu một số bất tiện ngắn hạn, nhưng về lâu dài. Đây là biện pháp nhằm hướng tới một thị trường hàng không ổn định, bền vững và đáng tin cậy hơn.

XEM THÊM

Gửi thực phẩm đi Trung Quốc

HIỂU RÕ CƠ CHẾ PHÂN LUỒNG HẢI QUAN: TỪ LUỒNG XANH ĐẾN LUỒNG ĐỎ

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG TỪ NỘI BÀI ĐẾN LHR